Đà Nẵng: Dân điêu đứng vì chủ đầu tư bán đất chưa đầy đủ tính pháp lý

(PLO) - Những ngày vừa qua, tại dự án Khu đô thị Sun Bay Đà Nẵng nằm trên đường Nguyễn Sinh Sắc (phường Hòa Minh, Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), hàng chục người dân đã căng băng rôn biểu ngữ: “Công ty Phương Trang, Công ty Hai Hạnh, Công ty Phú Gia Thịnh - Hãy trả đất cho chúng tôi”. 
Người dân căng băng rôn phản đối việc xây dựng công trình trên đất đã ký hợp đồng.
Người dân căng băng rôn phản đối việc xây dựng công trình trên đất đã ký hợp đồng.

Trong quá trình tìm hiểu, PLVN ghi nhận, dự án vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt 1/500, cũng đồng nghĩa, những lô đất chưa đầy đủ tính pháp lý đã được doanh nghiệp bán cho người dân…

Mua đất 2 năm chưa được giao quyền sử dụng

Theo người dân phản ánh, từ 2 năm trước, họ mua đất có hợp đồng rõ ràng tại dự án Khu đô thị Sun Bay Đà Nẵng. Đột nhiên, mấy ngày gần đây, hàng loạt công trình cao tầng được khởi công xây dựng trên phần đất mà chính các hộ này đã ký hợp đồng mua và nộp tiền. Đáng nói, chủ đầu tư còn yêu cầu, nếu người mua muốn thực hiện tiếp hợp đồng, phải mua luôn cả căn hộ do chủ đầu tư xây dựng.

Để ngăn cản, hàng chục người dân căng băng rôn biểu ngữ để chủ đầu tư, các nhà phân phối, ban quản lý dự án dừng ngay việc thi công công trình, đồng thời hoàn tất thủ tục bàn giao đất thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết. Đỉnh điểm liên tục từ ngày 23 đến 29/1, nhiều người có mặt ngay tại dự án đồng thanh hô cùng băng rôn: “Cty Phú Gia Thịnh, Cty Hai Hạnh, Cty Phương Trang- Hãy trả đất cho chúng tôi”. 

Gia đình bà Huỳnh Thị Bình và ông Trần Ngọc Bích (ngụ tại 96 Dũng Sỹ Thanh Khê, Thanh Khê, TP Đà Nẵng) chia sẻ: “Từ đầu năm 2016, gia đình ký hợp đồng mua lô đất thuộc khu A3- lô 10, dự án Khu đô thị Sun Bay Đà Nẵng thông qua Cty CP Xây dựng - Dịch vụ Hai Hạnh (Cty Hai Hạnh). Đơn vị này được Cty CP Phương Trang (Cty Phương Trang) ủy quyền thực hiện thương lượng, lập, ký hợp đồng chuyển nhượng với khách hàng (theo Giấy ủy quyền số 25/2016/CPĐT ngày 25/01/2016).  Lô đất có diện tích 154.0m2, với đơn giá 17 triệu/1m2, tổng giá trị hợp đồng giao dịch 2,618 tỷ đồng. Đến nay, gia đình đã thực hiện nộp tiền 2 đợt với tổng số tiền hơn 750 triệu đồng theo đúng kỳ hạn hợp đồng. 

Thế nhưng,  đã qua nhiều lần khất hẹn giao đất, giao sổ, gia đình ông Bình vẫn không thấy chủ đầu thực hiện như đã ký kết. Không những thế, hiện nay, chủ đầu tư ngang nhiên cho khởi công xây dựng 38 căn nhà ở, quy mô 4 tầng theo mẫu trên những lô đất đã ký hợp đồng mua bán với chúng tôi cách đây gần 2 năm, nhưng không hề có một thông báo gì”.

Tương tự, bà Trần Thị Ngại (ngụ tại Hòa An, Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), làm hợp đồng “Mua bán bất động sản” mua lô đất số 15 và 16,  phân khu A3, thuộc dự án Khu đô thị Sun Bay Đà Nẵng vào đầu năm 2016. Bà Ngại thông qua Công ty Cổ phần Xây dựng & Địa ốc Phú Gia Thịnh (Cty Phú Gia Thịnh) có trụ sở tại 223 Lê Đình Lý (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), đơn vị được ủy quyền của Cty Hai Hạnh làm nhà phân phối đất.  Sau khi đặt cọc 2 lần với số tiền hơn 1,5 đồng cho 2 lô, ngày 26/9/2016 đến nay, Cty Hai Hạnh liên tục gửi thông báo về việc gia hạn thời gian giao quyền sử dụng đất.

Cty Phương Trang cho rằng Cty Hai Hạnh bán đất không đúng Nghị định 11/2013/NĐ-CP nên thu hồi
Cty Phương Trang cho rằng Cty Hai Hạnh bán đất không đúng Nghị định 11/2013/NĐ-CP nên thu hồi

Chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ô tô” (!?)

Để làm rõ thông tin, PLVN đã liên hệ với ông Cao Thái Hùng, người đại diện cho Cty Phương Trang tại Đà Nẵng. Sau đó, PV được ông Hùng ủy quyền cho ông Lê Văn Việt, người phụ trách dự án trao đổi. 

Theo ông Việt, Khu phức hợp thương mại cao tầng Phương Trang (đóng tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) do Cty Phương Trang làm chủ đầu tư. Còn tên dự án Khu đô thị Sun Bay Đà Nẵng do Cty Hai Hạnh tự ý đặt ra, thay đổi tên dự án để dễ dàng cho việc giao dịch hơn, Cty Phương Trang hoàn toàn không hay biết. Việc bán đất của Cty Hai Hạnh không đúng với Nghị định 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu tư phát triển đô thị, nên Cty Phương Trang đã có công văn yêu cầu Cty Hai Hạnh thu hồi tất cả những lô đất đã bán không phù hợp bàn giao lại để chủ đầu tư triển khai xây nhà theo mẫu trước khi bán.

Trả lời câu hỏi, giá đất ở thời điểm hiện tại cao gấp 3 lần giá đất tại thời điểm bán, làm sao thu hồi đất lại, người dân mua đất làm sao chịu? ông Việt nhấn mạnh: “Có không được cũng phải được, giá đất có cao đến mấy cũng phải thương lượng và thu hồi đất lại để thực hiện theo đúng Nghị định 11/2013/NĐ-CP”.

Liên hệ làm việc với Cty Hai Hạnh, ông Mã phụ trách bất động sản của Cty Hai Hạnh (trụ sở tại 203 Ông Ích Khiêm, TP Đà Nẵng) cho rằng, đây là vấn đề bí mật của công ty, không làm việc với phóng viên, chỉ trả lời khi cơ quan điều tra vào cuộc.

Trong khi đó, theo điều tra của PV, dự án Khu A, Khu E thuộc Khu phức hợp đô thị thương mại cao tầng Phương Trang mới được UBND TP Đà Nẵng có Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 vào ngày 29/8/2016. Nội dung điều chỉnh quy hoạch: Điều chỉnh khu đất thương mại dịch vụ mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành thành đất bệt thự; Bố trí các khu đất quy hoạch biệt thự và đất ở chia lô tại các phân khu A1, A2, A3 nhằm hiệu quả hơn… 

Điều này cho thấy, thời điểm Cty Phương Trang ủy quyền cho Cty Hai Hạnh thực hiện ký hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng vào lúc dự án vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt 1/500. Cũng đồng nghĩa, những lô đất đã ký hợp đồng mua bán với khách vẫn còn đất thương mại dịch vụ.  Đáng chú ý, đất vẫn còn trên giấy nhưng hợp đồng giao dịch không phải hợp đồng góp vốn mà hợp đồng mua bán đất.

Trong khi đó, từ năm 2015, rất nhiều hộ gia đình mua đất tại dự án Phùng Hưng của Cty Phú Gia Thị cũng đã rơi vào trường hợp tương tự. Cụ thể, nhiều hộ gia đình làm nhà ở được 3 năm rồi nhưng đến nay vẫn không nhận được GCN QSDĐ từ chủ đầu tư.  Thiết nghĩ, đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho nhiều chủ đầu tư  và CQĐT cần vào cuộc để tìm hiểu về tính pháp lý của dự án, trả lại công bằng cho người dân đã mua đất.

Đọc thêm