Đà Nẵng: Điều chuyển Hiệu trưởng liên quan sai phạm làm chuyên viên Phòng GD&ĐT quận có thỏa đáng?

(PLO) - Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Đà Nẵng cho biết đơn vị này đã nhận đơn và chuyển đến Ban Thường vụ Quận ủy Hải Châu (Đà Nẵng) xem xét, chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền đối với khiếu nại của bà Lê Thị Hoàng Anh, nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu) liên quan đến việc bị điều chuyển về làm chuyên viên Phòng GD&ĐT quận vì những sai phạm trong thời gian quản lý, điều hành trường.
Trường Tiểu học Lý Công Uẩn
Trường Tiểu học Lý Công Uẩn

Trước đó, UBND quận Hải Châu đã công bố quyết định kỷ luật “Cảnh cáo”, điều chuyển công tác đối với bà Hoàng Anh và bổ nhiệm bà Phan Thị Thu Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Công Uẩn thay bà Hoàng Anh. Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu ông Lê Anh thì quyết định cách chức hiệu trưởng đối với bà Hoàng Anh căn cứ trên cơ sở kết luận thanh tra quận về những sai phạm trong công tác quản lý của bà này.

Cụ thể, trong thời gian giữ chức hiệu trưởng từ năm 2014- 2017, mặc dù không tham gia giảng dạy nhưng bà Hoàng Anh vẫn có tên trong danh sách trực tiếp đứng lớp, nhận phụ cấp ưu đãi không đúng với quy định của ngành. Bà này đã bị buộc phải nộp lại ngân sách nhà nước gần 44,6 triệu đồng. Thanh tra quận xác định việc mua sắm đồ dùng bán trú cho học sinh “chỉ công khai tài chính đến đại diện phụ huynh từng khối, không công khai đến cho phụ huynh từng lớp biết để giám sát”.

Việc thanh lý đồ dùng bán trú nhà trường không tổ chức thành lập hội đồng thanh lý tài sản những vật dụng không dùng được và kiểm kê những đồ dùng còn dùng cho năm sau. Không thông báo công khai để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động biết hoạt động của đơn vị.

Bà Hoàng Anh đã có đơn khiếu nại về nội dung của kết luận thanh tra và việc luân chuyển công tác của bà. Trong đơn, Hoàng Anh nêu: “UBND quận Hải Châu đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động nhà trường từ ngày 16/10/2017 và công bố kết luận thanh tra vào ngày 9/12/2017. Theo Kết luận này, trong 3 nội dung tố cáo và được thanh tra, bản thân tôi chỉ bị đánh giá sai phạm ở nội dung: thực hiện chế độ giảng dạy không đúng quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư số 28/2009/TTBGDĐT.

Còn lại, hoạt động tổ chức bữa ăn bán trú và mua sắm đồ dùng phục vụ bán trú không hề sai phạm. Căn cứ kết luận thanh tra, Đảng ủy phường Hòa Thuận Tây và UBND quận Hải Châu đã thi hành kỷ luật công chức đối với tôi ở mức cảnh cáo”.

Bà Hoàng Anh cho rằng, đánh giá vi phạm của bà không thỏa đáng bởi bà đã vận dụng Công văn 8499/BGDĐT vào công tác chuyên môn và quản lý chuyên môn của nhà trường. Công văn này cho phép thực hiện tiết dạy của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường phổ thông; Bộ chỉ đạo triển khai từ năm 2012 và đã được Sở GD&ĐT Đà Nẵng gửi đến các cấp cơ sở và trường học để áp dụng.

“Trong thực tế, Ban Giám hiệu nhà trường đã nghiên cứu vận dụng thực hiện các hoạt động giáo dục thay cho giảng dạy từ năm học 2014-2015, 2015-2016, 2016-2017. Thế nhưng, đến 13/12/2017, Phòng GD&ĐT mới ban hành công văn chỉ đạo thực hiện, nên tôi bị đánh giá vi phạm. Tôi mong muốn được đánh giá đúng đắn về cơ sở, tính chất và mức độ của nội dung vi phạm này”- bà Hoàng Anh trình bày.

Với những lẽ trên, bà Hoàng Anh cho rằng, quyết định kỷ luật “cảnh cáo” vốn đã không thỏa đáng, nay bà lại tiếp tục phải luân chuyển khi vi phạm chưa đến chưa đến mức luân chuyển. Điều này khiến bà không cam tâm và còn ảnh hưởng tới uy tín và danh dự của bà. Đặc biệt, việc điều chuyển công tác cũng như công bố thay thế rất “vội vàng và bất ngờ” khiến bà Hoàng Anh có sự hoài nghi về động cơ liên quan đến tố cáo sai phạm đối với bà trước đó.

“Tôi đang đề nghị giảm nhẹ, điều chỉnh hình thức kỷ luật trong quyết định thi hành kỷ luật công chức và đề nghị làm rõ việc cấp bách điều động công tác đối với tôi căn cứ vào đâu. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn được nêu lý do chính đáng nếu điều động tôi nhận công tác tại Phòng GD&ĐT quận Hải Châu, nhằm ngăn chặn những dư luận lệch lạc, giúp bảo vệ uy tín, danh dự cho tôi, cũng như làm an lòng đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh nhà trường”- bà Hoàng Anh nói thêm. 

Đọc thêm