Đà Nẵng: Một Phó Cục trưởng bị Bộ Tài chính cho... “già trước tuổi”!

(PLO) - Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp đã có văn bản khẳng định việc xin điều chỉnh tuổi trong hồ sơ công chức của ông Võ Lượm - Phó Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đà Nẵng là có căn cứ. Nhưng Bộ Tài chính đã không chịu giải quyết, còn có những giải thích không phù hợp pháp luật.
Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp đã có văn bản khẳng định việc xin điều chỉnh tuổi trong hồ sơ công chức của ông Võ Lượm - Phó Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đà Nẵng là có căn cứ. Nhưng Bộ Tài chính đã không chịu giải quyết, còn có những giải thích không phù hợp pháp luật.
Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp đã có văn bản khẳng định việc xin điều chỉnh tuổi trong hồ sơ công chức của ông Võ Lượm - Phó Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đà Nẵng là có căn cứ. Nhưng Bộ Tài chính đã không chịu giải quyết, còn có những giải thích không phù hợp pháp luật.
Giấy tờ hộ tịch của ông Võ Lượm ghi rõ sinh ngày 11/2/1958, nhưng Bộ Tài chính không chịu cải chính năm sinh cho ông.
Giấy tờ hộ tịch của ông Võ Lượm ghi rõ sinh ngày 11/2/1958, nhưng Bộ Tài chính không chịu cải chính năm sinh cho ông.

Nhầm lẫn sau ngày giải phóng

Ngày 30/1/2015, ông Lượm có đơn gửi đến Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Đà Nẵng (Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Bộ Tài chính) xin điều chỉnh năm sinh từ 1956 thành 1958 trong hồ sơ công chức cùng các tài liệu chứng minh như: Quyết định 8403/QĐ-UBND ngày 30/12/2014 của UBND huyện Duy Xuyên về việc cải chính năm sinh của ông Lượm (sinh ngày 11/2/1956 thành sinh ngày 11/2/1958); giấy khai sinh, sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân (đều ghi rõ sinh năm 1958).

“Sau giải phóng năm 1975, khi tiến hành điều chỉnh lại hộ khẩu, gia đình tôi đã khai nhầm năm sinh cho tôi từ năm 1958 thành 1956. Lúc đó, do còn nhỏ nên tôi không quan tâm đến sự nhầm lẫn này. Nhưng mới đây, khi tìm hiểu Nghị định 158/2005/NĐ-CP về đăng ký và quản lý hộ tịch, tôi thấy mình đủ căn cứ, điều kiện để cải chính hộ tịch nên có đơn đề nghị và đã được Phòng Tư pháp, UBND huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) làm thủ tục cải chính và cấp lại giấy khai sinh cho tôi, đề rõ năm sinh 1958” - ông Lượm trình bày.

Nhưng vừa qua, Bộ Tài chính đã có Văn bản số 12628/BTC-TCCB trả lời: “Theo báo cáo của Tổng cục Dự trữ Nhà nước, trong hồ sơ công chức, ông Võ Lượm có ngày tháng năm sinh thống nhất là ngày 11/2/1956; các bản giấy khai sinh do ông Võ Lượm cung cấp là bản đăng ký lại, cấp lại không phải là bản gốc, sổ bộ khai sinh bị thất lạc, không còn lưu trữ nên không có căn cứ để đối chiếu…”. Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng không đủ căn cứ để thực hiện việc điều chỉnh năm sinh của ông Lượm.

Bộ trưởng Nội vụ giải thích như thế nào?

Tuy nhiên, trước đó Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã ký Văn bản số 2174/BTP-HTQTCT trả lời rõ: “Trường hợp ông Võ Lượm có giấy khai sinh được cấp hợp lệ, đã được cải chính hộ tịch theo đúng quy định của pháp luật như ông Lượm đã phản ánh thì giấy khai sinh đó sẽ là cơ sở để xem xét điều chỉnh các hồ sơ, giấy tờ khác theo quy định; ông Lượm có quyền yêu cầu cơ quan quản lý hồ sơ công chức, cơ quan quản lý hồ sơ đảng viên của mình điều chỉnh năm sinh trong hồ sơ công chức, hồ sơ đảng viên cho phù hợp với giấy khai sinh (đã được cải chính)”.

Tiếp đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình cũng có Công văn số 4375/BNV-CCVC trả lời và hướng dẫn ông Lượm tiến hành các thủ tục theo quy định với cơ quan sử dụng công chức để giải quyết việc này và khẳng định: “Giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân. Mọi hồ sơ, giấy tờ của cá nhân có nội dung ghi về họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha, mẹ, con phải phù hợp với giấy khai sinh của người đó”.

“Căn cứ vào trả lời của lãnh đạo Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ, tôi đã gửi tất cả các giấy tờ liên quan đến Tổng cục Dự trữ Nhà nước đề nghị điều chỉnh lại ngày tháng năm sinh của tôi là 11/2/1958 trong hồ sơ công chức. Nhưng không hiểu sao tôi vẫn không được giải quyết” - ông Lượm bức xúc nói. 

Các cơ quan có chức năng cấp giấy tờ tùy thân cho ông Võ Lượm đều công nhân ông này sinh năm 1958. Ngoài ra, Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ đều khẳng định ông này có quyền yêu cầu cơ quan quản lý hồ sơ công chức cải chính lại năm sinh cho phù hợp với giấy khai sinh. Trong khi đó, Bộ Tài chính vẫn không thực hiện, để ông Võ Lượm phải “già trước tuổi”(?).

Báo PLVN đề nghị Bộ Tài chính căn cứ quy định pháp luật hiện hành giải quyết dứt điểm sự việc này.

Đọc thêm