Đà Nẵng: Phạt Công ty Môi trường Đô thị hơn 1,1 tỉ đồng vì hành vi xả thải

(PLO) - Ngày 26/10, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo UBND thành phố vừa ra quyết định xử phạt Công ty cổ phần Môi trường Đô thị (MTĐT) Đà Nẵng (số 471 đường Núi Thành, phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu, Đà Nẵng) vì xả thải ra môi trường.
Xử lý rác tại Bãi rác Khánh Sơn Đà Nẵng
Xử lý rác tại Bãi rác Khánh Sơn Đà Nẵng

Theo đó, căn cứ theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát môi trường, Công an TP.Đà Nẵng đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty MTĐT Đà Nẵng số tiền 1,170 tỉ đồng vì hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên. Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng buộc Công ty MTĐT Đà Nẵng phải chi trả phí mẫu chất thải với tổng số tiền hơn 1,6 triệu đồng. 

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu, Công ty MTĐT Đà Nẵng phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt trên. Nếu quá thời hạn mà không tự nguyện chấp hành, Công ty MTĐT Đà Nẵng sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật. Với mức xử phạt như trên được xem là một trong những mức xử phạt cao nhất từ trước tới nay đối với hành vi xả thải ra môi trường ở Đà Nẵng. 

Cơ quan Cảnh sát môi trường, Công an TP.Đà Nẵng cho biết, sau phản ánh của người dân, đơn vị này đã lấy mẫu thử nước ở Trạm xử lý nước rỉ rác từ bãi rác Khánh Sơn do Công ty MTĐT Đà Nẵng vận hành và cho kết quả vượt thông số cho phép rất nhiều lần. Với vi phạm này, Cơ quan Cảnh sát Môi trường Công an TP.Đà Nẵng đã tham mưu UBND TP.Đà Nẵng xử phạt Công ty MTĐT Đà Nẵng.

Mới đây, vào ngày 21/10, người dân Đà Nẵng đã rất bức xúc khi một clip được tung lên mạng xã hội cho thấy rõ công nhân của Công ty MTĐT Đà Nẵng đã đổ nước thải từ xe thu gom rác xuống miệng cống thoát nước ra biển trên đường Hoàng Kế Viêm (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng).

Sau khi người dân phản ánh, lãnh đạo Công ty MTĐT Đà Nẵng lý giải việc công nhân của công ty này xả thải vào cống nước chảy ra biển là do lượng rác thu gom trong ngày quá lớn. Bên cạnh đó, trên địa bàn xuất hiện mưa lớn, nếu không xả nước rỉ rác ra cống, nước sẽ rò rỉ dọc đường từ các điểm thu gom rác về bãi rác Khánh Sơn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn. Lãnh đạo công ty này cũng thừa nhận hành vi của công nhân không đúng. Nếu làm đúng quy trình, khi nước rỉ rác quá tải máng chứa của xe thu gom rác, công nhân cần liên hệ công ty mang xe bồn đến thu gom chứ không được xả ra môi trường.

Trong diễn biến liên quan, theo nguồn tin của PLVN, ngày 26/10, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chính thức ký quyết định về việc miễn nhiệm và điều động người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng.

Theo đó, miễn nhiệm người đại diện phần vốn nhà nước tại Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng với ông Nguyễn Thanh Hùng (chủ tịch HĐQT) và ông Đặng Đức Vũ (tổng giám đốc). Cả hai được điều động về Sở TN-MT nhận nhiệm vụ khác. Cũng trong ngày 26/10, UBND TP Đà Nẵng đã ra quyết định điều động ông Phạm Thanh Phúc, Phó chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường (Sở TN-MT) và ông Phạm Quang Sáng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng làm người đại diện phụ trách chung tại đơn vị này.

Như PLVN nhiều lần phản ánh, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng chính thức hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần từ năm 2015 với vốn điều lệ hơn 57,7 tỉ đồng. Ngành nghề kinh doanh là thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải; cung cấp dịch vụ vệ sinh công cộng; xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý các loại nước thải…Tuy vậy trong quá trình hoạt động, công ty này đã có nhiều sai phạm và người dân đã nhiều lần ca thán.

Đọc thêm