Đắk Lắk: Cả làng “nhịn thở” vì nhà máy chế biến mủ cao su đổ bùn thải ra môi trường

(PLO) - Vì quá bức xúc trước việc xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của Công ty TNHH chế biến mủ cao su Phương Triều Đại (gọi tắt là Cty Phương Triều Đại), nhiều hộ dân ở buôn Cư Yuốt (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) đã liên tục tập trung trước cổng công ty này phản đối. Đỉnh điểm là trong lúc ngăn cản xe ô tô chở nguyên liệu cho công ty trên đã có hai người bị tài xế tông phải nhập viện cấp cứu.
Hồ chứa nước thải của Công ty Phương Triều Đại
Hồ chứa nước thải của Công ty Phương Triều Đại

Cả làng nín thở vì nhà máy

Theo đơn của những hộ dân buôn Cư Yuốt gửi tới báo phản ánh: Từ khi nhà máy chế biến mủ cao su của Cty Phương Triều Đại được xây dựng và đi vào hoạt động năm 2009, cũng là lúc cả làng phải chịu khốn khổ. Hàng ngày mùi hôi thối, bụi khói từ nhà máy theo gió xộc vào khu dân cư khiến mọi sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. 

Không chỉ ô nhiễm không khí do khói thải của nhà máy gây ra, nhà máy chế biến mủ cao su còn xả nước thải chưa qua xử lý vào các hồ chứa. Mỗi khi có mưa lớn, nước thải đen kịt, có váng, bốc mùi hôi thối tràn ra đường chính của khu dân cư, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân. 

“Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều kiến nghị lên các ngành chức năng nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng”, đơn kêu cứu viết.

Theo quan sát của phóng viên, cách nhà máy chế biến mủ cao su của Cty Phương Triều Đại khoảng 300m là phân hiệu của Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh. Các giáo viên phụ trách lớp ở đây cho biết, mùi hôi từ nhà máy xộc thẳng vào trường nên mùa nắng nóng nhiều học sinh bị mắc các bệnh về đường hô hấp. 

Một số phụ huynh vì lo lắng cho sức khỏe của con em mình đã chuyển trường cho con đi học nơi khác, hiện nay số học sinh theo học ở trường ngày một giảm dần.

Trong khi tình trạng ô nhiễm nguồn nước và mùi hôi chưa được khắc phục, ngày 2/6/2018, người dân buôn Cư Yuốt lại phát hiện Cty Phương Triều Đại đổ chất thải màu đen tại khu vực đồi đất của gia đình ông Lê Đình Thanh, bên cạnh nhà máy chế biến của công ty. Người dân phát hiện đã báo cho UBND xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) đến lập biên bản hiện trường.

Chiều 2/6/2018, đại diện UBND xã Cư Pơng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Búk tiến hành kiểm tra việc đổ bùn thải của doanh nghiệp theo phản ánh của người dân trước đó. 

Đơn của người dân gửi đến báo Pháp luật Việt Nam
Đơn của người dân gửi đến báo Pháp luật Việt Nam

Đến sáng ngày 4/6/2018, phía nhà máy đã cho người lấp đi các hố nước và múc đi một số nước có trong hồ đã xả ra trước đó. Phía chính quyền xã và một số đơn vị liên quan đã về làm việc nhưng chưa giải quyết thỏa đáng nguyện vọng của người dân. Còn phía nhà máy thì vẫn hoạt động bình thường và đêm vẫn xả nước thải ra môi trường. 

Ngày 22/6/2018, quá bức xúc vì tình trạng ô nhiễm hàng chục hộ dân đã tập trung dùng cây chặn xe chở mủ của Cty Phương Triều Đại. Trong lúc người dân chặn xe, tài xế đã rồ ga tông vào người dân khiến 2 người nhập viện, là bà Phan Thị Dung sinh năm 1964 và bà Đoàn Thị Hiền (cùng ngụ tại buôn Cư Juốt, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk).

Phía Bệnh viện thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) xác nhận, bệnh viện có tiếp nhận 2 bệnh nhân ở buôn Cư Yuốt (xã Cư Pơng, huyện Krông Búk) bị xe ô tô tông bị thương. Hai bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chấn thương phần mềm, tay chân trầy xước và chấn thương chân bên trái, tuy nhiên không nguy hiểm đến tính mạng. 

Bà Dung bức xúc: “Mặc dù đã nhiều lần cơ quan chức năng địa phương thành lập đoàn để kiểm tra nhà máy chế biến cao su gây ô nhiễm nhưng rồi công ty vẫn tiếp tục tái diễn. Do vậy sáng đó, tôi cùng nhiều người dân trong làng đến tập trung phản đối, chặn xe ô tô chở cao su vào nhà máy. Khi chúng tôi chặn xe để phản ảnh việc ô nhiễm, thì gã tài xế đã rồ ga tông vào chúng tôi khiến tôi và 1 người nữa bị thương phải nhập viện”.

Đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát  

Ông Bùi Xuân Giàu, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Krông Búk cho biết: Tại thời điểm kiểm tra, trên diện tích đất trồng cau, bơ, mít có 2.700 hố khoan (đường kính miệng 80cm, chiều sâu 70cm) và hai hố lớn có đường kính 15m chưa trồng cây, trong hố có chứa chất lỏng màu đen đúng như phản ánh của người dân. 

Làm việc với Cty Phương Triều Đại, đại diện doanh nghiệp cho biết, nhà máy chế biến của công ty đang trong quá trình tạm dừng hoạt động để sửa chữa, vệ sinh, bảo dưỡng, có phát sinh một lượng bùn thải trong quá trình xử lý nước thải tại bể hiếu khí. 

Đối với lượng bùn thải này công ty đã cho hộ ông Lê Đình Thanh làm phân bón vi sinh. Tuy nhiên, trong quá trình bón phân vi sinh cho cây trồng liên tục gặp mưa lớn, lượng nước mưa đọng lại trong các hố khoan, tạo nên chất bùn lỏng màu đen, công ty đã yêu cầu hộ ông Thanh tạm dừng việc bón phân cho cây trồng để không phát tán rộng bùn thải ra môi trường.

Hai nạn nhân bị ô tổ chở nguyên liệu cao su đến Công ty Phương Triều Đại tông bị thương
Hai nạn nhân bị ô tổ chở nguyên liệu cao su đến Công ty Phương Triều Đại tông bị thương

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Tùng – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi nhận kiến nghị của huyện Krông Búk về việc Cty Phương Triều Đại đổ bùn thải ra môi trường, ngày 13/6/2018, Sở Tài Nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra đột xuất, lấy mẫu bùn thải (thu gom từ hệ thống xử lý nước thải) của doanh nghiệp này. 

Các kết quả thử nghiệm mẫu bùn thải do Trung tâm Nghiên cứu và Quan trắc môi trường nông nghiệp miền Trung và Tây Nguyên - Viện Môi trường nông nghiệp thực hiện cho thấy các thông số trong bùn thải thấp hơn giới hạn cho phép tại quy định QCVN 50:2013/BTNMT.

Tuy nhiên, trong quá trình thu gom và vận chuyển bùn thải, doanh nghiệp chưa đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về thu gom, vận chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường. Sở TN&MT tỉnh Đắk Lắk đề nghị các ngành chức năng của huyện Krông Búk tăng cường kiểm tra, giám sát Cty Phương Triều Đại thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, đặc biệt công tác quản lý chất thải tại xưởng chế biến mủ cao su; việc thu gom, vận chuyển, trung chuyển chất thải rắn công nghiệp thông thường phải không gây phát tán bụi, mùi hoặc rò rỉ nước và có quy trình xử lý theo quy định.

Còn ông Trần Thành – Chủ tịch UBND xã Cư Pơng xác nhận, sau khi có kết quả kiểm nghiệm mẫu chất thải của nhà máy chế biến mủ cao su của Cty Phương Triều Đại, xã đã thông báo đến toàn thể người dân.

Tuy nhiên, bà con cho rằng mẫu kiểm nghiệm là không chính xác nên tiếp tục tập trung trước công ty phản đối. UBND xã đang tích cực vận động người dân không tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Khi trời mưa lớn, lượng bùn thải từ các hố khoan trên đồi tràn ra ngoài bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. 

Ông Thành xác nhận, ngày 22/6, bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân đã tụ tập trước cổng, dùng gỗ, đá tảng ngăn chặn không cho xe tải chở mủ ra vào công ty dẫn đến xô xát giữa người dân và nhân viên của công ty khiến 2 người dân bị thương phải nhập viện là bà Phan Thị Dung và bà Đoàn Thị Hiền, cùng trú tại buôn Cư Yuốt.

Hiện nay, việc vận chuyển mủ cao su ra vào công ty phải tạm dừng do người dân tập trung trước cổng để phản đối.

Được biết, từ năm 2017 đến nay, người dân buôn Cư Yuốt đã nhiều lần tập trung phản đối việc Công ty Phương Triều Đại xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, vấn đề này cũng từng được báo chí đăng tải nhiều lần.

Để giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân, ổn định sản xuất của nhà máy, tỉnh Đắk Lắk cần sớm làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm những vi phạm, tránh để khiếu nại kéo dài, gây mất an ninh trật tự tại địa phương

Đọc thêm