Đắk Lắk: Hàng loạt lò than nhả khói “đầu độc” khu dân cư

(PLO) -Dù cuối năm 2016, cơ quan chức năng huyện Cư M'gar chỉ cho phép cơ sở sản xuất than củi của Công ty TNHH MTV Phúc Minh hoạt động cầm chừng từ 3-4 lò/lần đốt, thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên vào chiều 4/4/2017, có tới 8 lò than của cơ sở này đang hoạt động, nhả khói bay nghi ngút ra khu vực dân cư. 
Các lò than nhả khói mù mịt.
Các lò than nhả khói mù mịt.

Khổ vì khói than

Những năm vừa qua, người dân tại thôn Tân Thành, xã Cư Dliê Mnông (huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) đã nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng, yêu cầu di dời cơ sở sản xuất than củi của Công ty TNHH MTV Phúc Minh (xã Cư Dliê Mnông) do ông Đoàn Bằng Giang làm Giám đốc ra khỏi khu dân cư. 

Theo người dân, trước đây cơ sở này chỉ có 3-4 lò đốt than nhưng hiện nay đã tăng lên tới 12 lò. Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần xuống kiểm tra, tạm dừng hoạt động nhưng cuối cùng, hàng loạt lò than của cơ sở này vẫn nhả khói đều đều, khiến bà con xung quanh phải sống trong khốn khổ. 

Anh Trần Xuân Thủy (ngụ thôn Tân Thành) bức xúc cho biết, cơ sở sản xuất than củi của ông Giang đã hoạt động được gần 6 năm nay. Trong suốt thời gian đó, khói bụi và mùi hôi từ các lò đốt than của cơ sở này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Đặc biệt, nhiều em nhỏ, nhiều người già thường mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Bên cạnh đó, khói từ lò than cũng gây ảnh hưởng rất nhiều đến những phụ nữ mang thai trong thôn. 

Cũng theo anh Thủy, vào mùa khô, xe tải chở củi làm nguyên liệu cho cơ sở sản xuất than ra vào tấp nập khiến bụi đất bay mù mịt. Cũng chính xe tải chở củi của công ty Phúc Minh đã khiến đường sá trong thôn xuống cấp, lầy lội vào mùa mưa. Nhiều lần, bà con hai thôn Tân Thành và Tân Lập đã bỏ công sức sửa sang đường để tiện đi lại. Thế nhưng, chỉ vài bữa sau đường lại hư hỏng. 

Ngoài việc bị ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều người còn cho rằng, khói bụi và mùi hôi từ các lò than nói trên chính là thủ phạm khiến cây trồng của họ mất năng suất. Anh Trần Quốc Tiến (ngụ thôn Tân Thành) cho biết: “Kể từ khi các lò than của ông Giang hoạt động, 4ha cà phê của gia đình tôi giảm năng suất hẳn. Trước đó, mỗi vụ tôi thu gần 16 tấn cà phê. Thế nhưng đến nay đã giảm gần phân nửa. Do lò than xả khói, cây cà phê bị báng một lớp bụi đen nên khó ra hoa, kém đậu trái”.

Cũng với vấn đề trên, ông Trần Xuân Thắng, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tân Thành cho hay: “Nhiều thời điểm, công ty của ông Giang cho tất cả lò than hoạt động hết công suất khiến chúng tôi sống trong cảnh sống dở chết dở. Người già, trẻ con ngạt thở vì khói, bụi và mùi hôi nồng nặc từ những lò than bốc ra. Có nhiều hôm, mọi người đành phải chạy vào trong nhà đóng cửa kín mít nhưng đều ho sặc sụa”.

Vì sao chưa di dời?

Theo ông Lê Hồng Thoan-Trưởng thôn Tân Thành, trước những phản ánh của người dân, lực lượng chức năng huyện Cư M'gar đã nhiều lần vào kiểm tra các lo than của ông Giang. 

Đến tháng 10/2014, UBND huyện Cư M’gar đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động cơ sở sản xuất than củi này. Đến tháng 11/2014, UBND huyện Cư M’gar đã có quyết định số 779/QĐ-UBND đình chỉ hoạt động lò than đốt củi của công ty Phúc Minh. Tuy nhiên, không lâu sau các lò than của ông Giang đã hoạt động trở lại. 

Ông Thoan trao đổi: “Không hiểu sao cơ quan chức năng lại cấp giấy phép hoạt động cho một cơ sở sản xuất than củi nằm ngay giữa khu dân cư. Hiện tại, cuộc sống của bà con bị xáo trộn rất nhiều vì khói bụi từ lò than. Bản thân tôi cũng như bà con nơi đây tha thiết mong các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm từ lò than”.

Tại các biên bản kiểm tra của Phòng TN&MT huyện Cư M’gar vào cuối năm 2016, chỉ cho phép cơ sở này hoạt động cầm chừng từ 3-4 lò/lần đốt. Thế nhưng, ghi nhận của phóng viên vào ngày 4/4/2017, có tới 8 lò than đang hoạt động, nhả khói mù mịt. 

Một người dân thắc mắc rằng, trên địa bàn xã có không ít lò than hoạt động trái phép, không đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe của người dân đã phải di dời ra khỏi khu dân cư khi cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Thế nhưng không hiểu tại sao, cơ sở sản xuất than củi của ông Giang vẫn “hiên ngang” hoạt động như vậy?

Cũng với vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar cho rằng, cơ sở sản xuất than củi của ông Giang nằm giữa khu dân cư nên về lâu dài thì không thể tồn tại ở đây được.

Phía UBND huyện đã nhiều lần gửi công văn kiến nghị Sở TN&MT đưa thiết bị, khoa học kỹ thuật về đo lượng khói bụi, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường trong hoạt động kinh doanh than của công ty Phúc Minh gây ra. 

Bên cạnh đó, huyện cũng đề nghị Sở Kế hoạch-Đầu tư rút giấy phép kinh doanh đối với cơ sở sản xuất than củi của ông Giang nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. Khi làm việc với huyện, ông Giang hứa sẽ tổ chức di dời các lò than nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. 

Đọc thêm