Đắk Lắk: Than “trời” vì trại heo gây ô nhiễm

(PLO) -Hàng trăm hộ dân tại các thôn 6 và 7 (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) phản ánh: Đã nhiều năm trôi qua, họ phải “đương đầu” với mùi xú uế từ khi các trang trại chăn nuôi heo mọc lên rồi lén xả chất thải ra suối. Cũng vì các trại heo gây ô nhiễm nên ruồi nhặng trên địa bàn hai thôn này ngày một nhiều, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. 
Hồ chứa nước thải của một trại heo xả thẳng ra suối thông qua cống nhỏ.
Hồ chứa nước thải của một trại heo xả thẳng ra suối thông qua cống nhỏ.

Trước thực trạng bị mùi khó chịu và ruồi nhặng “hành hạ”, người dân hai thôn trên đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, yêu cầu xử lý nghiêm những chủ trại heo gây ô nhiễm.

“Cuộc chiến” ruồi, nhặng

Theo phản ánh của người dân các thôn 6 và 7 (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), những năm vừa qua, một số trang trại nuôi heo trên địa bàn xã Hòa Thắng (TP.Buôn Ma Thuột) đã trực tiếp xả nước và chất thải xuống dòng suối nằm giáp ranh giữa hai xã. Người dân cho rằng việc này là nguyên nhân gây ra mùi khó chịu, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân hai thôn đã phản ánh lên chính quyền sở tại để nhờ can thiệp. Trước ý kiến của đông đảo bà con, Ban tự quản các thôn 6 và 7 xã Ea Tiêu đã tìm sang các chủ trại heo để trao đổi, góp ý, đề nghị các chủ trại tìm cách khắc phục, nhưng không có kết quả.

Bất lực trước việc xả thải của các trại heo, chính quyền hai thôn 6 và 7 đã cùng người dân gửi đơn kiến nghị đến UBND xã Ea Tiêu nhờ can thiệp. Sau đó,  UBND xã Ea Tiêu cũng cử cán bộ về xác minh, nhắc nhở các chủ trang trại phải có ý thức bảo vệ môi trường. Dù vậy, theo người dân, mọi chuyện vẫn không tiến triển, ngày này qua tháng khác, mùi khó chịu từ trại heo vẫn theo gió xộc vào từng nhà khiến nhiều hộ dân bức xúc. 

Ông Nguyễn Tiến Đường (SN 1957, thôn 7) cho biết: “Mấy năm qua, gia đình tôi cũng như bà con nơi đây phải ngửi mùi khó chịu của các trại heo. Bực bội nhất là mỗi bữa ăn, mùi chất thải heo theo gió lùa vào nhà, xộc thẳng vào mũi khiến chúng tôi chẳng nuốt nổi cơm. Người dân cũng như chính quyền các cấp đã nhiều lần tìm đến các chủ trại heo để trao đổi, mong họ đừng xả trực tiếp nước thải từ trại ra suối. Thế nhưng, họ vẫn bỏ ngoài tai”.

Người dân phản ánh thêm, việc các trang trại heo xả thải trực tiếp ra suối không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn làm phát sinh ruồi, nhặng. Hiện nhiều hộ dân tại hai thôn đều phải dùng miếng dán để bẫy ruồi. 

Bà Vũ Thị Gái (SN 1960, thôn 7) chia sẻ: “Mỗi ngày gia đình tôi dùng từ 4-5 miếng dán để dính ruồi. Đó là chỉ tính ngày nắng, chứ mưa xuống thì có khi phải dùng cả chục tấm”. 

Bà Gái cũng cho rằng nguyên nhân của tình trạng trên do các trại heo xả thải. Bà nói: “Theo tôi, chỉ vì các trang trại nuôi heo không đảm bảo vệ sinh nên mới xảy ra thực trạng này. Bà con nơi đây ai cũng hiểu, vì cuộc sống, vì gia đình nên các chủ trang trại phải cố gắng chăn nuôi để cải thiện kinh tế.

Chúng tôi không ai phản đối việc thành lập các trang trại nuôi heo. Tuy nhiên, đã chăn nuôi tập trung, quy mô lớn thì phải đảm bảo vệ sinh chuồng trại, phải có phương án bảo vệ môi trường chứ như thế này thì không được”. 

Tại thôn 6 xã Ea Tiêu, ông Nguyễn Tất Sang (SN 1968) nghe nói có phóng viên đến tìm hiểu tình trạng ô nhiễm trên địa bàn cũng lật đật bỏ dở công việc ngoài vườn, chạy vào cầm lấy hai miếng dán ruồi đặt trên bàn ra “tố cáo”:

“Vì các trại heo gây ô nhiễm nên từ đầu thôn tới cuối xóm nhà ai cũng nhiều ruồi. Mấy năm qua, bà con chúng tôi đã gửi đơn nhiều nơi để kêu cứu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Không khí ô nhiễm, môi trường sống nhiều ruồi nhặng nên trẻ con và người gài trên địa bàn thường mắc các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa”. 

Nhà ông Đường ngày nào cũng phải sử dụng vài tấm dán ruồi
Nhà ông Đường ngày nào cũng phải sử dụng vài tấm dán ruồi 

Mới xử lý 1/18 trại heo

Theo ông Nguyễn Hữu Cảnh, thôn trưởng thôn 6, xã Ea Tiêu, những năm vừa qua, năm nào ông và người dân trong thôn cũng gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, yêu cầu xử lý những chủ trại heo đã xả thải chất bẩn ra môi trường, khiến không khí ô nhiễm và vấn nạn ruồi nhặng gia tăng. 

Trao đổi với ông Hồ Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu, về vấn đề trên, vị chủ tịch xã này cho biết, từ năm 2012, phía xã đã nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân, phản ánh tình trạng các trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn xã Hòa Thắng xả thải, gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi cử cán bộ xuống kiểm tra, xác minh, UBND xã Ea Tiêu đã có công văn gửi đến UBND xã Hòa Thắng, đề nghị xã bên kiểm tra và có biện pháp xử lý. Đến tháng 8/2014, UBND xã Ea Tiêu tiếp tục gửi công văn đến Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát Môi trường TP.Buôn Ma Thuột, đề nghị xem xét, giải quyết tình trạng ô nhiễm từ các trang trại chăn nuôi heo. 

Theo ông Hạnh, sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã xuống hiện trường làm việc, xử phạt hành chính một hộ nuôi heo hơn 4 triệu đồng về các lỗi: Không có hệ thống xử lý nước thải, khí thải đạt chuẩn kĩ thuật về môi trường; Không có bản cam kết bảo vệ môi trường theo quy định. Song song với việc xử phạt, đoàn kiểm tra đề nghị chủ trại trên phải có biện pháp quản lý chất rắn, xử lý nước thải…Tuy nhiên, sau một thời gian thì mọi chuyện đâu lại vào đấy.

Trong buổi làm việc với XLPL, bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng thông tin rằng, trên địa bàn xã có 18 trang trại chăn nuôi heo, được xây dựng tập trung tại Khu chăn nuôi xen canh, nằm cách xa khu dân cư. Khu chăn nuôi này đã được UBND TP.Buôn Ma Thuột quy hoạch. 

Từ khi thành lập khu chăn nuôi đến nay, phía xã chưa nhận được đơn thư phản ánh của người dân, chỉ nghe vài ý kiến thông qua các buổi tiếp xúc cử tri. Hằng năm, phía xã cũng phối hợp với các ban ngành liên quan, tổ chức kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất về công tác vệ sinh môi trường tại các chuồng trại. Tuy nhiên, mới có 1 trang trại bị xử phạt.

Bà Loan cương quyết khẳng định: “Tôi sẽ khẩn trương báo cáo lên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Buôn Ma Thuột. Nếu trong quá trình kiểm tra, phát hiện trang trại nào vi phạm đề án môi trường thì sẽ xử lý nghiêm”. 

Để tìm hiểu thực hư phản ánh của người dân, XLPL đã băng qua con suối nhỏ, tìm đến một trang trại heo ghi nhận thực tế. Theo quan sát, trang trại này có xây hầm bioga và đào hố chứa nước thải. Tuy nhiên, từ hồ chứa nước thải chưa được xử lý của trại lại đặt một ống thoát nước nhỏ thông ra dòng suối. 

Càng tiến vào gần khu vực chăn nuôi, mùi hôi càng nồng nặc. Đặc biệt, khu vực này có rất nhiều ruồi nhặng vây quanh. Một thanh niên tự xưng là con trai chủ trại heo này cho biết, gia đình anh này đã xây hai dãy chuồng, mỗi lứa nuôi khoảng 800 con heo thịt. Tuy nhiên, được hỏi về hệ thống xử lý nước thải, vệ sinh chuồng trại thì người này tỏ vẻ lúng túng rồi bảo…“không biết”. 

Trao đổi nhanh với PV, một người dân cho biết: “Cứ mỗi lần quét dọn chuồng trại thì hồ nước chứa chất thải của gia đình này lại đầy. Thông qua mương nhỏ được đào sẵn, nước thải từ trong hồ chứa này sẽ chảy thẳng ra suối”. 

Đọc thêm