Dân bức xúc vì đất bị lấy cho người khác thuê

(PLO) - Tin vào “mai mối” của chính quyền, 65 hộ dân huyện Vũ Thư đã đem đất cho một chủ trang trại chăn nuôi thuê. Nhưng đến thời hạn lấy đất họ mới té ngửa rằng bị “lừa”?
Người dân thôn An Phúc bức xúc trao đổi sự việc với phóng viên
Người dân thôn An Phúc bức xúc trao đổi sự việc với phóng viên
Từ việc cho thuê...
Trong đơn, ông Phạm Văn Toàn (trú tại thôn An Phúc, xã Song An, huyện Vũ Thư) cho biết, năm 2004, 65 hộ dân thôn An Phúc được UBND xã Song An mời lên vận động, thỏa thuận cho ông Hoàng Liễn (trú tại tổ 48, phường Quang Trung, TP.Thái Bình) thuê đất canh tác của các hộ tại cánh đồng Mòi Đông để làm trại chăn nuôi (gồm các thửa từ thửa 185 đến thửa số 197, tờ bản đồ số 5) với tổng diện tích 30.300m2. 
Tại buổi họp, chính quyền xã Song An phổ biến rằng chỉ cho ông Liễn thuê trong 9 năm với giá 8,3 triệu đồng/sào đất cấy lúa và trồng màu; hợp đồng đến hết năm 2013. Để các hộ dân tin hơn, ông Nguyễn Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã hứa hẹn: “Các gia đình cứ yên tâm, đã có UBND xã đứng ra làm trung gian, không phải lo ngại gì cả”.
Song An là xã thuần nông, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và cánh đồng Mòi Đông đã nuôi sống bao lớp thế hệ người dân nơi đây. Tuy nhiên, thấy việc sản xuất nông nghiệp vất vả, hiệu quả không bằng cho ông Liễn thuê trong 9 năm, hơn nữa lại được chính quyền “bảo lãnh” nên các hộ dân nhất loạt đồng ý.
Nhưng khi hết hạn, các hộ dân gặp ông Liễn để lấy lại đất thì tá hỏa khi toàn bộ diện tích đất của họ đã được Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư Phạm Hồng Bàng ký Quyết định 1897 ngày 10/11/2004 giao cho ông Liễn thuê để xây dựng trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản trong thời gian 49 năm, kể từ ngày 15/11/2004 đến 15/11/2053.
Không đồng tình, 65 hộ dân vô cùng bức xúc vì mất đất mà không một ai biết gì. Để chứng minh, các hộ dân đã cung cấp cho PV “Giấy xác nhận” ngày 30/10/2014 của ông Liễn: “Khi tôi thuê tổng diện tích đất nói trên thì UBND xã Song An (đại diện là ông Chủ tịch Hải) và UBND huyện Vũ Thư (đại diện là ông Phạm Hồng Bàng) cho tôi ký với thời hạn là 49 năm mà các hộ dân trên không hề biết sự việc này. Đến năm 2013, hết hạn thuê, 65 hộ gia đình yêu cầu lấy lại đất tôi thuê thì bây giờ họ mới biết sự thật”. 
“Như vậy, chẳng khác nào UBND xã Song An và huyện Vũ Thư “lừa” chúng tôi để lấy đất, phải chăng niềm tin của người dân đã bị chính quyền lợi dụng?” - ông Phạm Văn Toàn nói.
Đến mất đất
Trước thực trạng trên, các hộ dân đồng loạt ký đơn tố cáo và đòi đất gửi đến các cơ quan chức năng.
“Khi chúng tôi có khiếu nại, thay vì trả lời bằng văn bản thì chính quyền huyện Vũ Thư lại vòng vo trả lời bằng miệng, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Tiếp tục khiếu nại, mới đây chúng tôi được ông Khiếu Duy Đằng, Trưởng thôn An Phúc thông báo rằng các hộ dân có đất bị thu hồi nếu đồng ý sẽ được chính quyền đền bù 2,5 triệu đồng một sào. Mặc dù quyết định thu hồi đất từ năm 2004 nhưng đến giờ chính quyền mới có ý định bồi thường cho dân là vì sao? Chúng tôi không hiểu dựa vào đâu chính quyền lại đưa ra mức đền bù với giá rẻ mạt 2,5 triệu một sào, trong khi cách đây 10 năm, chúng tôi cho thuê đất với thời hạn 9 năm giá đã  8,3 triệu một sào” - ông Toàn thắc mắc.
Liên quan đến những phản ánh của người dân thôn An Phúc, Báo PLVN đề nghị UBND tỉnh Thái Bình cùng các cơ quan liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, rà soát lại sự việc để làm rõ đúng - sai, tránh khiếu kiện kéo dài, ổn định tình hình địa phương. PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm