Dân bức xúc vì thiếu nước sinh hoạt

(PLO) - Mới vào đầu hè nhưng hàng trăm hộ dân sinh sống tại địa bàn quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) phải chịu cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt, sản xuất. Người dân đã gọi đến đường dây nóng Báo PLVN phản ánh vì suốt thời dài, tình trạng thiếu nước vẫn không được cải thiện…
Thiếu nước sạch cả tháng trời, hàng trăm hộ dân ở khu vực quận Liên Chiểu đang khốn đốn.
Thiếu nước sạch cả tháng trời, hàng trăm hộ dân ở khu vực quận Liên Chiểu đang khốn đốn.

Tại địa bàn phường Hoà Khánh Nam (quận Liên Chiểu), những ngày qua, cảnh người dân phải đi gánh từng xô nước từ các nhà có giếng để mang về dùng tạm, không còn xa lạ. Anh Nguyễn Minh Thành (ngụ tổ 91, phường Hoà Khánh Nam) cùng 4 hộ cạnh nhà cũng tranh thủ giờ trưa vội lấy xe đi xin nước để trữ.

Anh Thành cho biết, mới vào mùa nắng nóng nhưng nước sạch từ thuỷ cục chảy về nhỏ giọt khiến công việc kinh doanh của anh gặp nhiều khó khăn. Theo anh Thành, mỗi tháng gia đình cần tới 80m3, nhưng nửa tháng qua, bể chứa chỉ có khoảng 1m3, buộc anh phải chạy qua khu vực phường Hoà Minh bên cạnh xin nước chở về. Nhiều hộ trong khu vực anh Thành không ít lần gọi điện đến đường dây nóng của thành phố phản ánh, nhưng chỉ được nghe hứa “sẽ cử đại diện xuống kiểm tra”, rồi không thấy đâu.

“Chúng tôi rất bức xúc, có hộ phải thức đến tận 2 giờ sáng để mở vòi lấy nước, nhưng không được”, anh Thành nói thêm.

Cũng lời anh Thành, tại khu vực tổ 91, phường Hoà Khánh Nam có tới hơn 100 hộ dân phải sống trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt, sản xuất... 

Tương tự, tại khu vực đường Nguyễn Như Hạnh (tổ 3, khối Trung Nghĩa, phường Hoà Minh), hơn 80 hộ dân cũng rơi vào tình trạng thiếu nước sạch từ đầu tháng 5 đến nay. Người dân khối Trung Nghĩa phản ánh, trước đây, vào cao điểm nắng nóng, tình trạng thiếu nước sạch chỉ xảy ra trong khoảng 3- 4 ngày. Riêng năm nay lại kéo dài cả tháng trời, khiến bà con không biết xoay xở ra sao. Nhiều hộ dân do quá bức xúc đã trực tiếp đến Xí nghiệp cấp nước Liên Chiểu phản ánh. Nhưng đáp lại, cán bộ tại đây chỉ trả lời: “Sẽ cử người xuống kiểm tra và xử lý trong thời gian sớm nhất” chứ chưa cải thiện được tình hình thực tế.

Trao đổi PLVN, ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Liên Chiểu thông tin, do khu vực này có dân cư thưa thớt nên nguồn nước sạch qua đường ống dẫn về từng hộ gia đình vẫn đảm bảo. Những năm gần đây, mật độ dân cư đông, trong khi đường ống có đường kính nhỏ (40mm) đã khiến nước không thể chạy mạnh và đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. 

Ông Đức cho rằng, hiện cả xí nghiệp phải quản lý hơn 54.000 khách hàng trên địa bàn quận nên tình trạng thiếu nước xảy ra ở một vài nơi sẽ khó tránh khỏi. “Phía xí nghiệp đã đề xuất lên Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) về việc bổ sung, nâng cấp đường ống dẫn nước vào khu vực tổ 91 (phường Hoà Khánh Nam) để đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt cho người dân. Trong thời gian tới, toàn bộ người dân sống tại khu vực trên sẽ được cấp đầy đủ nước trở lại và không lo bị thiếu nước sạch”, ông Đức cam kết.

Tuy nhiên, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc DAWACO khẳng định, trên toàn địa bàn TP Đà Nẵng hiện nay không hề xảy ra tình trạng thiếu nước sạch. Toàn thành phố hiện có các nhà máy cấp nước sạch đang hoạt động như: Cầu Đỏ, Sân bay, Sơn Trà, Hải Vân, Phú Sơn và Khê Lạnh, với tổng công suất lên tới 290.000m3/ngày đêm. Trong khi đó, nhu cầu sinh hoạt nước sạch thực tế của toàn thành phố khoảng 250.000m3/ngày đêm. 

Đọc thêm