Dân choáng váng tiền điện tăng gấp đôi với công tơ mới

(PLO) - Người dân ở khu dân cư số 8, khối phố 9, phường An Mỹ, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam bức xúc trước việc tiền điện tăng bất thường lên gấp đôi do thay mới công tơ điện.
Ông Trương Nam phản ánh tiền điện tháng 3 tăng gấp đôi do thay công tơ mới
Ông Trương Nam phản ánh tiền điện tháng 3 tăng gấp đôi do thay công tơ mới

Tiền điện tăng chóng mặt

Là hộ dân sinh sống ở số nhà 37 đường Nguyễn Phong Sắc (khu dân cư số 8, khối phố 9 phường An Mỹ), ông Trương Nam (SN 1960) bức xúc cho biết, tiền điện trong tháng 3 tăng lên gấp đôi do thay mới công tơ điện trước Tết Nguyên đán.

Ông Trương Nam trình bày, tháng 2 nhà ông dùng điện sinh hoạt là 161kWh, với số tiền 280.602,00 đồng. Nhưng đến tháng 3, Chi nhánh Điện TP Tam Kỳ thuộc Công ty Điện lực Quảng Nam thông báo gia đình ông sử dụng hết 315 kWh, với số tiền 543.147,00 đồng. Như vậy sau khi nhân viên Chi nhánh Điện TP Tam Kỳ thay mới công tơ điện cho gia đình ông Nam thì điện năng tiêu thụ tăng lên 154 kWh, với số tiền tăng 262.545,00 đồng. 

Không riêng gì gia đình ông Nam mà hầu hết các nhà dân sinh sống ở khu dân cư số 8 nằm ở các tuyến đường Nguyễn Dục, Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Thị Minh Khai, Bế Văn Đàn... đều than phiền tiền điện tăng lên gần gấp đôi và gấp đôi. Anh Vỹ, nhà ở đường Nguyễn Thị Minh Khai, bức xúc cho biết, tháng 2 gia đình anh sử dụng hết 140 kWh với số tiền hơn 250 ngàn đồng, nhưng đến tháng 3 nhận tin nhắn qua điện thoại thông báo tiền điện tăng lên 250 kWh, với số tiền phải nộp hơn 528 ngàn đồng. 

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Bình là cán bộ hưu trí ở số nhà 36 đường Nguyễn Phong Sắc, đối diện nhà ông Nam phản ánh: “Tháng 2 gia đình chỉ phải nộp 400 ngàn đồng tiền điện nhưng tháng 3 Chi nhánh Điện TP Tam Kỳ thông báo phải nộp 614 ngàn đồng. Tôi thấy tiền điện tháng 3 tăng nhiều quá, đi hỏi các gia đình ở khu dân cư thì ai cũng than phiền tiền điện tháng 3 tăng gấp đôi”.

Hóa đơn tiền điện tháng 2 và tháng 3 của gia đình ông Trương Nam tăng lên hơn 262 ngàn đồng
Hóa đơn tiền điện tháng 2 và tháng 3 của gia đình ông Trương Nam tăng lên hơn 262 ngàn đồng

Do ghi trễ nên tiền điện tăng!?

Các hộ dân cho rằng, nguyên nhân tiền điện tháng 3 tăng gấp đôi là do trước Tết Nguyên đán, Chi nhánh Điện TP Tam Kỳ đã cho nhân viên đi thay toàn bộ công tơ điện cũ bằng công tơ điện tử mới. Điều đáng lưu ý là hầu hết hộ gia đình nào thay mới công tơ điện tử vào thời điểm trước Tết Nguyên đán thì tiền điện tháng 3 đều tăng chóng mặt. Điển hình như gia đình ông Thiện, tiền điện tháng 1, 2 là 500 ngàn đồng nhưng tháng 3 bất ngờ tăng lên 700 ngàn đồng.

Trả lời thắc mắc của người dân về việc tiền điện tháng 3 tăng bất thường, ông Phan Vũ Đông Quân, Giám đốc Chi nhánh Điện TP Tam Kỳ cho rằng: “Do thời điểm Tết người dân dùng điện nhiều như bàn là, máy quạt, nấu nước và do cận Tết Nguyên đán nên nhân viên ghi chữ điện của tháng 3 trễ 7 ngày của tháng 2 nữa. Ví dụ tháng 2 là 29 ngày thì người dân chỉ trả tiền điện 22 ngày, 7 ngày còn lại của tháng 2 sẽ được ghi sang tháng 3 lên thành 38 ngày, vậy là số điện tiêu thụ tăng theo”.

“Thấy tiền điện tháng 3 tăng nhiều thì người dân có thể nghi ngờ thay đổi công tơ điện tử mới, nhưng nếu vậy thì Chi nhánh Điện TP Tam Kỳ sẽ cho nhân viên lên tháo công tơ điện tử mới đi kiểm định lại xem có phải tăng tiền điện do thay công tơ mới không. Nếu tăng tiền Điện do công tơ mới thì Chi nhánh điện TP Tam Kỳ sẽ tính toán lại số điện năng đã tiêu thụ thực tế để trả tiền lại cho người dân!” – ông Phan Vũ Đông Quân nói. 

Ông Quân còn cho rằng, do công tơ điện của khu dân cư số 8 lắp đặt năm 2011 nên quy định 5 năm phải thay công tơ điện tử mới, vì vậy trước Tết Nguyên đán thay mới công tơ là đúng. Tuy nhiên, chị Thảo sinh sống ở khu dân cư số 8 không đồng ý vì đây là lần thứ hai công tơ điện của gia đình được thay mới. Còn ông Nguyễn Thanh Bình thắc mắc tại sao khi nhân viên lên thay mới công tơ điện tử cho dân xong lại không niêm phong luôn dây chì mà để đến mấy ngày sau mới có nhân viên khác lên làm việc này (!).

Người dân đặt câu hỏi vì sao Chi nhánh Điện TP Tam Kỳ lại chọn đúng thời điểm cận Tết Nguyên đán để công tơ điện tử mà không thay mới vào thời điểm khác, hay là để dễ giải thích hơn khi tiền điện tăng bất thường?

Đọc thêm