Dân “kêu trời” vì mùi hôi xà phòng từ nhà máy bột giặt Lix

(PLO) - Công ty bột giặt Lix (phường Linh Trung, quận Thủ Đức, TPHCM) trong quá trình hoạt động sản xuất đã xả thải gây ô nhiễm môi trường nhất là nguồn nước và không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân. 
Dân “kêu trời” vì mùi hôi xà phòng từ nhà máy bột giặt Lix

“Sống chung” với mùi xà phòng

Không khí nồng nặc mùi xà phòng, nguồn nước cũng không sử dụng được trong ăn uống vì có bọt xà phòng là những phản ánh của người dân tại khu phố Bình Đường 2 (phường An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương). Nguyên nhân được cho là quá trình sản xuất của Công bột giặt Lix gần đó gây ra. 

Theo một số người dân, những ngày qua ngày họ luôn phải ngửi mùi xà phòng từ nhà máy sản xuất bột giặt Lix bốc ra, điều này khiến họ vô cùng búc xúc.

Ông Trần Trọng Ái ngụ tại khu phố Bình Đường 2 (phường An Bình, TX. Dĩ An, Bình Dương) cho biết: “Tôi nói thật dân ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng về mùi hôi, cái mùi hôi này không thể nào hết được. Đêm hôm trước có nhân viên môi trường của Công ty bột giặt Lix ra nhà và ngồi cùng với tôi để coi thử có hôi không. Khi ngồi đó cô ta cảm thấy khó chịu và cô ta công nhận là có mùi hôi”.

Bà Hoàng Thị Theo, khu phố Bình Đường 2 (phường An Bình, thị xã Dĩ An, Bình Dương) cũng búc xúc: “Ở đây tôi hết chịu nổi với mùi hôi do Công ty bột giặt Lix gây ra rồi, mỗi một lần mở cửa ra là không chịu nổi, mùi hôi nó nồng nặc và cay lắm. Chịu không nổi, không sống được nổi với mùi này đâu. Nhiều lần dân làm đơn kêu cứu mà cũng chẳng thấy giải quyết được gì”.

Cũng theo người dân, trước đây đa phần các hộ dân khu vực này đều sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Tuy nhiên, giờ đây do nguồn nước bị nhiễm nặng mùi xà phòng nên bây giờ họ phải chuyển qua dùng nước máy. 

Chị Kim Thị Hồng cùng ngụ khu phố chia sẻ: “Hồi xưa khi khu vực này chưa có nước máy thì toàn thể người dân nơi đây đều dùng nước giếng để sinh hoạt, khi xả nước ra thì bọt xà phòng rất là nhiều nên không thể nào mà sử dụng được, phải mua nước về dùng”. 

Còn theo Bà Hoàng Thị Thu Cúc cho biết: “Chúng tôi đâu có dùng nước giếng được, cứ xả ra là bọt nổi lên phì phì và nồng nặc mùi xà phòng, chưa kể khi tắm bằng nước này thì người rất là ngứa. Vậy nên giờ chúng tôi phải chuyển hết qua dùng nước máy”.

Nước từ vòi như nước cống vì toàn bọt xà phòng
Nước từ vòi như nước cống vì toàn bọt xà phòng

Ở khu phố Bình Đường 2, nhiều gia đình không thể chịu nổi ô nhiễm đã phải chuyển đi nơi khác, nhà bán thì không thấy ai tới mua, số còn lại đành sống chung với ô nhiễm, tìm mọi cách để che chắn, bịt kín, mong mùi xà phòng từ nhà máy sản xuất bột giặt Lix bay vào nhà để đỡ hôi được phần nào. 

Bà Cúc cho biết thêm: “Cái mùi xà phòng này nó hôi lắm, hôi nhất là chiều khoảng 3, 4 giờ đến 6, 7 giờ. Hôi không thể mở cửa được, phải đóng cửa lại, mỗi lần mà gió thổi là cảm thấy nhức đầu vì không chịu được mùi hôi. Ngửi mùi này nhiều khiến cháu tôi bị sổ mũi suốt”.

Trước những phản ánh trên, phóng viên đã liên hệ với Ông Phạm Văn Ngọ Chủ tịch UBND phường An Bình (thị xã Dĩ An, Bình Dương). Theo ông Ngọ “phường An Bình đã nhiều lần phối hợp với Công ty bột giặt Lix đi kiểm tra, xử lý cũng như cố gắng khắc phục tình trạng trên và cái mùi đó chỉ là hương thơm của bột giặt tạo ra mà thôi”. 

Ngoài ra, Ông Ngọ cũng cho biết thêm: “UBND phường An Bình cũng đã làm đơn kiến nghị UBND quận Thủ Đức hỗ trợ giải quyết các khiếu nại của người dân, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được công văn trả lời từ quận Thủ Đức”.

Khu phố Bình Đường 2 đều bị ảnh hưởng bởi mùi xà phòng
Khu phố Bình Đường 2 đều bị ảnh hưởng bởi mùi xà phòng

Xác nhận với phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, ông Trần Quốc Hưng Chủ tịch UBND phường Linh Trung (quận Thủ Đức, TPHCM) nói: “Sau khi nhận được phản ánh thì phường cũng đã cử người xuống để kiểm tra, đúng là có tình trạng hôi mùi xà phòng do Công ty bột giặt Lix gây ra như người dân phản ánh. UBND phường đã có văn bản báo cáo lên quận Thủ Đức. Sau khi tiếp nhận được vụ việc, UBND quận Thủ Đức đã giao cho phòng Tài nguyên – Môi trường giải quyết.

Cũng theo người dân, phía Công ty bột giặt Lix cũng đã nhiều lần trực tiếp xuống ghi nhận ý kiến của người dân và hứa sẽ khắc phục. Tuy nhiên đến nay kết quả là nhà máy vẫn xả khí thải và người dân vẫn phải hứng chịu sống trong ô nhiễm do mùi hôi xà phòng gây ra. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm