Dân khốn đốn vì nhà máy xử lý rác

(PLO) - Hơn 1.000 hộ dân sinh sống tại phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế đang sống chung với mùi hôi thối, ô nhiễm do hàng ngàn tấn rác ứ đọng tại nhà máy xử lý rác Thủy Phương thuộc phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế. Việc nhà máy rác gây ô nhiễm đã liên tục được cử tri phản ánh, thế nhưng sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Những núi rác khổng lồ bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân trên địa bàn phường Thủy Phương
Những núi rác khổng lồ bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân trên địa bàn phường Thủy Phương

Theo phản ánh của nhiều hộ dân sống xung quanh khu vực nhà máy xử lý rác và bãi chôn lấp rác Thủy Phương, lượng rác ùn ứ kéo dài lâu nay, vào lúc trời mưa, lượng lớn nước rỉ từ rác chảy ra môi trường xung quanh theo các ống cống khiến môi trường ngày càng ô nhiễm trầm trọng hơn.

Bà Lê Thị Hẹ (trú tại phường Thủy Phương) cho biết, việc nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân đã xảy ra lâu nay rồi. Nhiều lần người dân chúng tôi đã có ý kiến phản ánh lên chính quyền địa phương cũng như lãnh đạo nhà máy nhưng vẫn chưa được giải quyết.  “Mỗi khi trời mưa xong là mùi hôi thối khủng khiếp từ núi rác lại bốc lên đến ngạt thở. Nhiều lúc cả nhà tôi phải lánh đi nơi khác vì không thể chịu nổi…”- bà Hẹ bức xúc.

Ngoài mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác phát tán, người dân nơi đây còn lo lắng trước việc nước rỉ rác độc hại từ núi rác tồn đọng gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp bởi nước rỉ rác từ nhà máy đã chảy vào các khe suối rồi đổ vào hồ Châu Sơn, nơi cung cấp nước tưới cho lượng lớn diện tích ruộng lúa và các ao hồ nuôi trồng thủy sản của người dân trong vùng.

Khoảng hơn 2.000 tấn rác còn ứ đọng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Khoảng hơn 2.000 tấn rác còn ứ đọng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo ông Trương Văn Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Phương, vấn đề ô nhiễm từ nhà máy rác, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân cũng như chính quyền đã phản ánh, kiến nghị rất nhiều lần. Hiện có khoảng hơn 1.000 hộ dân và 50 ha nuôi trồng thủy sản nước ngọt trên địa bàn phường đang chịu ảnh hưởng bởi mùi hôi, nước rỉ rác làm ô nhiễm.

Khu xử lý rác Thủy Phương gồm nhà máy xử lý rác và bãi chôn lấp rác đang tiếp nhận xử lý rác cho địa bàn TP. Huế và 4 huyện, thị vùng phụ cận với khối lượng khoảng hơn 350 tấn rác/ngày. Trong đó, nhà máy xử lý rác Thủy Phương tiếp nhận bình quân 200 tấn rác/ngày, còn lại được đưa vào bãi chôn lấp.

Ông Trần Trung Khánh, Phó Tổng Giám đốc CTCP Môi trường và Công trình đô thị Huế- đơn vị quản lý bãi chôn lấp rác Thủy Phương cho biết, để hạn chế tình trạng ô nhiễm, tại bãi chôn lấp rác của công ty được vận hành theo từng ô, lấp đầy và đóng cửa theo phương thức cuốn chiếu. Khi đầy ô, rác được lấp đất, trồng cỏ tạo cảnh quan môi trường. Công ty đã trải qua nhiều công đoạn đầu tư để xử lý tình trạng ô nhiễm; tuy nhiên đến nay, nước rỉ rác xử lý vẫn chưa đạt chuẩn.

“Để xử lý triệt để nước rỉ rác tại bãi chôn lấp, năm 2017, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư, nâng cấp hệ thống xử lý nước rỉ rác Thủy Phương bằng công nghệ hóa lý kết hợp sinh học. Hiện, công ty đã lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt để triển khai thi công dự án”- ông Khánh thông tin.

Đọc thêm