Đan Phượng (Hà Nội): Thu tiền cho thuê đất 6 năm… không giao mặt bằng cho dân

(PLO) - Thu 60 triệu đồng tiền phí thuê đất của người dân từ năm 2009, nhưng đến nay gần 6 năm UBND xã Thượng Mỗ (huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) vẫn không chịu bàn giao mặt bằng cho người thuê.
Ông Nguyễn Duy Minh - Phó Chủ tịch UBND xã trao đổi với phóng viên
Ông Nguyễn Duy Minh - Phó Chủ tịch UBND xã trao đổi với phóng viên

Chỉ vì khuất tất 48 triệu đồng?

Phản ánh đến Báo PLVN, ông Đỗ Văn Thanh (đội 6, xã Thượng Mỗ, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) cho biết: Được sự đồng ý của UBND xã Thượng Mỗ cho thuê thửa đất công diện tích 219m2 tại khu vực Dốc Đê (thôn 3, xã Thượng Mỗ) nhằm mục đích kinh doanh vật liệu xây dựng. Theo đó ngày 17/7/2009, ông nộp 60 triệu đồng và ký hợp đồng thời hạn 5 năm.

“Tuy nhiên, khi xem bản hợp đồng, tôi thấy số tiền chỉ ghi 12 triệu đồng cho 5 năm, vì vậy tôi thắc mắc số tiền 48 triệu còn lại đâu, thì kế toán xã trả lời đã hết giờ làm việc, để hôm khác làm hợp đồng”, ông Thanh cho biết.

Những tưởng sau đó, UBND xã Thượng Mỗ sẽ giao đất cho gia đình ông Thanh để làm bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, nhưng không hiểu vì sao UBND xã này lại “lờ” luôn việc bàn giao đất, cũng như không hề nêu lý do. Theo đó, gần 6 năm nay nhiều lần ông Thanh lên UBND xã Thượng Mỗ đề nghị việc giao mặt bằng cho gia đình, nhưng không được giải quyết. Cực chẳng đã, ông Thanh đành phải làm đơn khiếu nại lên UBND và Huyện ủy Đan Phượng đề nghị can thiệp.

Nhiều uẩn khúc

Liên quan đến phản ánh của ông Thanh, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Duy Minh - Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Mỗ, ông Minh cho biết: Ngày 17/7/2009, ông Thanh đến UBND xã Thượng Mỗ để làm hợp đồng thuê đất theo quy định và nộp tiền. Song thời điểm đó, ông Thanh xin xây dựng nhà xưởng với lý do trước đó đã xây dựng nhà cấp 4 nhưng bị đổ năm 1994, cho nên UBND xã không nhất trí và ký được hợp đồng.

Đầu năm 2010, trong thời gian Chủ tịch UBND xã đi công tác, ông Nguyễn Duy Hoàn (trú tại thôn Tân Thịnh, xã Thượng Mỗ) đã thuê nhân công đến khu đất UBND xã cho ông Thanh thuê, tự ý xây dựng 4 ngôi mộ của gia đình và nói là mộ của các cụ bị mất nấm nên gia đình cứ xây. Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã có tổ chức lập biên bản đối với ông Hoàn về việc tự ý xây dựng mộ và lập biên bản đình chỉ thi công, nhưng ông Hoàn không ký.

UBND xã đã mời hai bên gia đình đến để hòa giải, nhưng không thành. UBND xã giao và yêu cầu ông Hoàn về thống nhất gia đình nếu mộ xây dựng có hài cốt thì chuyển đến nghĩa trang nhân dân của xã chôn cất, nhưng đến nay ông Hoàn vẫn chưa chuyển được, UBND xã chưa tổ chức cưỡng chế mà chủ yếu hòa giải là chính.

“Ngày 4/5/2016, UBND xã mời ông Hoàn lên làm việc và ông Hoàn cam kết sẽ di chuyển mồ mả trên diện tích đất xã cho ông Thanh thuê trong tháng 6/2016. Ngày 5/5/2016, xã đã mời ông Thanh lên làm việc và thống nhất đến cuối tháng 7/2016 sẽ bàn giao mặt bằng cho ông Thanh. Nội dung này UBND xã đã có báo cáo gửi Thường trực Huyện ủy bằng văn bản”, ông Minh cho biết thêm.

Lý giải cho việc UBND xã Thượng Mỗ chậm giao diện tích đất cho ông Thanh thuê, ông Minh lý giải: Do lãnh đạo xã cũ, bản thân ông và Chủ tịch hiện nay mới nhận nhiệm vụ từ tháng 7/2015; ngay khi nhận được khiếu nại của ông Thanh, chúng tôi đã tích cực vào cuộc giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, ông Thanh khẳng định những ngôi mộ ông Hoàn xây dựng là mộ giả, nhưng không hiểu sao UBND xã chỉ hòa giải? “Đây chỉ là cái cớ để UBND xã Thượng Mỗ cố tình không chịu bàn giao mặt bằng cho gia đình tôi, tôi nghi ngờ cam kết của UBND xã về việc giao mặt bằng cho gia đình tôi vào tháng 7?”, ông Thanh hồ nghi.

Báo PLVN đề nghị UBND huyện Đan Phượng cần vào cuộc chỉ đạo làm rõ, có hình thức xử lý những người có trách nhiệm của UBND xã Thượng Mỗ, tránh sự hoài nghi không đáng có của người dân vào các cấp chính quyền.

Một điều bất bình thường là tại buổi làm việc, khi phóng viên thắc mắc công văn của UBND xã Thượng Mỗ gửi Thường trực Huyện ủy Đan Phượng về việc giải quyết khiếu nại của ông Thanh không có số thì ngay lập tức ông Minh rút bút ghi số công văn.

Đọc thêm