Đất đang thế chấp, vẫn cho thuê và bán cho người khác

(PLO) - Khi tiền chuyển gần hết, người mua đất mới biết tài sản mình đang mua đã bị cho các doanh nghiệp khác thuê trên 30 năm và diện tích đất đã bị cầm cố ở ngân hàng. 
Diện tích đất bán cho công ty TNHH tập đoàn gỗ Hương Sơn đã cho thuê dài hạn và bị cầm cố ngân hàng
Diện tích đất bán cho công ty TNHH tập đoàn gỗ Hương Sơn đã cho thuê dài hạn và bị cầm cố ngân hàng

Ông Trương Hữu Thắng (SN 1944, Giám đốc của Công ty TNHH tập đoàn gỗ Hương Sơn có trụ sở tại thôn Việt Hương, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) cho biết: "Ngày 03/11/2017, công ty TNHH tập đoàn gỗ Hương Sơn chúng tôi có ký hợp đồng mua toàn bộ diện tích 6.762 m2 đất và hai ngôi nhà văn phòng, nhà xưởng, nhà đa năng, cùng toàn thể tường rào, phòng bảo vệ, trạm biến áp và toàn bộ các công trình trên đất khác nằm tại thửa đất số 125, tờ bản đồ số 04, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang của Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn với giá là 8,6 tỷ đồng. Đây là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp có thời hạn sử dụng đến 10/12/2055."

Việc này thể hiện bằng hợp đồng mua bán tài sản gắn liền trên đất số công chứng 994/2017 lập tại Văn phòng công chứng Tân Thành, tỉnh Bắc Giang ngày 03/11/2018. Sau khi ký hợp đồng, Công ty đã chuyển trả cho Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn tổng số tiền là hơn 5,3 tỷ đồng.

"Sau khi chuyển số tiền trên cho Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn, Công ty đã nhiều lần yêu cầu bàn giao nhà đất và bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất để làm thủ tục sang tên nhưng Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn cố tình không tiến hành bàn giao", ông Thắng cho biết thêm.

Qua tìm hiểu ông Thắng đã phát hiện, thửa đất của mình đang được 3 công ty thuê làm xưởng với thời gian dài. Đó là Công ty TNHH giải pháp thông minh về in ấn 836; Công ty TNHH thương mại và dịch vụ xây dựng Hoàng Phúc, với thời hạn thuê là 37 năm, kể từ khi công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn được UBND tỉnh Bắc Giang giao đất (20/7/2016).

Và Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và dịch vụ Đất Bắc thuê 1.200 m2 nhà xưởng, với thời hạn thuê là 30 năm kể từ ngày 02/12/2016 đến ngày 02/12/2046.

Ngoài ra, ngày 31/5/2016, trước thời điểm bán nhà đất, Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn đã thế chấp toàn bộ diện tích 6.762 m2 đất và hai ngôi nhà văn phòng, nhà xưởng, nhà đa năng, cùng toàn thể tường rào, phòng bảo vệ, trạm biến áp và toàn bộ các công trình trên đất khác, nằm tại thửa đất số 125, tờ bản đồ số 04, xã Hồng Thái, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cho Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Bắc Giang vay tiền và đã được Văn phòng đăng ký đất đai đăng ký thế chấp.

Việc này thể hiện tại trang bổ sung số 01 của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CD 425959 do Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang cấp ngày 20/7/2016 cho Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn. Hiện nay hợp đồng thế chấp vẫn đang còn hiệu lực.

Theo Luật sư Phương Hữu Tuyến, Trưởng VP Luật sư Hữu Tuyến và đồng sự phân tích, tại thời điểm Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn bán đất và tài sản gắn liền với đất cho công ty Công ty TNHH tập đoàn gỗ Hương Sơn thì phần lớn quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất mà Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn bán đang thuộc quyền quản lý, sử dụng và sở hữu của 3 công ty thuê nhà nêu trên, không còn là tài sản của Công ty TNHH xây dựng Hoàng Sơn nữa.

Tuy nhiên, trong công văn số 324/PC 46 ngày 25/7/2018 của Phòng CSKT công an tỉnh Bắc Giang trả lời cho công ty TNHH tập đoàn gỗ Hương Sơn, CQĐT lại cho rằng, đây là "tranh chấp dân sự về kinh tế giữa các công ty". Căn cứ vào nội dung đơn và thẩm quyền giải quyết, Phòng CSKT, công an tỉnh Bắc Giang hướng dẫn công ty TNHH tập đoàn gỗ Hương Sơn gửi đơn đến tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Đọc thêm