Đất sử dụng ổn định 71 năm vẫn bị tòa tuyên cho người khác?

(PLO) - “Mảnh đất của gia đình tôi sử dụng ổn định đến nay đã 71 năm, nhưng vẫn bị TAND TP Mỹ Tho và TAND tỉnh Tiền Giang tuyên giao lại cho hộ ông Nguyễn Minh Quân mà không xem xét thủ tục khi cấp sổ đỏ cho ông Quân là chủ quan, phiến diện”, chị Đặng Thị Hậu (ngụ tổ 8, ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) khiếu nại.
Anh Sơn (bên trái, đồng bị đơn) trao đổi sự việc
Anh Sơn (bên trái, đồng bị đơn) trao đổi sự việc

Đất mua hay mượn?

Theo trình bày và đơn của chị Đặng Thị Hậu: Mảnh đất có diện tích 532,5m2 tại ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh gia đình chị quản lý, sử dụng có nguồn gốc được ông bà nội của chị là Đặng Văn Ngọc và Nguyễn Thị Sửu (hiện đã mất) mua lại của ông, bà ông Nguyễn Minh Quân (trú cùng địa phương), đã cất nhà và sinh sống ổn định trên diện tích đất này từ năm 1945.

Sau khi ông bà nội của chị mất, diện tích đất này để lại cho bố mẹ chị là Đặng Văn Tươi (mất năm 2012), Nguyễn Thị Nga (mất năm 2009). Sau khi bố mẹ chị mất, diện tích đất này để lại cho gia đình chị và các đồng thừa kế quản lý, sử dụng đến nay.

“Do một số nguyên nhân, mảnh đất này chưa được chuyển tên cho người mua, nhưng đến nay đã 71 năm, từ đời ông bà, bố mẹ và nay là gia đình tôi sinh sống ổn định và quản lý trên đất này. Khi bố tôi mất cũng được chôn cất chính tại nơi đây”, chị Hậu cho biết.

Theo chị Hậu, gần đây ông Quân cho rằng mảnh đất gia đình chị đang ở lâu nay chỉ được ông bà của ông Quân cho ở nhờ vì trước đó đã cho bố ông Quân là Nguyễn Văn Trị, đến năm 1999 ông Trị cho ông Quân, nên đã làm đơn khởi kiện yêu cầu chị Hậu phải di dời nhà cửa, vật kiến trúc trả lại đất. 

Theo đó, ông Quân cho rằng, diện tích đất 532.5m2 của gia đình chị Hậu đang sử dụng tại ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh đã được UBND huyện Chợ Gạo (nay thuộc TP Mỹ Tho) cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông năm 1999, nằm trong thửa số 778, tờ bản đồ số 757 có diện tích đất 2.020m², tọa lạc tại ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh.

Trước đó vào năm 1945, do hoàn cảnh chiến tranh nên ông bà của ông Quân đã cho ông Đặng Văn Ngọc, bà Nguyễn Thị Sửu cất nhà ở tạm. Sau đó, ông Ngọc, bà Sửu mất bố mẹ chị Hậu là ông Tươi, bà Nga tiếp tục ở tạm và trồng cây trên đất. Việc ông Tươi mất được chôn cất trên diện tích đất này, ông Quân có ngăn cản và báo với UBND Đạo Thạnh nhưng gia đình chị Hậu vẫn tiến hành cho chôn cất...

Nhiều vấn đề cần được làm rõ

Ngày 18/9/2015, TAND TP Mỹ Tho đã đưa vụ kiện “Tranh chấp đòi đất cho ở nhờ” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Minh Quân (ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Hồng, ngụ 179A, tổ 8, ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh) và đồng bị đơn là chị Đặng Thị Hậu, Nguyễn Quốc Sơn, Đặng Văn Cường (anh Sơn, ông Cường ủy quyền cho chị Hậu) ra xét xử sơ thẩm và quyết định, buộc hộ gia đình chị Hậu có nghĩa vụ tháo dỡ, di dời 1 ngôi nhà chính diện tích 74,82m2 kết cấu cột gỗ, vách ván mái tôn, nền đất. Nhà phụ thô sơ diện tích 34,2m2 kết cấu cột bê tông đúc sẵn, vách gỗ, nền đất... trả lại diện tích đất 532,5m2 nằm trong diện tích đất 2.020m2 thuộc thửa số 778, tờ bản đồ số 757, tọa lạc tại ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh cho hộ ông Quân.

Không đồng tình với phán quyết của cấp sơ thẩm, chị Hậu đã kháng cáo. Bên cạnh đó ông Quân cũng kháng cáo yêu cầu TAND tỉnh Tiền Giang xem xét chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông, yêu cầu bị đơn phải di dời một ngôi mộ, di dời chuồng trại ra khỏi phần đất mà cấp sơ thẩm đã tuyên buộc bị đơn phải trả lại cho ông.

Ngày 25/3/2016, TAND tỉnh Tiền Giang đã đưa vụ án trên ra xét xử phúc thẩm và quyết định không chấp nhận kháng cáo của chị Hậu và ông Quân mà giữ nguyên án sơ thẩm.

Chị Hậu cho biết, trong thời gian dài sử dụng, từ năm 1975 đến nay năm nào gia đình chị cũng nhận được giấy báo thuế của cơ quan thuế và đều nộp thuế đầy đủ. Bên cạnh đó, trích lục hồ sơ đất đai của Sở TN&MT Tiền Giang thì tháng 5/1984 bố chị đã kê khai đối với diện tích đất này, việc hộ ông Quân được cấp sổ đỏ lúc nào gia đình chị không hề biết.

“Mảnh đất gia đình tôi đã quản lý sử dụng đến nay đã 71 năm, vậy mà hai cấp tòa vẫn giao cho ông Quân khi chỉ căn cứ vào sổ đỏ và công văn trả lời của UBND TP Mỹ Tho mà không xem xét đến thủ tục khi cấp sổ đỏ cho hộ ông Quân là chủ quan, phiến diện. Họ cố tình bỏ qua những chứng cứ phản ánh đúng sự thật khách quan có lợi cho gia đình tôi”, anh Nguyễn Quốc Sơn (đồng bị đơn) cho biết. 

Không tâm phục, khẩu phục kết quả xét xử của hai cấp tòa, chị Hậu đã có đơn gửi TAND Cấp cao và VKSND Cấp cao tại TP HCM xem xét  theo thủ tục giám đốc thẩm. 

“Trong lúc gia đình tôi đang thực hiện quyền khiếu nại, tôi mong rằng cơ quan thi hành án trước mắt tạm dừng việc thi hành án đối với gia đình tôi, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của gia đình tôi”, chị Hậu cho biết.

Đọc thêm