Đấu giá đất "vàng": Bộ Tài nguyên và Môi trường "lật lọng" đối tác

(PLO) - Phiên đấu giá nhà, đất số 3 Đặng Thái Thân diễn ra đúng pháp luật và đã xác định được khách hàng trúng với giá đấu hơn 100 tỷ đồng. Nhưng, Ban Quản lý các dự án Khí tượng thủy văn (bên có tài sản bán đấu giá) bất ngờ “lật kèo” đối tác và cố tình không bàn giao giấy tờ sở hữu nhà, đất cho bên trúng đấu giá.
Khu nhà, đất số 3 Đặng Thái Thân (Hà Nội) đã được bán đấu giá thành công ngày 10/10/2015, với giá hơn 100 tỷ đồng
Khu nhà, đất số 3 Đặng Thái Thân (Hà Nội) đã được bán đấu giá thành công ngày 10/10/2015, với giá hơn 100 tỷ đồng
Muốn “cài” người vào mua?

Ngày 7/5/2015, Cty CP đấu giá Thành An (viết tắt: Cty Thành An) và Ban Quản lý các dự án (BQLCDA) Khí tượng thủy văn (Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia) đã ký Hợp đồng bán đấu giá tài sản là khối nhà, đất tại địa chỉ số 3 Đặng Thái Thân (Hà Nội). Được biết, trước khi diễn ra việc đấu giá, bên tổ chức đấu giá đã thống nhất với bên có tài sản bán đấu giá về kế hoạch triển khai việc bán tài sản nói trên. 

“Kế hoạch hai bên đã thông qua nêu rõ “Thời gian bán hồ sơ  đấu giá bắt đầu từ 14h00 đến 16h00 ngày 14/5/2015 tại trụ sở Cty Thành An - số 266 Hà Huy Tập, thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, Hà Nội”. Điều đó có nghĩa, cả Thành An và BQLCDA Khí tượng thủy văn nhất trí với nhau rằng, việc mua bán hồ sơ chỉ diễn ra trong phạm vi 2 giờ đồng hồ chứ không thể kéo dài hơn”, ông Lương Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Cty Thành An nói.

Thanh tra Bộ Tư pháp đề nghị tạm dừng việc tổ chức bán đấu giá do công ty CP Đấu giá Bắc Trung Nam thực hiện
Tuy nhiên, sau khi kết thúc việc bán hồ sơ, ngày 15/5/2015, BQLCDA Khí tượng thủy văn bất ngờ yêu cầu Cty Thành An tiếp tục kéo dài thời gian bán hồ sơ, nhưng tổ chức bán đấu giá tài sản đã có văn bản từ chối vì cho rằng yêu cầu này hoàn toàn trái luật. 

Và tiếp tục căn cứ hợp đồng đã ký, ngày 10/10/2015, Cty Thành An tổ chức cuộc bán đấu giá công khai, theo đúng trình tự luật định, với sự tham gia của 4 khách hàng. Theo đó, giá khởi điểm phát ra là 95.448.614.000 đồng, và đơn vị trúng đấu giá với mức giá là 100.448.614.000 đồng. 

Cùng ngày 10/10/2015, Cty Thành An có Văn bản số 1010/2015/CV-TA gửi BQLCDA Khí tượng thủy văn đề nghị cơ quan này bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và Hóa đơn tài chính cho khách hàng trúng đấu giá làm thủ tục chuyển tiền mua tài sản số 3 Đặng Thái Thân vào tài khoản tạm giữ của Bộ Tài chính. 

Tiếp đó ngày 26/10/2015, khách hàng trúng đấu giá có văn bản gửi Cty Thành An thông báo việc đơn vị này đã gửi công văn và trực tiếp làm việc với BQLCDA Khí tượng thủy văn để đề nghị được bàn giao những giấy tờ liên quan. 

“Nhưng Ban này với sự chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường không chịu bàn giao giấy tờ sở hữu về nhà, đất cho người trúng đấu giá hợp pháp nói trên. Dư luận nghi ngờ, với việc không bàn giao giấy tờ nhà, đất cho bên trúng đấu giá và việc yêu cầu kéo dài thời gian bán hồ sơ so với kế hoạch đã định, BQLCDA Khí tượng thủy văn đang muốn một khách hàng khác được quyền sở hữu khu đất “vàng” này?”, Tổng Giám đốc Cty Thành An nói.  

“Lật kèo” đối tác
Không chỉ cố tình trì hoãn việc bàn giao tài sản cho khách hàng trúng đấu giá dẫn tới sự chậm thu hồi vốn cho ngân sách nhà nước lên tới cả trăm tỷ đồng, BQLCDA Khí tượng thủy văn còn đơn phương chấm dứt hợp đồng với với Cty  Thành An  mặc dù hợp đồng hai bên ký kết vẫn còn hiệu lực.

Trao đổi với PLVN, ông Lương Ngọc Hà - Tổng Giám đốc Cty Thành An cho hay:   “Trong khi mọi vướng mắc với chúng tôi cũng như quyền lợi hợp pháp của đơn vị trúng đấu giá chưa được giải quyết thì ngày 23/11/2015, Cty CP đấu giá Bắc Trung Nam (Hà Nội) vào ký Hợp đồng bán đấu giá đối với khối tài sản này.”. 

Theo một số nguồn tin, Cty CP đấu giá Bắc Trung Nam chính là đơn vị đã tiến hành bán đấu giá khối tài sản tại số 4 Đặng Thái Thân (Hà Nội), với nhiều “lùm xùm” sai phạm mà báo chí từng phản ánh.

Liên quan tới việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của BQLCDA Khí tượng thủy văn, ngày 29/5/2015 và ngày 7/7/2015, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã có văn bản trả lời hai đơn vị này như sau: “Người có tài sản bán đầu giá hoặc tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp có quyền đơn phương chấm dứt Hợp đồng bán đấu giá tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự trước khi tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp niêm yết, thông báo công khai việc bán đấu giá tài sản...”.
Trong trường hợp này rõ ràng là trái luật, vì Cty Thành An đã  thực hiện việc niêm yết, bán hồ sơ đấu giá công khai và cũng đã tổ chức thành công phiên đấu giá theo đúng trình tự. Nhưng, BQLCDA Khí tượng thủy văn cùng chủ quản của đơn vị này là Trung Tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia vẫn không thực hiện mà  “bật đèn xanh” để  Cty CP đấu giá Bắc Trung Nam phát hành một số hồ sơ giấy tờ trong đó cho biết, việc bán đấu giá tài sản tại số 3 Đặng Thái Thân (Hà Nội) sẽ được tiến hành vào hồi 9h30 ngày 30/1/2016.
Đề phòng sự việc diễn biến theo chiều hướng phức tạp, Thanh tra Bộ Tư pháp vừa có Công văn số 34/TTR-GQKNTC gửi Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cảnh báo: “Để tránh hậu quả xảy ra không thể khắc phục được, Thanh tra Bộ Tư pháp đề nghị Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp và xem xét tạm dừng việc tổ chức bán đấu giá tài sản là nhà, đất tại số 3 Đặng Thái Thân, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội”.
PLVN sẽ theo dõi và thông tin tiếp diễn tiến của vụ việc này.

Đọc thêm