Dấu hiệu đấu thầu bất minh tại dự án làm đường hơn 10 tỷ đồng ở Ninh Bình

(PLVN) - Dù nhà thầu thiếu các tài liệu chứng minh năng lực kỹ thuật nhưng UBND xã Thượng Kiệm (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) vẫn phê duyệt cho Công ty TNHH một thành viên Long Hải trúng thầu tại dự án trị giá gần 10,5 tỷ đồng.

Ngày 24/12/2019, UBND xã Thượng Kiệm có quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật Dự án “Nâng cấp, cải tạo đường trục phía bắc xã Thượng Kiệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình”. Dự án có tổng mức đầu tư 10.490.260.000 đồng từ nguồn vốn ngân sách, được chia thành nhiều gói thầu khác nhau. Trong đó, gói thầu Thi công xây dựng có giá dự toán 9.325.921.000 đồng.

Theo quyết định phê duyệt của UBND xã Thượng Kiệm, nội dung của dự án là xây dựng đoạn đường giao thông dài hơn 3km cùng một số hạng mục khác.

Sau khi chủ đầu tư bán hồ sơ mời thầu từ ngày 9/1/2020 đến ngày 19/1/2020, đã có ba nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gồm Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Vũ Ninh; Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Xuân Thắng; Công ty TNHH một thành viên Long Hải.

Trải qua quá trình chấm thầu, Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Xuân Thắng bị tổ chuyên gia loại vì không đáp ứng được yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Vũ Ninh bị loại vì có hồ sơ dự thầu xếp hạng thứ 2 sau Công ty TNHH một thành viên Long Hải.

UBND xã Thượng Kiệm
UBND xã Thượng Kiệm 

Căn cứ báo cáo của tổ chuyên gia và tổ thẩm định, ngày 14/2/2020, ông Phạm Tiến Mạnh, Chủ tịch UBND xã Thượng Kiệm đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Theo đó, Công ty TNHH một thành viên Long Hải trúng thầu với giá 9.288.829.000 đồng.

Lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực trúng thầu?

Tài liệu phóng viên thu thập được cho thấy, tổ chuyên gia đấu thầu và tổ thẩm định có dấu hiệu bất minh, lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực trúng thầu.

Cụ thể, để đáp ứng yêu cầu về năng lực kỹ thuật, Công ty TNHH một thành viên Long Hải đã đề xuất 12 nhân sự chủ chốt nhưng không nhân sự nào có hợp đồng lao động ký với nhà thầu. Trong số nhân sự này, có đến 8 người thiếu các tài liệu chứng minh năng lực, kinh nghiệm, không có bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, không có các chứng chỉ liên quan.

Theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu, các nhân sự chủ chốt thực hiện gói thầu phải có kinh nghiệm thi công ở công trình giao thông tương tự nhưng Công ty TNHH một thành viên Long Hải đã không cung cấp được bất cứ tài liệu nào để chứng minh.

Bất chấp việc Công ty TNHH một thành viên Long Hải thiếu các tài liệu chứng minh năng lực kỹ thuật, tổ chuyên gia của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Sơn (do ông Nguyễn Quốc Toàn, Phó Giám đốc Ban làm tổ trưởng) vẫn đề xuất cho doanh nghiệp này trúng thầu.

Sau đó, những sai sót này lại được tổ thẩm định của Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kim Sơn bỏ qua. Việc làm này của tổ chuyên gia và tổ thẩm định đã có dấu hiệu vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu, quy định tại điểm b, Khoản 4, Điều 89 - Luật đấu thầu 2013.

Ông Phạm Tiến Mạnh - Chủ tịch UBND xã Thượng Kiệm đã ký quyết định lựa chọn nhà thầu không đủ năng lực để thi công gói thầu trị giá gần 9,3 tỷ đồng tiền ngân sách. 

Để hợp thức hóa sai phạm, UBND xã Thượng Kiệm đã ban hành văn bản số 3 ký ngày 2/2/2020 về việc yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu cùng nội dung trả lời của Công ty TNHH một thành viên Long Hải.

Theo đó, Công ty TNHH một thành viên Long Hải đã bổ sung hợp đồng lao động của một số nhân sự thi công gói thầu nhưng vẫn chưa đầy đủ so với bảng đề xuất nhân sự chủ chốt. Bên cạnh đó, nhà thầu vẫn chưa cung cấp được bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng và tài liệu chứng minh kinh nghiệm thi công tại công trình tương tự của một số nhân sự.

Theo báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu lập ngày 4/2/2020 bởi tổ chuyên gia đấu thầu của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Kim Sơn, trong suốt quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, bên mời thầu không hề yêu cầu bổ sung, làm rõ hồ sơ dự thầu. Nội dung này hoàn toàn mâu thuẫn với văn bản số 3 ký ngày 2/2/2020 của UBND xã Thượng Kiệm.

Tuy nhiên, bà Trịnh Thị Thúy Nhuần (Phó trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kim Sơn) lại cung cấp những thông tin trái ngược với tài liệu mà phóng viên có được. Bà Nhuần cũng là người ký văn bản thẩm định kết quả lựa chọn gói thầu trên. Bà Nhuần cho biết, "hồ sơ dự thầu của nhà thầu cũng như quy trình đấu thầu đảm bảo đúng quy định của pháp luật".

Bà Trịnh Thị Thúy Nhuần - Phó trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kim Sơn
Bà Trịnh Thị Thúy Nhuần - Phó trưởng Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kim Sơn

Liệu văn bản số 3 ký ngày 2/2/2020 có phải do UBND xã Thượng Kiệm và các hợp đồng lao động do Công ty TNHH một thành viên Long Hải bổ sung có thực sự tồn tại?. Vấn đề này rất cần các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Bình vào cuộc làm rõ.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Đọc thêm