Dấu hiệu thi công kém chất lượng ở tuyến đê tả sông Mã

(PLO) - Đơn vị bị phản ánh thi công kém chất lượng là Công ty Cổ phần Tập đoàn Cường Thịnh Thi (địa chỉ tại cảng Cầu Yên, phường Ninh Phong, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình). 
Bê tông lát không đạt chất lượng bị dỡ lên
Bê tông lát không đạt chất lượng bị dỡ lên

Trong liên danh gói thầu của dự án Tu bổ nâng cấp tuyến đê tả sông Mã đoạn từ Km28 đến Km44+350 do UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa, đoạn tuyến trong liên danh do Cường Thịnh Thi thi công nằm trong phạm vi xóm 2, thôn Trà Là, xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa có nhiều đoạn thi công không đạt chất lượng, bỏ dở gần 2 năm không làm.

Người dân xóm 2 sống dọc tuyến đê này rất bất bình vì bản thân con đường này trước đây được trải nhựa mới 5 năm, sau khi dự án này khởi công lại bỏ đi (được xem như làm móng đường) và thiết kế đổ bêtông có chiều dày 30cm, rộng hơn 4m chồng lên trên. Tuy nhiên, chất lượng thi công thì quá tệ.

Bê tông dùng tay bẻ được nhiều mảnh

PV được một người dân đưa đến nơi ta luy đang sạt lở, hàng đống tấm khối bêtông lát kè mái đê chất lung tung trên bờ, phản ánh rằng đây là hậu quả của việc lát mái bị sụt lún. Khi dân chất vấn ông Ngô Văn Chiến (chỉ huy trưởng công trình tại thời điểm tháng 2/2015) về bê tông mà dùng tay bẻ được, ông Chiến bị cho là đã trả lời “về việc bêtông mềm bẻ được, do mới đổ được một tuần, nên bê tông chưa chết”. Tuy nhiên theo tiêu chuẩn, không có loại bê tông nào mà 7 ngày dùng tay vẫn bẻ được thành nhiều mảnh.

Người dân khi phát hiện gãy mái ta luy, lún sâu 5 – 10cm, nguy cơ sạt khối bê tông lát mái, thì bộ phận thi công đã dỡ và để luôn đó đến nay đã xấp xỉ 2 năm. 

Vách ta luy đất nằm trong phần khối lượng phải thi công đã có chỗ lở sụt rất nghiêm trọng. Đất sụt nguy cơ chặn đường nước từ sông vào trạm bơm Hoằng Khánh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lấy nước tưới của 220 hộ dân.

Hậu quả của việc làm này, còn là bụi bặm ô nhiễm. Đoạn đường đê dài trên dưới 4km hơn 2 năm mới đổ được lớp mỏng đá, mỗi khi xe chạy cuốn theo vệt bụi dày đặc, xộc vào nhà dân, bay xuống ruộng hoa màu. Đồ đạc trong nhà nào cũng phủ một lớp bụi. “Người dân ở đây đã khổ sở vì việc thi công của Cường Thịnh Thi lắm rồi. Nói gì đến người già và trẻ sơ sinh, người khỏe cũng mệt lử nữa là”, một người nói. Đá nhỏ rải mặt đường như phơi ngô hạt trên sân, xe máy, xe đạp đi chậm nhiều khi còn trơn trượt xuống chân đê, ngã oành oạch. “Ở đây có các nhà thầu liên danh cùng thi công dự án này nhưng họ đã làm gần xong, có nơi xong rồi, còn nhà thầu này có vẻ như muốn cho dân hưởng bụi?”, một ý kiến khác.

Đoạn đê bị tố cáo dùng đất pha cát, bùn để san nền
Đoạn đê bị tố cáo dùng đất pha cát, bùn để san nền

Dùng đất bùn san nền

Một tố cáo khác người dân đưa ra, kèm bức ảnh bằng chứng từ tháng 2/2015, là Cường Thịnh Thi thậm chí dùng đất pha cát san nền thậm chí có cả bùn. Cho đến thời điểm này ý kiến của người dân vẫn chưa được tiếp thu. Xem hình ảnh ghi lại tại hiện trường, nhiều chuyên gia xây dựng đều nhận định: Nhiều khả năng công trình không đảm bảo chất lượng.

Đoạn đê này là đê cấp I. Sông Mã về mùa mưa nước lũ xô tung như bờm ngựa. Đê thường xuyên chịu sự tác động của sóng vỗ, dòng nước chảy và mực nước dao động bất thường, nếu thi công không đúng, đủ, đạt chất lượng theo hồ sơ thiết kế đề ra, thì hậu họa có thể sẽ khôn lường.

Người dân xóm 2 thôn Trà Là kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền, chủ đầu tư phải xem xét, nghiêm khắc kiểm tra rà soát lại tất cả các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình trong dự án này, xử lý nghiêm các sai phạm, bảo đảm cuộc sống an toàn cho dân. 

Đọc thêm