Dấu hỏi lớn sau dự án nguy cơ chết yểu trên hồ Tam Bạc

(PLO) - Công trình nhạc nước trị giá gần 200 tỷ đồng được ông Dương Anh Điền, Bí thư, Chủ tịch HĐND, UBND TP.Hải Phòng “đơn phương” quyết định trong thời gian ngắn khi ông Điền kiêm nhiệm cả ba chức danh chủ chốt của Hải Phòng có nguy cơ gây lãng phí, thất thoát, có dấu hiệu trục lợi, tham nhũng nhiều tỷ đồng… 

Dự án nhạc nước tại hồ Tam Bạc.
Dự án nhạc nước tại hồ Tam Bạc.
Hồ sơ nhập khẩu thiết bị vẫn chưa được thẩm định
Như PLVN đã phản ánh, công trình nhạc nước được ông Dương Anh Điền quyết định phê duyệt đầu tư gần 200 tỷ đồng chỉ trong ít ngày khi ông đang trong giai đoạn nắm giữ cả ba chức vụ Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng. Điều đáng nói, công trình nhạc nước bao gồm gói thiết bị hệ thống nhạc nước, hệ thống ống bơm nước, hệ thống đèn laser… đã được Cty TNHH Du lịch Sơn Lâm - doanh nghiệp (DN) được ông Dương Anh Điền quyết cho làm nhà tư vấn, thiết kế, nhập khẩu thiết bị, trực tiếp thi công công trình gần 200 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước không qua đấu thầu nhập khẩu về Việt Nam, đang được triển khai lắp đặt, sau này UBND TP.Hải Phòng mới có văn bản gửi Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đề nghị thẩm tra thiết bị.
UBND TP.Hải Phòng đề nghị Sở KH&CN thẩm định thiết bị nhưng không gửi kèm danh mục các thiết bị, hợp đồng mua bán thiết bị, không cung cấp các hợp đồng chuyển giao công nghệ, lập phương án chuyển giao công nghệ theo đúng quy định của pháp luật về thẩm định thiết bị. UBND TP.Hải Phòng cũng không cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu đi kèm để cơ quan khoa học làm rõ, đầy đủ  đặc tính, tính năng kỹ thuật, xuất xứ, công suất, năm chế tạo, thế hệ máy móc, thời gian bảo hành, chế độ bảo hành của thiết bị nhập khẩu. 
Các bài báo về Dự án nhạc nước mà PLVN đã phản ánh
Các bài báo về Dự án nhạc nước  mà PLVN đã phản ánh
Trước việc UBND TP.Hải Phòng “phớt lờ” quy định về thẩm định thiết bị nhập khẩu, Sở KH&CN TP.Hải Phòng chỉ biết lưu ý TP.Hải Phòng phải thực hiện việc kiểm định chất lượng các thiết bị cho đúng luật. Đến thời điểm hiện tại, Sở KH&CN TP.Hải Phòng vẫn không nhận được kết quả giám định thiết bị nhập khẩu và xác nhận tính đồng bộ của hệ thống.
Bên cạnh đó, một cảnh báo từ Cty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng gửi tới “quyết tâm” của ông Dương Anh Điền khi cho lắp đặt hệ thống nhạc nước dưới hồ Tam Bạc cũng  bị ông Điền bỏ qua. Cụ thể, theo Cty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng, mực nước tại hồ Tam Bạc trong nhiều năm qua thường xuyên có những ngày độ cao nước ròng (mực nước lên xuống) dao động từ +1,5 đến +2,0 m. Chưa kể những ngày thời tiết bất lợi như thủy văn, vận hành cống ngăn thủy triều của hồ Tam Bạc khiến mực nước trong hồ có thể còn bị kiệt hơn khiến thiết bị nhạc nước không thể vận hành được. 
Cty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng cũng cảnh báo, công trình nhạc nước trị giá gần 200 tỷ, lắp đặt trong hệ thống ponton được DN do ông Điền chỉ đạo thiết kế, thi công đã thiếu hẳn việc đưa ra các giải pháp an toàn, bảo vệ công trình nổi dưới nước khi gặp thời tiết mưa bão, mực nước trong hồ thấp. Nguy cơ công trình trị giá gần 200 tỷ đồng với thiết bị điện tử bị sóng gió đẩy cho va đập vào các thành bờ đá hồ Tam Bạc để rồi công trình biểu diễn nhạc nước kết hợp âm thanh ánh sáng kỹ xảo nghệ thuật trở thành khối sắt vụn hiện hữu cũng bị ông Điền phớt lờ; ông Điền vẫn cho lắp đặt, thi công công trình khi chưa được Sở KH&CN, Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hải Phòng... thẩm định thông qua thiết kế bản vẽ thi công.
Văn bản của Sở Khoa học và Công nghệ
Văn bản của Sở Khoa học và Công nghệ 
Tiếp tục đội giá thi công
Trên đây chỉ là hai trong số hàng chục ý kiến tham vấn của các ngành chức năng Hải Phòng đối với công trình nhạc nước mà ông Điền được xác định là người đứng đầu, phải chịu trách nhiệm với quyết định đầu tư của mình đã bị ông Điền bỏ qua. Một vị lãnh đạo Sở KH&CN TP.Hải Phòng đánh giá, do thiết bị nhạc nước không đồng bộ, lắp đặt trong điều kiện hồ Tam Bạc không đủ lượng nước cần thiết để “đẩy” dàn ponton lên, công trình nhạc nước của Hải Phòng đã không thể hoạt động theo mong muốn của lãnh đạo TP, món quà tinh thần mà lãnh đạo TP.Hải Phòng gửi tặng người dân Hải Phòng không trọn vẹn.
“Quà” người dân Hải Phòng nhận được chưa thấy, chỉ thấy công trình nhạc nước như một ụ nổi đang nằm trơ gan giữa hồ Tam Bạc. DN được lãnh đạo TP “chỉ định thầu” là nhà tư vấn, thiết kế đồng thời thi công chưa bàn giao cho Hải Phòng nhưng đã được Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch TP.Hải Phòng đề nghị thanh toán tổng mức đầu tư lên tới hơn 218 tỷ đồng, vượt hơn 25 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được lãnh đạo TP quyết định trước đó.
Văn bản của Sở Xây dựng
Văn bản của Sở Xây dựng 
Theo đánh giá từ Sở KH&ĐT TP.Hải Phòng, việc tăng tổng mức đầu tư dự án không phán ánh đúng dự án đã được phê duyệt. Chủ đầu tư đã cùng nhà tư vấn, thiết kế, thi công tùy tiện thay đổi hàng loạt các hạng mục như thay đổi bể chứa nước được thiết kế lắp đặt trên bốn ponton sang lắp đặt trên ba ponton. Trên bề mặt bể chứa nước chưa thực hiện bọc lớp kính cường lực như thiết kế. Danh mục các thiết bị cũng bị bớt xén như không có tấm lọc lưỡng sắc, tấm bảo vệ chịu nhiệt cho đèn, động cơ số truyền động dưới nước; không thực hiện hạng mục nạo vét hồ Tam Bạc…
Theo nhận định từ Sở KH&ĐT TP.Hải Phòng, việc chủ đầu tư, nhà thầu thiết kế, thi công tự thay đổi một số hạng mục công trình không có trong dự án được duyệt nhưng vẫn làm hồ sơ xin được thanh toán với số tiền tăng vọt lên hơn 25 tỷ đồng mà không có lý do, không có phân tích lựa chọn giải pháp thiết kế là trái với quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình. 
Theo nguồn tin PLVN nhận được, hiện nay công trình nhạc nước chưa được cấp có thẩm quyền nghiệm thu, vẫn đang trong giai đoạn chạy thử nhưng đã được tạm thanh toán gần 100 tỷ đồng, bất chấp những đề nghị bổ sung, yêu cầu của các ngành chức năng TP.Hải Phòng khi thẩm định tổng dự toán để thanh toán tiền. Hiện DN cũng như chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện được hồ sơ, không nộp đủ hồ sơ như thiết kế bản vẽ thi công. Các sở, ngành chức năng hiện nay chỉ nhận được nhiều tài liệu là các bản photo coppy không đảm bảo tính pháp lý, nội dung của nhiều tài liệu không thống nhất, chưa thực hiện đúng theo những quy định của pháp luật. 
Theo văn bản của Sở KH&CN TP.Hải Phòng, tính đến thời điểm hiện nay, Sở KH&CN chưa nhận được kết quả giám định thiết bị nhập khẩu và xác nhận tính đồng bộ của hệ thống nhạc nước, các bên liên quan chưa có phương án hoặc hợp đồng chuyển giao công nghệ theo quy định pháp luật. Với các thiết bị tự chế tạo, đề nghị làm rõ quy cách, kích thước, các tính năng kỹ thuật, phương án thi công lắp đặt đảm bảo sự đồng bộ của các thiết bị này với thiết bị nhập khẩu… Công trình nhạc nước có nguy cơ bị chết  yểu vẫn được “bật đèn xanh” để tiếp tục đội giá với con số lên tới hơn 218 tỷ đồng.

Đọc thêm