Đi thăm bạn gái, nam thanh niên bị đánh tử vong?

(PLO) -Chỉ vài chục phút sau khi rời nhà, gia đình bà Dịu nhận được điện thoại kêu cứu của con. Vài ngày sau nam thanh niên tử vong tại bệnh viện. Gia đình cho rằng nạn nhân bị đánh chết chứ không phải do ngã xe như lời bạn gái kể.
Người thân cho rằng nạn nhân tử vong không phải do tai nạn giao thông
Người thân cho rằng nạn nhân tử vong không phải do tai nạn giao thông

Lời kêu cứu cuối cùng

Gần nửa tháng trôi qua nhưng vợ chồng bà Trần Thị Dịu (SN 1972) và ông Trần Văn Tỉnh (SN 1967, cùng ngụ thôn La Đồng, xã Hợp Tiến, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết đột ngột của con trai Trần Văn Hải (SN 1994).

Cuộc sống gia đình đảo lộn, vợ chồng bà Dịu đau buồn chưa thể ra đồng sản xuất năm mới, bầu không khí tang thương tràn ngập căn nhà xập xệ nằm cuối thôn La Đồng.

Gia đình bà Dịu trình bày, tối ngày 26/1/2017 (tức ngày 29 Tết Đinh Dậu), sau khi gia đình cúng tất niên, ăn cơm, Hải xin phép sang nhà bạn gái ở thôn Hòa Lạc (xã An Tiến, huyện Mỹ Đức) chúc tết.

Khoảng 21h40, anh họ của Hải là Trần Văn Đại (SN 1987) đang xem vô tuyến ở nhà thì nhận được điện thoại của em kêu cứu “Anh đến đưa em về, em bị chúng nó đánh” rồi cúp máy. Anh Đại gọi lại hỏi “đang ở chỗ nào anh tới đón” nhưng Hải chỉ nói vội vàng “vâng, vâng” rồi tắt máy.

Nhiều lần sau đó người anh họ liên tục gọi điện nhưng không được. Chừng 5 phút sau, anh Đại tiếp tục gọi điện cho em họ thì bạn gái của Hải nghe máy nói “Anh ra viện đi, Hải bị ngã”.

Sau đó gia đình bà Dịu chạy ra bệnh viện đa khoa huyện Mỹ Đức, thấy Hải trong tình trạng hôn mê. Sau khi sơ cứu, bệnh nhân được chuyển tiếp tới bệnh viện đa khoa huyện Ứng Hòa. Sáng hôm sau nạn nhân được chuyển tuyến lên bệnh viện 103. Ngày 3/2/2017 bác sĩ kết luận Hải bị chết não, không có khả năng cứu chữa. Đến ngày 4/2 (mồng 8 Tết) Hải tử vong.

Gia đình nạn nhân dẫn lời bác sĩ cho biết nam thanh niên xấu số có dấu hiệu bị vật cứng đập mạnh vào đầu gây rạn xương sọ não, tụ máu não dẫn đến tử vong. Tối cùng ngày, các lực lượng chức năng đã tiến hành phẫu thuật khám nghiệm tử thi với sự chứng kiến của gia đình.

Được biết sau khi Hải tử vong, CQĐT Công an huyện Mỹ Đức đã mời một số người được cho có liên quan đến trụ sở lấy lời khai. Phía gia đình nạn nhân đã có đơn đề nghị khởi tố vụ án.

Nhiều vật dụng của nạn nhân như quần áo, điện thoại và chiếc xe máy Hải điều khiển khi gặp nạn đã được gia đình bàn giao cho công an. Hiện vụ vụ đang được Công an huyện Mỹ Đức tiếp tục điều tra, hoàn thiện hồ sơ đưa ra kết luận cuối cùng. 

Nhiều nghi vấn

Bố mẹ Hải kể con trai và bạn gái ở xã bên quen biết được khoảng 3 tháng, đang thời gian tìm hiểu nhau. Cô gái cũng từng đến nhà bạn trai chào hỏi. 

Gia đình cho biết chuyện Hải gặp nạn qua người bạn gái. Theo như cô gái kể lại hiện trường là đoạn đường làng gần cầu Hòa Lạc, cách trụ sở UBND xã An Tiến chừng 50m. 

Theo bố mẹ Hải, trong các buổi công an huyện mời ra trụ sở lấy lời khai, họ có hỏi về quá trình điều tra thì được điều tra viên nhận định Hải bị ngã xe dẫn đến chết. Tuy nhiên phía CQĐT chưa có trả lời chính thức bằng văn bản.

Gia đình nạn nhân phủ nhận khả năng thanh niên này gặp nạn dẫn tới tử vong. Bố mẹ nạn nhân cho biết lúc nhập viện, áo quần con trai vẫn sạch sẽ, không hề bị rách, bẩn. Chiếc xe máy cũng chỉ bị xước nhẹ phần sơn:

“Nếu bị ngã xe chấn thương sọ não thì lực va chạm phải rất mạnh. Đằng này quần áo vẫn nguyên vẹn, chiếc xe cũng không có dấu hiệu hư hỏng gì. Chúng tôi cũng đã tới chỗ Hải gặp nạn theo lời kể của bạn gái nhưng không thấy có dấu hiệu nào của vụ tai nạn thông thường”.

Mặt khác, theo gia đình, trong quá trình chứng kiến phẫu thuật tử thi, họ thấy hai bên đầu của nạn nhân có tụ máu, một bên có vết nứt kéo dài khoảng 10cm. Trước đó lúc mới nhập viện, đầu nạn nhân cũng bị sưng, vùng yết hầu có vết bầm tím. Chi tiết lạ nữa là đầu gối Hải bị thương rách da chảy máu nhưng quần không hề rách.

Đoạn đường được cho là nơi Hải gặp nạn
Đoạn đường được cho là nơi Hải gặp nạn

“Nếu ngã xe bị thương thì chiếc quần ở vị trí đó có vết mài xuống đường, thậm chí va đập mạnh có thể rách quần chứ. Gia đình tôi có dò hỏi, một số người dân nói Hải nằm gục ở khúc đường ngoặt cách cầu Hòa Lạc chừng 200m chứ không phải chỗ bạn gái nó nói”, bố nạn nhân cho hay.

Phủ nhận khả năng con trai tử vong do tai nạn giao thông, gia đình Hải nghi ngờ con bị đánh đập dẫn tới tử vong, bởi trước đó Hải gọi điện cho anh họ kêu cứu, nói rõ đang bị đánh.

Thứ hai, trong quá trình điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Ứng Hòa, mẹ Hải cho biết con trai có tỉnh dậy nói “chạy đi chạy đi, chúng nó đánh, xe chúng nó dựng ở gốc đa, chúng nó lấy đá ném”. Theo bà Dịu, con trai vẫn nhận thức được, thể hiện khi bà Dịu hỏi “biết ai không” thì trả lời “mẹ”. Khi lấy sữa, Hải vẫn uống, biết xấu hổ khi đi vệ sinh. 

Đến khuya giao thừa, Hải một lần nữa tỉnh dậy, đòi về nhà đón giao thừa. Lúc này Hải vẫn nói “chạy đi, chạy đi chúng nó đánh”. Sau đó nam thanh niên được tiêm thuốc điều trị và ngất lịm hôn mê. 

Theo mẹ Hải: “Hải nói rất yếu nên mọi người không hỏi nhiều, cũng sợ cháu nói nhiều mệt. Do đó lời nói của con trai tôi không phải là nói sảng mà có căn cứ cần điều tra làm rõ”.

Gia đình nạn nhân trình bày tiếp ngay trong lời nói của bạn gái Hải có nhiều mâu thuẫn. Cụ thể là lúc đầu chị này nói người yêu ngã xe, nhưng sau đó lại nhắn tin cho anh họ nạn nhân thừa nhận Hải bị một nhóm thanh niên đánh, nhưng đông quá nên không nhìn rõ ai đánh. 

Chi tiết nữa là ngày mồng 2 Tết, gia đình Hải xuống nhà bạn gái con trước là chúc Tết, sau muốn hỏi rõ sự việc. Theo tường thuật của gia đình cô gái, Hải bị đánh ngoài đường nên họ không nhìn thấy. Sau đó gia đình bạn gái hướng dẫn Hải đi về theo lối khác nhưng anh này vẫn đi đường cũ và bị đánh. 

“Lạ nhất là trong lúc nói chuyện, em trai bạn gái Hải tỏ thái độ bức xúc nói to “cứ khai hết, không phải giấu diếm”. Sau đó người này còn gọi điện cho ai đó nói “đêm qua ai đánh anh Hải thì ra đây”, bác của Hải kể.

Ông cho biết ngay sau đám tang, em của bạn gái Hải một mình lên tận nhà thắp nhang, nói rằng Hải bị đánh chứ không phải ngã xe. Cậu này còn nói bị gia đình cấm lên viếng Hải nhưng vì lương tâm cắn rứt nên vẫn trốn đi.

Vẫn theo phía gia đình nạn nhân, ngay cả thông tin hiện trường cũng có mâu thuẫn khi gia đình được một số người nói thấy Hải nằm ở khúc cua đường làng. Song cô gái lại chỉ Hải ngã ở chân cầu Hòa Lạc, cách đoạn đường cua chừng 200m.

Xâu chuỗi tất cả những chi tiết trên, gia đình nạn nhân nghi ngờ Hải bị nhiều người vây đánh dẫn tới tử vong chứ không phải do tai nạn giao thông như lời bạn gái nói.

Bố mẹ nạn nhân cho biết: “Chúng tôi đề nghị CQĐT làm rõ sự việc để con trai tôi không phải chết oan. Nếu cháu Hải bị đánh dẫn đến chết phải trừng trị nghiêm minh đối tượng phạm pháp theo pháp luật”.

“Hải chết có quá nhiều mờ ám, sự việc xảy ra thế nào chúng tôi cũng thấy rối rắm, mỗi người nói một kiểu nên rất mong công an điều tra làm rõ. Gần Tết nhà nào cũng ấm cúng quây quần, còn nhà tôi nhang khói tang thương, đau khổ lắm. Bữa trước nghe nói sắp có kết luận điều tra, kết quả giám định pháp y nhưng vừa rồi gia đình ra công an huyện hỏi người ta bảo chưa có”, người mẹ rầu giọng.

Gia đình nạn nhân cho biết, ngày mồng 2 Tết, công an huyện gọi điện thông báo ngày mồng 3 ra chứng kiến dựng lại hiện trường vụ án, nhưng tối hôm đó gọi điện báo lại hoãn. Từ đó đến nay gia đình không biết đã dựng lại hiện trường hay chưa.

Tuy nhiên trong những lần lấy lời khai, gia đình hỏi điều tra viên dựa vào đâu để nhận định Hải bị ngã xe thì được trả lời  dựa vào hiện trường. “Họ chỉ nói vậy thôi, chỉ nhận định thôi chứ chưa có trả lời chính thức bằng văn bản”, bố nạn nhân nói.

Đọc thêm