Diễn biến mới vụ giám đốc Công ty Hồng Hải (Bắc Giang) bị tố cáo bán xe đang thế chấp

(PLVN) - Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang đã giao Thanh tra Công an tỉnh xác minh đơn tố giác về vụ việc anh Nguyễn Hữu Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Hồng Hải bị tố giác chiếm đoạt tài sản dưới hình thức bán xe ô tô hiện đang thế chấp hoặc bán xe ô tô rồi tiếp tục làm hợp đồng thế chấp tài sản của người khác với Ngân hàng Agribank Bắc Giang.
Trụ sở Công an thành phố Bắc Giang
Trụ sở Công an thành phố Bắc Giang

Anh Hoàng Văn Tú (trú ở xóm Gốm, xã Thái Đào, huyện Lạng Giang) cho rằng, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Giang “bao che” cho dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của anh Nguyễn Hữu Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Hồng Hải nên tiếp tục gửi đơn đến Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh và giám đốc Công an tỉnh Bắc tố giác anh Nguyễn Hữu Hải, giám đốc Công ty Hồng Hải. 

Theo anh Hoàng Văn Tú, Công an thành phố Bắc Giang không khởi tố vụ án hình sự để điều tra về dấu hiệu chiếm đoạt tài sản đối với giám đốc Công ty Hồng Hải là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. "Cơ quan điều tra còn “găm” toàn bộ giấy tờ gốc mua bán xe của tôi đã cung cấp làm chứng cứ từ năm 2018", anh Tú cho biết.

Ngày 6/7/2020, anh Hoàng Văn Tú đã có đơn gửi Bí thứ Tỉnh ủy Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang và giám đốc Công an tỉnh tố giác Nguyễn Hữu Hải và cho rằng Công an thành phố Bắc Giang “bao che” cho những việc làm có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của anh Nguyễn Hữu Hải.

Được biết, ngày 9/7/2020, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã chuyển đơn tố cáo ông Vũ Văn Tường – Trưởng Công an thành phố Bắc Giang có dấu hiệu bao che, bỏ lọt tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang để xem xét theo thẩm quyền.

Ngày 14/7 Thanh tra Công an tỉnh Bắc đã có buổi làm việc, ghi nhận những đề nghị của anh Hoàng Văn Tú. Tại buổi làm việc, anh Hoàng Văn Tú đề nghị giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang làm rõ dấu hiệu “bao che” của Công an thành phố Bắc Giang và làm rõ dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của anh Nguyễn Hữu Hải.

Một diễn biến mới trong vụ việc này, theo anh Hoàng Văn Tú, Công ty Hồng Hải đã thay thế người khác làm giám đốc và có biểu hiện tìm cách để “hợp thức hóa” một số giấy tờ liên quan đến vụ việc mua bán xe ô tô, nhằm trốn tránh trách nhiệm.

Cụ thể, Công ty Hồng Hải (văn phòng giao dịch số nhà 77 Hoàng Quốc Việt, Xương Giang, TP Bắc Giang) yêu cầu anh Hoàng Văn Tú đánh xe ô tô biển số 98A- 141.64 (hợp đồng mua bán số 406 giữa anh Tú và Công ty Hồng Hải) xuống Công ty để ngân hàng Agribank Bắc Giang định giá lại, trong khi đó anh Tú không có bất kỳ giao dịch nào với ngân hàng.

Được biết Công ty Hồng Hải đã từng bị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang xử phạt một số vi phạm trong lĩnh vực hoạt động
Được biết Công ty Hồng Hải đã từng bị Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang xử phạt một số vi phạm trong lĩnh vực hoạt động 

Theo anh Tú, việc mua bán giữa anh và Công ty Hồng Hải không liên quan gì đến ngân hàng. Trong hợp đồng số 406 đã có bằng chứng rõ ràng, gần 2 năm nay tôi đòi giấy tờ gốc đăng ký xe, anh Nguyễn Hữu Hải, giám đốc công ty này luôn tìm cách trốn tránh, kéo dài thời gian. 

Ông Hoàng Văn Tú nghi ngờ giấy tờ không số do Công ty Hoàng Hải gửi có dấu hiệu làm giả của ngân hàng
Ông Hoàng Văn Tú nghi ngờ giấy tờ không số do Công ty Hoàng Hải gửi có dấu hiệu làm giả của ngân hàng

Được biết, ngày 30/4/2019, Thượng tá Vũ Văn Tường, Trưởng Công an thành phố Bắc Giang, ký Thông báo số 939 kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm. Theo đó, cơ quan điều tra xác minh tố giác tội phạm của nhiều người công dân khác tương tự như trường hợp của anh Hoàng Văn Tú. 

Ngày 30/4/2019, Thượng tá Vũ Văn Tường, Trưởng Công an thành phố Bắc Giang đã ký quyết định số 57 không khởi tố vụ án hình sự.

Cơ quan điều tra cho rằng, Hợp đồng ủy quyền, giấy mua bán xe và hợp đồng mua bán xe ô tô được phía Công ty Hồng Hải thông báo rõ tài sản (chiếc ô tô) không thuộc sở hữu của Công ty Hồng Hải. Do đó toàn bộ sự việc trên chỉ là giao dịch dân sự, không có việc phạm tội xảy ra. 

Tuy nhiên, trên thực tế, Hợp đồng mua bán xe ô tô số 406 giữa anh Hoàng Văn Tú và Công ty Hồng Hải ký ngày 26/5/2017 cho thấy, Công ty Hồng Hải đã ghi các điều, khoản rõ ràng và tư vấn cho anh Tú tài sản thuộc sở hữu của Công ty, không giống như nhận định của cơ quan điều tra.

Cũng chính theo kết luận việc xác minh nguồn tin về tội phạm chỉ ra, Công ty Hồng Hải đã thế chấp tài sản của nhiều người khác từ năm 2014. Ngày 14/8/2017, Công ty Hồng Hải ký kết hợp đồng thế chấp tài sản số N14T8N2017/HĐTC với ngân hàng Agribank Bắc Giang, trong đó Công ty Hồng Hải thế chấp một chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Vios BKS 98A -141.64 với giá trị 447 triệu đồng. Theo các Điều, khoản trong hợp đồng Công ty Hồng Hải không được bán, trao đổi.

Được biết, sự việc đang được Công an tỉnh Bắc Giang vào cuộc làm rõ.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Đọc thêm