Điều tra xe quá tải Bình Định, PV Báo Giao thông bị đe dọa

(PLO) -  Ngày 12/10, Ban Biên tập Báo Giao thông cho biết, vừa có Công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh, Giám đốc Công an Bình Định, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Sở TT&TT tỉnh, các đơn vị chức năng về việc Nhà báo, Phóng viên Báo Giao thông bị vu khống, đe dọa và bôi nhọ. 
Trang facebook bôi nhọ PV Báo Giao thông
Trang facebook bôi nhọ PV Báo Giao thông

Theo đó, nhận chỉ đạo của lãnh đạo Báo, từ tháng 9/2018, nhà báo Nguyễn Xuân Huy, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Giao thông tại miền Trung cùng các PV của văn phòng đã tiến hành điều tra, ghi nhận thực tế và có loạt bài điều tra về các vi phạm đấu nối, hành lang ATGT đường bộ QL1D, QL1... của các doanh nghiệp kinh doanh resort, nghỉ dưỡng, khu tái định cư; và tuyến bài về “tập đoàn xe có ngọn” Đinh Phát, các nhà xe quá tải biến tướng trên địa bàn Bình Định. 

Các tuyến bài này được triển khai theo đúng quy định của pháp luật, nghiệp vụ báo chí; tôn chỉ, mục đích của Báo Giao thông, được các cơ quan chức năng, bạn đọc ghi nhận, gây hiệu ứng dư luận xã hội tốt.

Trang face ghi thông tin và dẫn hình ảnh đe dọa phóng viên
Trang face ghi thông tin và dẫn hình ảnh đe dọa phóng viên

Sau loạt bài viết trên, lực lượng chức năng tỉnh Bình Định, Bộ Giao thông vận tải đã vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng trên, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, tải trọng phương tiện nhằm đảm bảo ATGT trên địa bàn.

Tuy nhiên, ngay khi các loạt bài trên được đăng tải, từ tháng 9/2018 trên mạng xã hội có xuất hiện một Facebook có tên “Mai Bonsai” (hiện đang đổi thành Bon Sai Mai) với các thông tin giới thiệu: “Chăm sóc cây cảnh và viết lách”; “Từng học tại Trường Đại học Quy Nhơn”; “Sống tại Quy Nhơn”... tự viết, đăng hàng loạt status và hình ảnh cá nhân nhằm vu khống, bôi nhọ ông Nguyễn Xuân Huy, một số PV văn phòng miền Trung.

Nhiều nội dung bôi nhọ vu khống được đăng tải trên trạng mxh Mai Bonsai
Nhiều nội dung bôi nhọ vu khống được đăng tải trên trạng mxh Mai Bonsai

Trang mạng xã hội này liên tục đăng các dòng trạng thái (status) với thông tin sai sự thật, bôi nhọ, vu khống, xúc phạm danh dự khi gọi ông Huy “Tên bồi bút chuyên đâm thuê, chém mướn”, “Lê Minh Tuân, kẻ vừa được điều về làm Chi cục trưởng Chi cục QLĐB phụ trách 3 tỉnh Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi câu kết với Xuân Huy báo Giao Thông để làm tiền doanh nghiệp”; “nhận tiền bảo kê của doanh nghiệp”...

Ngoài ra, chủ trang Facebook “Mai Bonsai” còn đăng hàng loạt status đe dọa tinh thần, thậm chí kêu gọi doanh nghiệp “xử lý” nhà báo Nguyễn Xuân Huy như: “Xuân Huy báo Giao thông sắp lên thớt...”; hay “đưa nó lên luôn để 500 doanh nghiệp ở Bình Định xử... Cùng với đó, một số hình ảnh cá nhân của nhà báo Nguyễn Xuân Huy và PV văn phòng miền Trung cũng được Facebook đưa lên MXH một cách trái pháp luật.

Theo Ban biên tập Báo Giao thông, những hành vi kể trên của trang Facebook “Mai Bonsai” đang vi phạm quy định của pháp luật về thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến Báo Giao thông; đồng thời xâm phạm đến danh dự và nhân phẩm cá nhân của nhà báo Nguyễn Xuân Huy; có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự “tội làm nhục người khác” và “tội đe dọa giết người” theo các Điều 155 và 133 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017).

Tại văn bản này, Báo Giao thông đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an Bình Định, các đơn vị chức năng chỉ đạo điều tra, làm rõ xử lý nghiêm đối tác chủ trang Facebook “Mai Bonsai” (Bon Sai Mai), và có biện pháp bảo vệ các nhà báo hành nghề đúng pháp luật...

Đọc thêm