Đồ Sơn (Hải Phòng): 3 cơ quan quản lí “thông phép” quán Karaoke sai phạm?

(PLO) - Nằm xen giữa khu dân cư, có 2 phòng hát, không đảm bảo cách âm về tiếng ồn, ANTT...nhưng 2 quán karaoke, trong đó 1 quán của lãnh đạo ngành Văn hóa quận Đồ Sơn (Hải Phòng) vẫn được cấp phép hoạt động và... “tra tấn âm thanh” đối với gia đình hàng xóm. 

Một đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng
Một đợt kiểm tra của các cơ quan chức năng
Gia đình ông bà cụ gần 80 tuổi kêu cứu bởi quán Karaoke “tra tấn”
Nằm xen kẽ với 2 quán Karaoke cùng với các hộ dân khác, cụ ông Bùi Đức Thành (SN 1939) và cụ bà Nguyễn Thị Khuy (SN 1942, số nhà 1976, tổ dân phố Nguyễn Huệ, phường Minh Đức, Đồ Sơn, Hải Phòng), hằng đêm mỗi khi những quán karaoke này có khách vào hát là gia đình 2 cụ cùng hàng xóm quanh lại chịu cảnh bị “tra tấn” bởi những thứ nhạc chát chúa vọng ra.
Theo phản ánh của gia đình cụ Bùi Đức Thành, phóng viên có mặt tại khu vực tổ dân phố Nguyễn Huệ ghi nhận, khu vực này ngoài 2 quán karaoke của gia đình ông bà Điệp – Nga (ông Điệp là Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa quận Đồ Sơn), và quán karaoke Ngọc Huế được mọc lên bên cạnh là trụ sở CA phường Minh Đức (quận Đồ Sơn), xung quanh 2 quán karaoke này là các hộ gia đình từ trẻ em đến người già đang sinh sống.
Và có lẽ khổ nhất là gia đình cụ ông cụ bà Bùi Đức Thành ở cái tuổi gần 80 nhưng ngôi nhà lại nằm sát vách quán karaoke của ông bà Điệp – Nga, nên từ nhiều năm nay gia đình cụ Bùi Đức Thành luôn bị “tra tấn” bởi các thể loại nhạc với các chất giọng của khách “thập cẩm”. Có khách khi vào quán trong tình trạng kiểu “hát để giải rượu” cứ gào tướng lên khiến ông bà cụ thường xuyên mất ngủ. 
Theo gia đình cụ Bùi Đức Thành, ban đầu trong khu dân phố chỉ có một quán karaoke của gia đình ông bà Điệp – Nga, thường xuyên hoạt động đến 24h đêm đã đủ để hành các cụ nhiều đêm mất ngủ. Đến năm 2014 lại mọc thêm quán karaoke có tên Ngọc Huế khiến gia đình 2 cụ nhiều khi “sống dở chết dở” bởi những tiếng âm thanh hỗn độn đập vào tai mỗi đêm.
 
Gia đình ông bà cụ Bùi Đức Thành cho biết, từ ngày có thêm quán karaoke thì sự việc càng trậm trọng hơn vì nhiều khi có khách, họ cạnh tranh nhau, thi nhau mở loa công suất lớn và “hành hạ” hàng xóm đến tận rạng sáng mới thôi nhưng không thấy bóng dánh lực chức năng đến nhắc nhở.
Không đủ điều kiện, quán karaoke vẫn được cấp phép
Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi nhận được phản ánh của gia đình cụ Bùi Đức Thành, lãnh đạo UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng), đã có công văn chỉ đạo Đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra hoạt động của cơ sở kinh doanh karaoke Ngọc Huế và quán Karaoke của gia đình bà Nga.
Quá trình kiểm tra cho thấy, đối với 2 cơ sở kinh doanh karaoke này phòng cách âm của phòng hát không đạt yêu cầu, âm thanh của phòng hát vọng ra ngoài vượt quá tiêu chuẩn quy định cho phép.
Ngoài ra đối với cơ sở kinh doanh karaoke của gia đình ông Điệp – Nga, theo giấy phép kinh doanh được Sở VHTT&DL cấp phép cho 3 phòng hát nhưng hiện nay mới chỉ có 2 phòng hát chính thức.
Theo ý kiến của gia đình ông Bùi Đức Thành với phóng viên, kinh doanh ngành nghề karaoke là kinh doanh có điều kiện. Nghĩa là khi chủ cơ sở kinh doanh phải có đủ các điều kiện đảm bảo về kinh doanh karaoke như bảo đảm tiếng ồn, PCCC, An ninh trật tự và có chữ kí của các hộ giáp ranh thì cơ quan quản lí nhà nước mới được cấp phép. 
Tuy nhiên thực tế buổi kiểm tra của Đoàn kiểm tra liên ngành cho thấy, 2 cơ sở kinh doanh karaoke này mặc dù chưa đủ điều kiện được cấp phép kinh doanh nhưng vẫn cứ được Sở VHTT&DL Hải Phòng cấp phép hoạt động kinh doanh karaoke, UBND quận Đồ Sơn cấp giấy phép hoạt động kinh doanh... CA quận Đồ Sơn chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo ANTT và cuối cùng là biên bản kiểm tra đủ điều kiện về mặt PCCC do Phòng Cảnh sát PCCC số 5 cấp./.

Đọc thêm