Doanh nghiệp bị “bức tử” bởi một bản thông báo

(PLO) - Trong đơn kêu cứu gửi Báo Pháp Luật Việt Nam và cơ quan chức năng, Cty TNHH xây lắp và thương mại Hà Việt  cho biết, công ty ký hợp đồng giao thầu với UBND phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, Hà Nội từ năm 2006 đến năm 2020 nhưng trong ít ngày nữa sẽ rơi vào tình cảnh mất trắng tài sản. Lý do là chính UBND phường Trần Phú lại phủ nhận việc giao thầu trước đây.
Những phương tiện vi phạm giao thông được Cảnh sát Giao thông tạm giữ tại bãi gửi xe của Công ty Hà Việt
Những phương tiện vi phạm giao thông được Cảnh sát Giao thông tạm giữ tại bãi gửi xe của Công ty Hà Việt
Thu hồi đất được giao thầu chỉ bằng… thông báo
Nguồn gốc khu đất diện tích 4.868m2 tại khu vực ao Bồ Kết, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai là do Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Việt Long ký hợp đồng giao thầu với UBND phường Trần Phú để quản lý và khai thác từ tháng 2/2006 đến tháng 3/2020 (Hợp đồng số 02 ngày 28/02/2006) do Chủ tịch UBND phường và các cán bộ có chức năng thực hiện. 
Năm 2009 Cty TNHH xây lắp và thương mại Hà Việt (Cty Hà Việt) và DNTN Việt Long có ký kết Hợp đồng liên doanh hợp tác khai thác và sử dụng khu đất trên vào mục đích xây dựng nhà xưởng, bến bãi cho dịch vụ khai thác điểm đỗ và trông giữ xe và phương tiện vi phạm giao thông của Công an TP Hà Nội.
Từ năm 2009 đến nay, Cty Hà Việt đã liên tục được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cấp giấy “Thỏa thuận đủ điều kiện trông giữ phương tiện giao thông”. Căn cứ thỏa thuận này, Cty Hà Việt đã ký kết các hợp đồng thỏa thuận trông giữ phương tiện vi phạm chờ xử lý với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội và Công an quận Hoàng Mai… (số lượng hơn 1.500 xe). 
Được biết, trong suốt thời gian qua, Cty Hà Việt đã hoàn thành tốt các công việc của mình, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho các tài sản gửi, giữ theo Hợp đồng với các cơ quan chức năng, tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương và nộp tiền thuế đầy đủ vào ngân sách nhà nước. Hàng năm, Cty Việt Hà có đóng giá trị sản phẩm hơn 73 triệu đồng/ năm và hoàn thành nghĩa vụ thuế với Nhà nước đầy đủ. 
Thực hiện chủ trương của TP Hà Nội trong việc xã hội hóa công tác xây dựng bãi đỗ xe trên địa bàn thành phố, Cty Hà Việt đã lập dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe kết hợp cây xanh tại khu vực ao Bồ Kết gửi TP Hà Nội xin chấp thuận để được đầu tư, xây dựng.
Ngày 4/9/2015, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, đề xuất báo cáo UBND thành phố. Tiếp đến, ngày 5/11/2015 Sở KH&ĐT có Công văn số 4190/KH&ĐT-ĐT gửi Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở GTVT và quận Hoàng Mai cho ý kiến bằng văn bản về sự phù hợp với chủ trương xin chấp thuận dự án của Cty Hà Việt gửi về Sở KH&ĐT trong thời gian không quá 15 ngày làm việc. 
Trong lúc Cty Hà Việt đang chờ đợi ý kiến trả lời từ các sở, ban, ngành và quyết định chính thức của UBND TP Hà Nội thì UBND phường Trần Phú liên tục ban hành các văn bản cho rằng: Năm 2006, UBND phường Trần Phú đã ký hợp đồng giao thầu không đúng thẩm quyền, đồng thời thực hiện Thông báo số 22-TB/QU ngày 24/11/2015 của Quận ủy Hoàng Mai về công tác quản lý quy hoạch trật tự xây dựng đối với một số bãi đỗ xe tại các phường Đại Kim, Trần Phú, Hoàng Liệt để làm cơ sở thu hồi đất mà Cty Việt Hà và Việt Long nhận giao khoán từ UBND phường Trần Phú năm 2006. 
Ngày 10/12/2015 phường Trần Phú ra thông báo yêu cầu Cty Việt Hà dừng toàn bộ hoạt động đối với việc trông giữ xe (không được nhận xe vào gửi kể từ ngày 10/12/2015 – chỉ cho xe ra), yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân thực hiện di chuyển các phương tiện ra khỏi khu vực bãi xe trước ngày 14/10/2015. 
Doanh nghiệp kêu cứu
Trước sự việc trên, Cty Việt Hà bức xúc cho biết, UBND phường Trần Phú là cơ quan quản lý tại địa phương không thể phát hành thông báo: “Năm 2006, UBND phường Trần Phú đã ký hợp đồng giao thầu không đúng thẩm quyền với Doanh nghiệp…” để làm căn cứ thu hồi. 
Chiếu theo các quy định của pháp luật, nếu quận Hoàng Mai thấy có dấu hiệu sai phạm thì phải thực hiện kế hoạch thanh tra, ban hành kết luận thanh tra khẳng định rõ sai phạm, nguyên nhân, ai phải chịu trách nhiệm, ai đền bù cho hợp đồng giao khoán của chính quyền phường Trần Phú năm 2006, từ đó mới xây dựng kế hoạch đàm phán có lộ trình, lên phương án di chuyển các phương tiện ra địa điểm khác; đồng thời xác định rõ cá nhân, tổ chức nào sẽ đền bù cho Cty Hà Việt tiền san lấp mặt bằng, hàng rào quây tường và các cơ sở hạ tầng khác đảm bảo đủ điều kiện trông giữ phương tiện theo quy định bao nhiêu năm qua.
Về vấn đề này, sáng qua (15/12), phóng viên Báo PLVN đã đến UBND phường Trần Phú để liên hệ làm việc với ông Lê Hải Quang – Chủ tịch UBND phường (có xuất trình thẻ nhà báo và giấy giới thiệu). Tuy nhiên, ông Quang yêu cầu cơ quan báo chí phải có công văn gửi xuống mới hẹn lịch làm việc. Khá bất ngờ với “quy định” trên, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Công Hiệp – Chánh Văn phòng UBND quận Hoàng Mai thì ông Hiệp khẳng định: “Những giấy tờ mà phóng viên xuất trình để liên hệ làm việc là đủ yêu cầu”.
Báo Pháp Luật Việt Nam tiếp tục cập nhật thông tin!

Đọc thêm