Doanh nghiệp hoạt động không phép nhưng chỉ bị xử lý ... trên giấy!

(PLVN) - Phản ánh đến Báo Pháp luật VN, người dân xã Cao Xá (huyện Lâm Thao, Phú Thọ) bức xúc cho biết: Công ty CP Thượng Long có địa chỉ tại Khu Phong Vân B, xã Cao Xá dù chưa được cấp phép nhưng doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên tiến hành sản xuất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt làm ảnh hưởng đến hành lang đê Tả Thao nhưng lại lại chỉ bị cơ quan chức năng xử lý... trên giấy! 
Các hoạt động của Công ty CP Thượng Long có nguy cơ ảnh hưởng đến hành lang đê Tả Thao
Các hoạt động của Công ty CP Thượng Long có nguy cơ ảnh hưởng đến hành lang đê Tả Thao

Có mặt tại khu vực bờ đê Tả Thao, xã Cao Xá, PV Báo PLVN tận mắt thấy các hoạt động của công ty CP Thượng Long đang diễn ra hết sức rầm rộ. Các hạng mục nhà xưởng sản xuất gạch hoạt động hết công suất, trạm trộn bê tông có công suất lên tới vài chục m3 mỗi giờ, cùng với đó là hàng loạt xe ô tô tải nối đuôi nhau ra vào chở gạch, cát sỏi, bê tông dẫn đến tình trạng khói bụi, tiếng ồn gây ô nhiễm trầm trọng...

Công ty Thượng Long ngang nhiên tiến hành các hoạt động dù chưa được cấp phép
Công ty Thượng Long ngang nhiên tiến hành các hoạt động dù chưa được cấp phép 
Doanh nghiệp tiến hành các hoạt động vi phạm an toàn hành lang đê Tả Thao
Doanh nghiệp tiến hành các hoạt động vi phạm an toàn hành lang đê Tả Thao 

Theo người dân xã Cao Xá các hoạt động của Công ty Thượng Long diễn ra từ nhiều năm nay, điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn đe dọa tới sự an toàn cho tuyến đê Tả Thao, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến gần. Đáng nói, dù chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng Công ty CP Thượng Long vẫn tiến hành hoạt động cấp tập nhưng lại không hề bị cơ quan nào xử lý.

Theo tìm hiểu của PV, căn cứ vào Quyết định số 1401/QĐ-UBND của UBND tỉnh Phú Thọ, ngày 29/5/2012, Công ty CP Thượng Long xin đăng ký kinh doanh bến bãi bốc xếp vật liệu xây dựng và đầu tư xây dựng trạm trộn bê-tông thương phẩm và trạm trộn bê tông nhựa asphalt. Đồng thời xin chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất gạch Block không nung và ngói màu không nung. 

Các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, ra văn bản yêu cầu Công ty CP Thượng Long trả lại mặt bằng hành lang bảo vệ đê kè nhưng doanh nghiệp này không thực hiện
Các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, ra văn bản yêu cầu Công ty CP Thượng Long trả lại mặt bằng hành lang bảo vệ đê kè nhưng doanh nghiệp này không thực hiện 

Mặc dù đã có hợp đồng thuê đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng trong khi dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, công ty này đã tự ý xây móng nhà xưởng sản xuất gạch trái phép ở bên ngoài bãi sông và bến thủy nội địa, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều. 

Trả lời PV về các vấn đề liên quan, ông Cao Ngọc Hoành – Chủ tịch UBND xã Cao Xá cho biết: “Công ty Thượng Long được UBND tỉnh Phú Thọ giao đất 49 năm với mục đích để làm nơi tập kết vật liệu xây dựng và sản xuất gạch Block không nung, ngói màu không nung. Gần đây công ty này tăng thêm dây chuyền sản xuất gạch không nung và xây dựng nhà xưởng đã vi phạm vào hành lang đê mà chưa được cấp phép. Bên cạnh đó, Công ty còn có hoạt động của Bến thủy nội địa cũng chưa được cấp phép hoạt động. UBND xã đã báo cáo những vi phạm này lên UBND huyện và các cơ quan chức năng”. 

Được biết, ngày 11/01/2016, Phòng Kinh tế hạ tầng của UBND huyện Lâm Thao đã lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu Công ty Thượng Long tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm. UBND huyện Lâm Thao có Quyết định số 1555 ngày 15/6/2016 Quyết định về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực đê điều. 

Trước đó, vào tháng 7/2015, Hạt Quản lý đê điều Lâm Thao và TX Phú Thọ cũng đã 3 lần tổ chức kiểm tra và lập biên bản về hành vi vi phạm của Công ty Thượng Long, nội dung các biên bản này đều ghi rõ: Tại Km 94+400 tuyến đê Tả Thao thuộc xã Cao Xá, Công ty Thượng Long đã vi phạm khoản 5, Điều 7 của Luật Đê điều: Xây dựng móng và cột nhà xưởng sản xuất gạch không nung ngoài bãi sông khi chưa có giấy phép của các cấp thẩm quyền. Cơ quan này cũng yêu cầu đình chỉ ngay vi phạm trên của Công ty Thượng Long, tạm dừng việc lắp dựng cột nhà xưởng và tháo dỡ những cột đã hoàn thành, tháo dỡ toàn bộ phần móng đã xây dựng, hoàn trả lại mặt bằng bãi sông nhằm đảm bảo hành lang bảo vệ đê, kè.

Tiếp sau đó, thực hiện quyết định số 263/QĐ-SGTVT ngày 10/4/2018 của Sở GTVT về việc kiểm tra Bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, đoàn kiểm tra của Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cùng các đơn vị liên quan cũng đã kết luận rằng: Các qui định pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa và Quyết định cấp phép xây dựng các hạng mục công trình trên bến của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với Công ty CP Thượng Long là không có.  

Tuy nhiên, mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm tra, chỉ ra các sai phạm và đình chỉ các hạng mục sai phép, yêu cầu Công ty CP Thượng Long lập tức tháo dỡ, hoàn trả lại mặt bằng hành lang bảo vệ đê kè... nhưng đến nay, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty này vẫn diễn ra rầm rộ. Các hạng mục nhà xưởng sản xuất gạch vẫn hoạt động hết công suất, hàng loạt xe ô tô tải vẫn nối đuôi nhau ra vào chở gạch, cát, sỏi, bê tông để phân phối ra thị trường...

Những hành vi coi thường pháp luật đó diễn ra ngang nhiên mà chỉ bị xử lý "trên giấy" liệu có phải các cơ quan chức năng huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ “bất lực” trước những sai phạm của Công ty CP Thượng Long?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

Đọc thêm