Doanh nghiệp hưởng lợi, sao để người dân phải hít bụi?

(PLO) - Con đường bên hông phải của Trường Mầm Non Sao Bắc Đẩu 2, nối từ đường ĐT743 (Khu phố Tân Ba, Phường Thái Hòa, Thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) xuống bờ sông Đồng Nai, hằng ngày mịt mù bụi đá.
Xe ben của doanh nghiệp kinh doanh bãi cát gây bụi khi di chuyển trên đường. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Xe ben của doanh nghiệp kinh doanh bãi cát gây bụi khi di chuyển trên đường. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Cuối con đường, cũng là bờ sông Đồng Nai, có bãi tập kết cát đá khá lớn. Theo quan sát của phóng viên, vào đầu giờ chiều ngày 3/3/2018, tần suất xe ra vào trung bình 10 phút/chuyến.

Mặt đường hiện tại chỉ đổ đá dăm nên mỗi khi xe ben chở cát đá đi ngang qua là bụi bốc lên mịt mù. Tình trạng này đã diễn ra nhiều năm nay. Nhà cửa và cây cối ven đường phủ dày một lớp bụi đá. Người dân nơi đây luôn phải đóng kín mít cửa, trong nhà phải căng nilong để hạn chế bụt bay thẳng vào nhà. Tình hình ô nhiễm môi trường hết sức nặng nề, đặc biệt là đối với người già và trẻ em. 

Ghi nhận tại hiện trường, người dân xịt nước được khoảng 15 phút thì đâu lại vào đấy. Người dân cho biết mùa nắng thì bụi đá, mùa mưa thì nhớp nháp. 

Nhà dân và trường mầm học bên vệ đường luôn phải gánh chịu cảnh bụi đá mịt mù ngay cả khi xe đi qua vài phút. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Nhà dân và trường mầm học bên vệ đường luôn phải gánh chịu cảnh bụi đá mịt mù ngay cả khi xe đi qua vài phút. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Được biết, doanh nghiệp sở hữu bãi tập kết cát có hỗ trợ cho người dân xung quanh 55 nghìn đồng/hộ/tháng gọi là tiền hỗ trợ để xịt nước hạn chế bụi. Tuy nhiên, theo người dân, số tiền này không đủ để xịt nước và đặc biệt không đáng là không thể đánh đổi được so với tình trạng nguy hại sức khỏe mà họ phải gánh chịu.

Người dân cho biết những con đường song song con đường này trên địa bàn đều đã được tráng nhựa và sạch đẹp, trong khi con đường này thì lại bị “lãng quên” nhiều năm nay.

Dư luận cũng đang bức xúc là phải chăng những con đường kia đi ngang qua nhà các cán bộ cấp lãnh đạo nên được tu bổ chu đáo còn con đường này chỉ có dân ở nên bị “lãng quên”? Đồng thời, người dân cũng bức xúc rằng đơn vị được hưởng lợi nhiều nhất là doanh nghiệp sở hữu bãi tập kết cát. Doanh nghiệp hưởng lợi sao lại để người dân bị gây hại.

Mong muốn của người dân là con đường này được tráng nhựa để hạn chế tình trạng bụi mịt mù do xe chở cát, đá gây ra.

Đọc thêm