Doanh nghiệp nộp bảo hiểm xã hội chỉ còn mất 108 giờ

(PLO) -Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đỗ Văn Sinh khẳng định với Pháp luật Việt Nam trong buổi trò chuyện về bảo hiểm xã hội và những chính sách liên quan.
Ông Đỗ Văn Sinh nhận định, năm 2014 tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam luôn bám sát chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ và tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, do đó công tác BHXH đạt nhiều kết quả khả quan. 
Vượt kế hoạch Thủ tướng giao
Ông Sinh cho biết, ước tính hết tháng 12/2014, cả nước có 64,7 triệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2013. Trong đó, người tham gia BHXH bắt buộc là 11,5 triệu, BH thất nghiệp 9 triệu người; tham gia BHXH tự nguyện 200.000 người và tham gia BHYT 64,5 triệu người. 
Số thu của BHXH, BHYT và BH thất nghiệp BH đạt 198.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và đặc biệt số nợ BHXH, BHYT giảm xuống còn 7.200 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với số nợ 10.569 tỷ đồng của năm trước.
Ông Đỗ Văn Sinh
Ông Đỗ Văn Sinh 
Đạt được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của toàn Ngành, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành trong việc hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua Dự án Luật BHXH (sửa đổi) và Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. 
Bên cạnh đó, nhiều giải pháp phát triển đối tượng, thực hiện hiệu quả các chế độ BHXH, BHYT đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội; đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, người lao động (NLĐ) và người dân.
Cùng sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương và triển khai mạnh Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo Ban Thu, các ban nghiệp vụ liên quan và BHXH các địa phương tăng cường công tác thu, nhất là đôn đốc thu hồi nợ. 
Trường hợp doanh nghiệp nợ kéo dài đến 4 tháng, hoặc 3 tháng đối với doanh nghiệp có quy mô lớn, số tiền nợ lớn, mà cơ quan có thẩm quyền chưa thanh tra, xử lý vi phạm thì cơ quan BHXH lập hồ sơ khởi kiện ra tòa…
Trong quý III, quý IV, Thanh tra Chính phủ cũng trực tiếp chủ trì đợt thanh tra thực hiện pháp luật về BHXH, BHYT tại một loạt doanh nghiệp trên địa bàn 12 tỉnh, thành phố. Những địa phương còn lại, Thanh tra Chính phủ cũng đã yêu cầu Thanh tra tỉnh, thành phố chủ trì triển khai các đợt thanh tra toàn diện về BHXH đối với nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. 
Năm 2014, BHXH Việt Nam cũng đã ký và triển khai chương trình phối hợp công tác với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam… tham gia giám sát công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Ký hợp đồng hợp tác thu, thu hồi nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với các ngân hàng như: BIDV, Vietcombank, Vietinbank; ký hợp đồng thu BHXH tự nguyện, thu BHYT của đối tượng tự đóng với Tổng Công ty Bưu điện…bước đầu thu được những kết quả khả quan. 
Đóng góp vào sự thành công trong năm 2014, không thể không nói đến công tác tuyên truyền đã được BHXH Việt Nam làm rất tốt, bài bản, cũng như công tác phối hợp tổ chức hội thảo khoa học với Ban Kinh tế Trung ương, Báo Nhân dân và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam... nhận được sự quan tâm, tuyên truyền sâu, rộng của các cơ quan truyền thông, có tác động rất lớn đối với nhận thức của xã hội, giúp người dân hiểu về chính sách hơn. 
Sự cố nhiều doanh nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai bị các phần tử xấu lợi dụng tuần hành phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam để đập phá. Cơ quan BHXH địa phương đã chủ động, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ hàng trăm ngàn cuốn sổ BHXH của NLĐ. 
Ngay sau sự cố, lãnh đạo BHXH Việt Nam đã làm việc với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành địa phương để nắm bắt tình hình và chỉ đạo tạm ứng kinh phí giúp BHXH tỉnh giải quyết chế độ cho NLĐ, cấp lại sổ BHXH bị cháy và phối hợp giải quyết BH thất nghiệp cho NLĐ. Việc xử lý kịp thời của cơ quan BHXH đã được Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chức năng, dư luận đánh giá cao.
Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách 
Phó Tổng Giám đốc Đỗ Văn Sinh cho biết thêm, một nhân tố làm nên thành tích của toàn Ngành BH trong năm qua phải nói đến việc cải cách thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. 
Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng được BHXH Việt Nam thực hiện quyết liệt trong nhiều năm qua từ việc rà soát và cắt giảm từ 263 thủ tục xuống còn 111. Cơ quan BHXH các địa phương đã thực hiện giao dịch theo cơ chế “Một cửa” liên thông và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng công việc theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH. 
BHXH Việt Nam cũng đã triển khai thí điểm giao dịch trên mạng internet tại 36 BHXH tỉnh, thành phố, đã đem lại những hiệu quả tốt giúp đơn vị sử dụng người lao động, doanh nghiệp có được công cụ lập thủ tục BHXH, BHYT đúng quy định. Đồng thời hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm thiểu sai sót khi kê khai, thời gian đi lại giao dịch với cơ quan BHXH. Đây là một kênh kết nối thông tin giữa cơ quan BHXH với NLĐ, người sử dụng lao động theo định hướng của Chính phủ về phát triển các giao dịch điện tử, tăng tiện ích trong hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ công… 
Ảnh minh họa từ Interrnet
Ảnh minh họa từ Interrnet 
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Quyết định về sửa đổi một số nội dung về quy định quản lý thu, chi BHXH, BHYT, loại bỏ biểu mẫu, công văn, đơn đề nghị, nhiều tiêu thức không cần thiết… 
Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu BHXH các địa phương thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả Nghị quyết số 19/NQ-CP, Chỉ thị số 24/CT-TTg và Quyết định 1018/QĐ-BHXH. 
Trong đó, yêu cầu cán bộ viên chức BHXH nêu cao tinh thần trách nhiệm, giải quyết kịp thời, đầy đủ chế độ chính sách BHXH, BHYT; tăng cường kiểm tra việc thực thi công vụ, kiên quyết xử lý cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu đối với doanh ghiệp và người dân. Theo đó, rút ngắn thời gian giao dịch nộp BHXH của doanh nghiệp với cơ quan BHXH xuống còn 108 giờ. 
Được biết, năm 2015 là năm bản lề, đánh dấu chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển của ngành BHXH, đồng thời cũng là thời điểm triển khai thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT và chuẩn bị sẵn sàng thực hiện Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016. 
Phó Tổng Giám đốc Đỗ Văn Sinh khẳng khái cho biết, đến nay cơ bản các bước chuẩn bị đã được hoàn tất. BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Y tế xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định 105/2014/NĐ-CP, các Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật. Cuối năm 2014, BHXH Việt Nam cũng đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn, hướng dẫn triển khai thực hiện Luật cho BHXH các địa phương. 
Một nhiệm vụ rất quan trọng và xuyên suốt năm 2015 là tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt vấn đề cải cách thủ tục hành chính. Theo lộ trình đến quý II/2015 sẽ triển khai toàn bộ xong về hạ tầng kỹ thuật (hệ thống mạng, phần cứng, phần mềm) và tổ chức tập huấn cho cán bộ trong Ngành, đơn vị sử dụng lao động để thực hiện giao dịch điện tử. 
Tăng cường đào tạo đội ngũ cộng tác viên Bưu điện, đại lý phường, xã; đặc biệt trong 2015 cơ quan BHXH địa phương phải phối hợp chặt chẽ với cán bộ làm chuyên tráchvề BHXH ở UBND các phường, xã, thị trấn trong việc lập danh sách tham gia BHXH, BHYT…/.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm