Đống Đa (Hà Nội): Đền bù có đúng quy trình, đúng pháp luật (?)

(PLO) - Báo Pháp Luật Việt Nam nhận được đơn phản ánh của ông bà Nguyễn Quang Minh, Nguyễn Thị Huệ phản ánh về việc UBND quận Đống Đa (Hà Nội) thực hiện đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án xây dựng đường vành đai II (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) không đúng quy định.

Hai ngôi nhà cạnh nhau, cùng xây dựng một năm nhưng UBND quận Đống Đa đền bù khác nhau.
Hai ngôi nhà cạnh nhau, cùng xây dựng một năm nhưng UBND quận Đống Đa đền bù khác nhau.
Vợ chồng ông Minh cho biết, nhà đất tại 144 Trường Chinh  được gia đình ông mua lại của ông Phạm Văn Toản với diện tích 26m2/52m2 được cấp theo Quyết định số 32/CSCB ngày 26/6/1987. Đến năm 1993 gia đình ông được cấp thêm 40m2 đất nữa tại Quyết định 32/QĐ. Ngày 5/12/1993 gia đình xây dựng ngôi nhà 4 tầng với 256m2 diện tích sàn.  
“Gia đình tôi có đủ những giấy tờ hợp pháp do cơ quan có thẩm quyền cấp để chứng minh ngôi nhà đã sử dụng từ năm 1993. Do đó, không thể viện bất kỳ một lý do nào để đền bù, hỗ trợ cho chúng tôi thấp hơn so với gia đình hàng xóm”, ông Minh bức xúc nói.
Theo ông Minh, việc UBND quận Đống Đa ban hành Quyết định phê duyệt phương án bồi thường số 2624/QĐ-UBND ngày 9/5/2014  là không đúng trình tự, không sát giá thị trường…
Tại thời điểm có quyết định thu hồi (2014) thì giá đất ở do thành phố quy định là 37,4 triệu đồng/m2 nhưng theo Chứng thư thẩm định giá số 968/CT-DCSC của Công ty cổ phần tư vấn dịch vụ về tài sản- bất động sản thì giá đất thị trường là 125 triệu đồng/m2 đối với vị trí 2 và áp dụng hệ số quy về vị trí 1 là 235 triệu/m2. Ông Minh cho rằng, trong trường hợp giá đất do thành phố quy định thấp như vậy thì UBND quận Đống Đa phải thực hiện thuê tổ chức có chức năng thẩm định theo quy định của Bộ Tài chính.
Theo ông Minh thì UBND quận Đống Đa không thực hiện đầy đủ các bước, theo quy trình của Luật khi thực hiện thu hồi đất của người dân vì “Đùng một cái, chúng tôi nhận được quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, không được họp dân, không được thông báo, không có biên bản họp dân nêu số lượng người đồng ý, người dân không đồng ý đối với phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư”.
Trao đổi với phóng viên về nội dung khiếu nại trên, ông Trương Minh Khôi, Trưởng ban Giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Đống Đa cho biết, vụ việc đang được Ban GPMB quận xem xét lại toàn bộ hồ sơ. Ngay trong ngày nay, ngày mai, Ban GPMB sẽ mời ông Minh đến đối thoại. Nếu ông Minh có những giấy tờ pháp lý chứng minh ngôi nhà được cấp trước tháng 5 năm 1993 thì Ban GPMB quận sẽ rà soát lại các quy định của pháp luật, hỗ trợ thêm cho gia đình. Còn không, gia đình vẫn phải chấp hành theo pháp luật của Nhà nước.
Ông Khôi cho biết thêm, UBND quận sẽ làm hết sức để đúng luật, để gia đình ông Minh không bị thiệt thòi so với các hộ dân khác.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm