Đồng Hóa, Kim Bảng (Hà Nam): Nguyên Chủ tịch xã bị “tố” nhiều sai phạm

(PLO) - Ông Đinh Xuân Hợi và một số người dân thôn Lạc Nhuế, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam gửi đơn đến Báo PLVN phản ánh về những sai phạm của ông Trịnh Văn Thụ (nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa) đã “vô tư” bán đất khuôn viên nghĩa trang, đất nông nghiệp trái quy định từ 2011-2015…
Khu vực cánh đồng Bầu đã bị UBND xã bán, một số hộ đã xây dựng nhà ở
Khu vực cánh đồng Bầu đã bị UBND xã bán, một số hộ đã xây dựng nhà ở

Nhiều sai pham…

Chứng minh những nội dung mà mình tố cáo ông Đinh Xuân Hợi, ông Nguyễn Văn Mỹ và ông Trần Văn Bảo (đều trú tại thôn Lạc Nhuế) đã dẫn phóng viên đi thị sát thực tế những khu vực mà đất nông nghiệp đã từng bị “bán chui” thời kỳ ông Thụ là Chủ tịch UBND xã.

Tại khu vực cánh mạ đồng Bầu, ông Nguyễn Văn Mỹ cho biết: “Toàn bộ khu vực này trước đây là mương rộng để dự trữ nước dùng cho gần 100 hộ xã viên có đất canh tác “1 mạ 2 lúa” ở đây. Nhưng ông Thụ đã lợi dụng chức Chủ tịch xã đã “bán đêm, bán hôm” cả khu này (gồm 11 suất) cho ông Trịnh Văn Nguyên, mà không có bất kỳ thông báo nào cho người dân biết, hoặc thông qua”?

Được biết, khu vực cánh mạ đồng Bầu này vốn người dân dùng để gieo mạ nhưng hiện nay đã bị một số hộ gia đình xây dựng nhà kho và nhà cao tầng. 

Người dân ở đây còn cho biết, khuôn viên nghĩa trang của thôn Lạc Nhuế cũng đã bị UBND xã Đồng Hóa bán nhiều bất thường. “Đất tại nghĩa trang nhưng cũng đã bị UBND xã chia làm 6 suất bán cho hộ ông Trần Văn Khánh và Nguyễn Văn Mạc làm trang trại chăn nuôi lợn, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến nhân dân 5 xóm thuộc thôn Lạc Nhuế vô cùng bức xúc…”, ông Hợi cho biết thêm.

Ngoài ra, một số người dân còn phản ánh khu đất rộng của Hạ lưu sông (PK8) dẫn nước tưới tiêu cho hơn 500 mẫu ruộng cho thôn Lạc Nhuế và xã Thụy Lôi cũng bị ông Trịnh Văn Thụ cho san lấp năm 2014 rồi bán cho ông Trịnh Văn Ba với giá 1 tỷ đồng...

Cần làm rõ những sai phạm

Được biết, tháng 4/2015, người dân đã tố cáo những sai phạm của ông Thụ khi còn đang đương nhiệm Chủ tịch UBND xã nên ông Thụ đã không được bầu vào Ban Chấp hành Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2015-2020. “Tuy nhiên, đến nay ông Thụ chỉ bị kiểm điểm rút kinh nghiệm là chưa thỏa đáng. Do vậy, nhân dân thôn Lạc Nhuế chúng tôi vẫn chưa tâm phục, khẩu phục và vẫn có đơn đề nghị cấp trên vào cuộc xác minh làm rõ…”, ông Hợi bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, ông Chu Văn Khải - Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa cho biết: “Đất khu vực cánh đồng Bầu và khu đất tại nghĩa trang thôn Lạc Nhuế mà UBND xã bán đã được UBND huyện cho phép. Còn nội dung tố cáo về thửa đất tại (PK8) mà ông Thụ (nguyên Chủ tịch xã) đã cho san lấp lòng sông trái phép, bán cho ông Ba cũng đã được huyện cấp sổ đỏ. Ngoài ra, những việc khác liên quan tới trách nhiệm cá nhân ông Thụ thì tôi không rõ, vì khóa trước tôi mới chỉ là Phó Chủ tịch xã”?

Khi phóng viên đề nghị được cung cấp các văn bản mà được cho là UBND huyện đã cho phép thì ông Khải né tránh và nói, “riêng về cung cấp tài liệu vụ việc này thì UBND huyện phải có chỉ đạo thì tôi mới được phép cung cấp…”!?

Để làm rõ những phản ánh của người dân trên đây, đề nghị UBND huyện Kim Bảng cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc xác minh làm rõ.  

Đọc thêm