Đồng Nai: Chính quyền im lặng trước sự kêu cứu của người dân đến bao giờ?

(PLO) - Mặc dù người dân liên tục gửi đơn kêu cứu khắp nơi, cấp trên cũng đã có văn bản đề nghị giải quyết làm rõ, đồng thời báo chí cũng liên tục thông tin phản ánh về vụ việc, thế nhưng không hiểu sao chính quyền Đồng Nai vẫn im lặng một cách khó hiểu?
Trong khi gia đình đi khiếu nại yêu cầu bồi thường và UBND tỉnh Đồng Nai im lặng thì khu đất của bà đã bị thu hồi để khai thác đất đá)
Trong khi gia đình đi khiếu nại yêu cầu bồi thường và UBND tỉnh Đồng Nai im lặng thì khu đất của bà đã bị thu hồi để khai thác đất đá)

Phớt lờ chỉ đạo của cấp trên?

Ngày 3-11, bà Lê Thị Phương Mai (ngụ ấp 2, xã An Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) lại gửi đơn kêu đến Báo Pháp luật Việt Nam về việc gia đình bà bị UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi 10,5 ha đất và giải tỏa toàn bộ nhà ở, đất ở không đúng quy định.

Theo bà Mai, mặc dù gia đình bà liên tục gửi đơn kêu cứu khắp nơi và nhiều cấp trên đã có văn bản đề nghị giải quyết làm rõ đồng thời báo chí cũng liên tục thông tin phản ánh về vụ việc thế nhưng không hiểu sao chính quyền Đồng Nai vẫn im lặng một cách khó hiểu?

Cụ thể, ngày 27-3-2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi văn bản cho UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến đề nghị giải quyết vụ việc. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, gia đình bà Lê Thị Phương Mai bị thu hồi 10,5 ha đất và giải tỏa toàn bộ nhà ở, đất ở nhưng trong phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Mai được UBND TP.Biên Hòa phê duyệt tại Quyết định số 3869/QQĐ-UBND ngày 31-10-2011 chưa giải quyết bố trí tái định cư cho gia đình bà Mai là chưa đúng quy định.

Cũng theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, khiếu nại của bà Lê Thị Phương Mai đối với Quyết định số 390/QĐ-UBND ngày 18-2-2009 của UBND tỉnh Đồng Nai chưa được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, giải quyết theo quy định tại Khoản 1, Điều 21 Luật Khiếu nại năm 2011.

Ngoài ra, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, khi giao đất đề thực hiện dự án mỏ đá Tân Cang, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 6773/UBND-CNN ngày 27-8-2007 cho phép nhà đầu tư là Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai được thực hiện phương thức thỏa thuận với người sử dụng đất thuộc phạm vi dự án để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 40 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25-5-2007 của Chính phủ.

Tuy nhiên, theo đơn và hồ sơ do bà Mai cung cấp thì Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai chưa thực hiện việc thỏa thuận với gia đình bà Mai về quyền sử dụng 10,5 ha đất nêu trên để đầu tư dự án khai thác mỏ đá Tân Cang.

Từ đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo kiểm tra, rà soát lại những tình tiết nêu trên, giải quyết khiếu nại của bà Mai theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tiếp đến trong năm 2016, Văn phòng Chủ tịch nước cũng gửi công văn và chuyển hồ sơ khiếu nại của bà Mai cho UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị xem xét giải quyết theo đúng quy định của pháp Luật.  “Chỉ đạo của cấp trên là vậy. Thế nhưng đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được hồi âm của UBND TP.Biên Hòa”, bà Mai bức xúc.

Nói một đường làm một nẻo? 

Theo bà Mai, khi UBND tỉnh Đồng Nai và huyện Long Thành ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất của gia đình bà giao cho Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai làm mỏ đá đã hứa sẽ có trách nhiệm đền bù thỏa đáng.

Ngoài ra, khi giao đất để thực hiện dự án mỏ đá Tân Cang, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 6773/UBND-CNN ngày 27-8-2007 cho phép nhà đầu tư được thực hiện phương thức thỏa thuận với người sử dụng đất thuộc phạm vi dự án để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên, suốt gần 10 năm qua, Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai vẫn chưa thực hiện việc thỏa thuận đền bù với gia đình bà Mai về quyền sử dụng 10,5 ha đất nêu trên thì đã bị cưỡng chế. 

Cụ thể, ngày 18-2-2009, UBND tỉnh Đồng Nai ra Quyết định số 390/QĐ-UBND ngày và huyện Long Thành ra quyết định số 1200/QĐ-UBND ngày 21-4-2009 thu hồi toàn bộ diện tích đất của gia đình bà Mai giao cho Liên hiệp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Đồng Nai làm mỏ đá. Đến ngày 24-1-2011, UBND TP.Biên Hòa ban hành Quyết định số 168/QĐ-UBND về phê duyệt giá bồi thường, hỗ trợ diện tích 10,5 ha đất với số tiền 21 tỷ đồng.

Thế nhưng ngày 31-10-2011, UBND TP.Biên Hòa lại ra quyết Quyết định số 3869/QQĐ-UBND thay thế quyết định cũ và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bà Mai do bị thu hồi 10,5 ha đất tại xã Phước Tân cho bà Mai chỉ còn lại 9,5 tỷ đồng. Quá bất gờ và không đồng ý với quyết định này do chưa thỏa thuận được giá đền bù nên gia đình bà Mai đã làm đơn khiếu nại lên cấp trên.

Trong khi đang chờ kết quả thì, ngày 16-1-2015, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa đã ra Quyết định số 110/QĐ-UBND về việc cưỡng chế thu hồi đất với gia đình bà Mai. Và đến 28-1-2015, TP.Biên Hòa tiến hành cưỡng chế buộc gia đình bà Mai phải giao đất.

Từ đó đến nay, bà Mai liên tục gửi đến khiếu gửi nhiều cơ quan chức năng từ địa phương đến Trung ương nhưng chính quyền Đồng Nai vẫn im lặng. Đặc biệt UBND Đồng Nai nói tiền đền bù của bà Mai đã được chuyển vào kho bạc nhà nước. Thế nhưng bà Mai kiểm tra thì không có. Điều bất công là trong khi bà Mai đang mòn mỏi chờ câu trả lời của các cơ quan chức năng thì đất của bà đã bị người ta lấy và khai thác tan hoang.

Trong khi tôi và gia đình đang mòn mỏi chờ đợi công lý trong vô vọng thì người ta đang khai thác thu lợi tiền tỷ trên mảnh đất mà gia đình tôi đã đổ mồ hôi sôi nước mắt để cải tạo thành. Không biết công lý đang nằm ở đâu?”, bà Mai than trời.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin. 

Đọc thêm