Đồng Nai: Nghi án giang hồ quấy phá, đe dọa để siết nợ dân nghèo?

(PLO) - Trong khi vụ việc đang được tòa án thụ lý giải quyết thì chủ nợ cho giang hồ đến quấy phá, đe dọa và mang đồ đạc đi nhưng chính quyền địa phương làm ngơ.
Cửa cổng và nhiều cánh cửa nhà của gia đình ông Ngà đã bị giang hồ đến tháo dỡ và mang đi
Cửa cổng và nhiều cánh cửa nhà của gia đình ông Ngà đã bị giang hồ đến tháo dỡ và mang đi

Trình bày với phóng viên Báo PLVN, ông Huỳnh Ngọc Ngà (ngụ ấp Hương Phước, xã Phước Tân, TP Biên Hoà, Đồng Nai) phản ánh, khoảng thời gian từ ngày 26/11/2016 đến nay, gia đình ông thường xuyên bị các đối tượng tự xưng là “giang hồ” đến quấy rối và đe doạ, gây hoang mang lo sợ cho cả gia đình và làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Những đối tượng này thường lợi dụng lúc gia đình ông Ngà đi vắng, đến khoá cổng nhà gia đình ông Ngà lại hoặc nhỏ keo dán sắt vào ổ khoá cổng.

Cụ thể, các đối tượng trên gồm một người tự xưng  “Gấu” tên thật là N.H.H (địa chỉ cư trú không rõ ràng) và một người tên N.V.K (ngụ cùng xã với gia đình ông Ngà). Đối tượng K đang có tiền án, tiền sự về tội  cố ý gây thương tích vừa ra tù được gần 4 tháng. Các đối tượng này là các đối tượng chuyên đòi nợ thuê, thường xuyên tổ chức đánh bạc tại địa phương.

Ông Ngà cho biết, những lúc xảy ra vụ việc, gia đình ông đều báo Công an xã Phước Tân đến can thiệp giải quyết. Những lần này Công an xã đều cho công an viên đến lập biên bản sự việc và để cho gia đình ông Ngà tự cắt khóa vào nhà.

Đến ngày 6/3/2017, đối tượng K lại khoá cổng nhà gia đình ông Ngà bằng dây xích. Lần này gia đình ông Ngà cũng có báo Công an xã và tự cắt khoá vào nhà. Tuy nhiên lần này Công an xã không lập biên bản sự việc.

“Những lần trước đây, Công an xã có gọi điện mời các đối tượng này ra làm việc, nhưng không xử lý triệt để, làm chúng coi thường pháp luật và thách thức không coi công an địa phương ra gì”, ông Ngà bức xúc.

Ông Ngà cho rằng những đối tượng giang hồ đã đột nhập vào nhà và đốt quạt điện của gia đình ông
Ông Ngà cho rằng những đối tượng giang hồ đã đột nhập vào nhà và đốt quạt điện của gia đình ông

Theo ông Ngà, liên quan đến sự việc trên, ngày 13/2/2017, tại UBND xã Phước Tân, trong buổi hoà giải theo yêu cầu của tên K vì tên K cho rằng, căn nhà gia đình ông Ngà đang sinh sống là của K nên K muốn làm gì thì làm. Tại buổi làm việc này, cán bộ tư pháp xã có giải thích: “Nếu ông K muốn đòi nhà thì đề nghị ông K khởi kiện ra Toà án yêu cầu gia đình ông Ngà trả nhà cho mình, khi nào bản án có hiệu lực pháp luật của Toà án mà gia đình ông Ngà không tự nguyện thì ông K yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự đến cưỡng chế, biện pháp này mới hợp pháp. Còn lại tất cả các biện pháp ông K áp dụng là trái pháp luật”. 

“Cán bộ xã giải thích như vậy, tuy nhiên đối tượng K không nghe và cứ làm theo ý của mình, thách thức chính quyền làm được gì, khi K cứ khoá cổng nhà chúng tôi. Chúng tôi có làm đơn gởi đến Công an TP Biên Hoà, UBND xã Phước Tân, Công an xã Phước Tân, đề nghị ngăn chặn hành vi của các đối tượng trên nhưng chưa được giải quyết triệt để. Đối tượng K tuyên bố:  K sẽ tự đến nhà chúng tôi và dọn đồ chúng tôi ra khỏi nhà.Thời gian gần đây, K đã cho người đến tháo gỡ cửa nhà của chúng tôi đem đi và thậm chí là lén đốt đồ trong nhà khiến chúng tôi rất hoang mang”, ông Ngà nói trong nước mắt.

Mới đây nhất, vào lúc 19h ngày 26/4/2017, đối tượng “Gấu” cùng đối tượng K đã đến nhà gia đình ông Ngà đe doạ. Gia đình ông Ngà có trình báo và cầu cứu Công an xã Phước Tân. Lúc này Công an xã có cử hai công an viên vào khuyên các đối tượng trên và lập biên bản sự việc nhưng các đối tượng này không nghe và không chịu rời khỏi nhà ông Ngà. Sau đó, công an ra về, đối tượng Gấu dùng hung khí đe doạ đuổi vợ chồng ông Ngà ra khỏi nhà.

Vì lý do lo sợ nguy hiểm đến tính mạng và sức khoẻ nên vợ chồng ông Ngà chạy ra Công an xã cầu cứu thêm lần nữa. Nhưng đại diện Công an xã Phước Tân nói vợ chồng ông Ngà về đi vì “đây là việc dân sự, chúng tôi không giải quyết”. Vợ ông Ngà có trình bày bọn chúng đem hung khí ra đe doạ nên tôi sợ đổ máu thì đại diện công an xã Phước Tân trả lời: “Khi nào có đổ máu thì gọi chúng tôi” rồi vào phòng ngủ. Vợ chồng ông Ngà rất buồn và lo sợ, buộc phải tìm nhà hàng xóm xin tá túc qua đêm, không dám về nhà mình.

Theo ông Ngà, toàn bộ nguyên nhân dẫn đến sự việc các đối tượng này đến nhà gia đình ông quấy phá là do vào năm 2010, gia đình ông Ngà có vay của ông V.M.H (ngụ tại phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa) với số tiền 1,6 tỷ đồng. Để đảm bảo cho số tiền vay này, ông H bắt gia đình ông Ngà phải uỷ quyền cho ông H toàn bộ số giấy tờ đất mà vợ chồng ông Ngà đang sở hữu gồm: thửa 113, 114 tờ bản đồ 68, thửa 28, 29 tờ bản đồ 69. Toàn bộ các thửa đất này ông H đã sang tên cho vợ mình là bà T.T. N.D.

Gia đình ông Ngà đóng lãi hàng tháng cho ông H từ ngày vay đến khoảng cuối năm 2013 thì không có khả năng đóng lãi nữa. Lúc này vợ chồng ông H, bà D khởi kiện gia đình ông Ngà tại Toà án nhân dân TP Biên Hoà với nội dung “đòi tài sản” và được Toà án thụ lý giải quyết. Trong quá trình chờ Toà án xét xử thì tháng 10/ 2016, ông H, bà D rút đơn khởi kiện không yêu cầu Toà giải quyết nữa, mà thuê các đối tượng “giang hồ” đến quấy phá gia đình ông Ngà.

Để hợp pháp hoá, bà D đã sang tên giấy CNQSD đất thửa số 114, tờ bản đồ 68 cho đối tượng K. Đối tượng K đã sang tên cho đối tượng “Gấu”. Tuy nhiên cho dù đối tượng K, hoặc “Gấu” đứng tên chủ sở hữu mảnh đất trên thì tài sản gắn liền trên đất không phải của họ. Việc làm của K và “Gấu” là hoàn toàn trái pháp luật.

“Hiện nay chúng tôi đang khởi kiện tại TAND TP Biên Hoà yêu cầu huỷ các hợp đồng chuyển nhượng QSD đất đối với các hợp đồng đã ký với ông Hồng vì thực chất đây là hợp đồng giả cách. Thế nhưng hàng ngày vẫn bị các đối tượng đe dọa, quấy phá khiến gia đình tôi hoang mang lo lắng. Thế nhưng chính quyền lại làm ngơ”, ông Ngà bức xúc.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, đại diện UBND xã Phước Tân trả lời ngắn gọn đây là vụ tranh chấp dân sự phức tạp. Xã đã mời các bên liên quan đến làm việc nhiều lần nhưng chưa giải quyết được.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Đọc thêm