Đồng Nai: Thu hồi đất một nơi, áp dụng vị trí bồi thường một nẻo

(PLO) - Người dân nói chính quyền thu hồi đất để thực hiện dự án nâng cấp và mở rộng đường 30/4 đã có sẵn từ trước. Thế nhưng các cơ quan chức năng lại cho rằng con đường này chưa có tên trên bản đồ nên sử dụng các tuyến đường khác để xác định vị trí bồi thường.
Các hộ dân cho rằng UBND huyện Trảng Bom xác định sai vị trí đất bồi thường
Các hộ dân cho rằng UBND huyện Trảng Bom xác định sai vị trí đất bồi thường

Báo Pháp Luật Việt Nam vừa nhận được đơn phản ánh của nhiều hộ dân ở khu phố 5, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) về việc UBND huyện Trảng Bom thu hồi đất của họ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường 30/4 nối dài (đoạn từ đường 3/2 đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) tại thị trấn Trảng Bom nhưng không được xem xét đền bù thỏa đáng.

Cụ thể, người dân cho rằng đất của họ bị thu hồi nằm ở vị trí 1 vì đất mặt tiền đường đường 30/4 đã có tên trên bản đồ từ năm 2007 và UBND huyện Trảng Bom thu hồi đất của dân để nâng cấp mở rộng chính con đường đã có sẵn này. Thế nhưng khi tính tiền đền bù thì Trung Tâm phát triển quỹ đất Chi nhánh huyện Trảng Bom lại tính giá bồi thường đất ở vị trí số 2 đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm và lấy các tuyến đường 3/2, đường Điện Biên Phủ,..là những tuyến đường không liên quan đến dự án và nằm cách đó hàng chục mét để xác định vị trí bồi thường.

Một trong những lý do nêu ra cho việc sử dụng tuyến đường 30/2, đường Điện Biên Phủ...để xác định vị trí bồi thường là vì đường 30/4 chưa có trên bản đồ.

Bức xúc vì cho rằng các cơ quan chức năng đã bồi thường sai vị trí đất gây thiệt hại cho mình, người dân đã làm đơn khiếu nại gửi đi khắp nới, thậm chí một số người còn làm đơn khởi kiện UBND huyện Trảng Bom ra tòa. Thế nhưng đến nay sự việc đến nay vẫn chưa được UBND huyện Trảng Bom xử lý dứt điểm, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Một trong những trường hợp điển hình của vụ việc trên là bà Lê Thị Ngọt (ngụ số 53 đường 30/4, khu phố 5, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Theo hồ sơ, thửa đất 100 tờ bản đồ số 35 diện tích 644,8 m2 tại thị trấn Trảng Bom của bà Lê Thị Ngọt có nguồn gốc do bà Đào Thị Lợi được UBND huyện Thống Nhất cũ cấp theo Quyết định số 134/QĐ-UBH ngày 14/4/1988 diện tích 500 m2 đất ở. Năm 1992, bà Lợi sang nhượng lại nhà đất cho bà Ngọt. Quá trình sử dụng bà Ngọt đã kê khai nộp thuế nhà đất từ quý 4 năm 1992. Năm 2007 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2016, UBND huyện Trảng Bom đã ban hành quyết định số 3697/QĐ-UBND về việc thu hồi gần 280 m2 đất của bà Ngọt để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường 30/4 nối dài (đoạn từ đường 3/2 đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) tại thị trấn Trảng Bom.

Theo quyết định số 64/QĐ-UBND ngày 22/12/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai ban hanh quy định về giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai 5 năm giai đoạn 2015 -2019,  đất của gia đình bà Ngọt là đất ở đô thị nên phân vị trí đất phi nông nghiệp nên theo điểm a khoản 1 Điều 7 quy định: vị trí 1 là các thửa đất mặt tiền đường phố. Nên thửa đất số 100 bản đồ 35 của gia đình bà Ngọt là đang sử dụng là vị trí 1 đường 30/4 thị trấn Trảng Bom với giá bồi thường là khoảng 2,5 triệu đồng/m2. Tuy nhiên tại bảng chiết tính giá trị bồi thường của Trung Tâm phát triển quỹ đất Chi nhánh huyện Trảng Bom lại bồi thường vị trí số 2 đối với đất nông nghiệp trồng cây lâu năm với giá ban đầu là hơn 740 ngàn đồng/m2. UBND huyện Trảng Bom đã lấy đường Điện Biên Phủ để xác định vị trí bồi thường cho bà Ngọt. Không đồng ý với mức gia này, bà Ngọt đã làm đơn khiếu nại thì được hồi đồng đền bù điều chỉnh lên thành 1,3 triệu/m2.

Tuy nhiên hiện bà Ngọt vẫn không đồng ý với mức bồi thường này mà yêu cầu UBND huyện Trảng Bom phải xác định lại vị trí đất cho bà ở vị trí 1 và đền bù với giá 2,5 triệu đồng/m2. Hiện bà Ngọt đã làm đơn khiếu nại và đang khởi kiện UBND huyện Trảng Bom ra tòa.

Liên quan đến trường hợp của bà Ngọt, UBND huyện Trảng Bom lại cho rằng thửa đất nêu trên của bà Ngọt cách vị trí mặt tiền đường 3/2 khoảng 26m, cách mặt tiền đường Điện Biên Phủ khoảng 23m, thửa đất này có 2 mặt tiền hẻm đường đất, có 1 hướng đi ra đường Điện Biên Phủ, 1 hướng đi ra đường 3/2 (đường không có tên – không thuộc mặt tiền đường Điện Biên Phủ và cũng không thuộc mặt tiền đường 3/2). Do đó UBND 

Ngoài bà Lê Thị Ngọt, theo thống kế hiện có khoảng 12 hộ dân khác đều rơi vào trường hợp tương tự như gia đình bà Phan Thị Ái, Huỳnh Văn Bình...Tất cả những hộ này đều có đất mặt tiền đường 30/tháng. Nhưng khi thu hồi đều được tính đến bù ở vị trí số 2. Hiện tất cả cũng đang làm đơn khiếu nại UBND huyện Trảng Bom đề nghị xem xét lại việc xác định vị trí đất.

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin sự việc.

Đọc thêm