Đồng Nai: Vấn nạn giang hồ lộng hành chiếm đất xây nhà

(PLO) - Thời gian gần đây, tình trạng các băng nhóm giang hồ ngang nhiên chiếm đất của dân diễn ra trên địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai) gây bức xúc dư luận. Không chỉ tạo tranh chấp lấy cớ đòi chia đất, các đối tượng sẵn sàng đánh người dân tới mức đi cấp cứu.
Thương tích trên người bà B do các đối tượng chiếm đất gây ra
Thương tích trên người bà B do các đối tượng chiếm đất gây ra

Mục tiêu của các đối tượng nhắm vào là những mảnh đất vắng chủ, đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), chủ yếu tập trung ở địa bàn các phường: Tân Phong, Trảng Dài, Long Bình…

Bất chấp pháp luật

Đơn cử như sự việc của ông C.Đ.H (ngụ tại phường Long Bình), năm 2003, ông H có chuyển nhượng “hợp đồng giao quản lý đất và rừng” cho Đào Xuân Trường  (biệt danh Trường Kiếng) với tổng diện tích hơn 6ha.

Tuy nhiên đến năm 2017, Trường đã cho người đến xây dựng nhà trên một mảnh đất khác của ông H (có diện tích 3548,7m2) với lý do “chưa nhận đủ diện tích theo thỏa thuận”, buộc ông H phải đền bù  theo hợp đồng, bàn giao một nửa diện tích mảnh đất này.

Trao đổi với PV, ông H cho hay: Vào ngày 4/3/2017, Trường dẫn theo một nhóm thanh niên xăm trổ đến dựng nhà, quây tôn trên mảnh đất của ông, liên tục những ngày 25/3, 13/5 năm 2017; các ngày 30/1, 10/2, 27/3 và ngày 7/5 năm 2018, những căn nhà cấp 4 liên tiếp được mọc lên, lần nào ông H cũng trình báo lên UBND phường, cơ quan Công an phường Long Bình nhưng đều chỉ thấy cơ quan chức năng cử người xuống lập biên bản là xong. Sự việc chiếm đất vẫn cứ diễn ra và nhà vẫn cứ mọc lên.

“Đến ngày 21/8/2018, tôi nhận được thông báo của TP Biên Hòa giao cho UBND phường Long Bình xử lý vụ việc, tuy nhiên đến ngày 2/11/2018, Trường vẫn cho người đến chặt phá cây, chuẩn bị vật liệu để tiếp tục xây nhà”, ông H nói.

Sẵn sàng dùng vũ lực

Đối với trường hợp của bà N.T.B cũng ngụ tại phường Long Bình, các đối tượng xã hội sẵn sàng sử dụng vũ lực để chiếm đất. Bà B cho biết năm 1986, gia đình có nhận khoán đất để trồng rừng cho Lâm trường Biên Hòa với 4 lô đất, tổng diện tích 3,75ha (theo bản đồ địa chính năm 1999, được trích lục năm 2010 thuộc tờ bản đồ số 29, thửa 2H, phường Long Bình).

Đến các năm 2007, 2012, 2013, Nhà nước lần lượt thu hồi đất để thực hiện dự án mở rộng KCN Amata giai đoạn 2B, làm ống nước và khu tái định cư phường Long Bình với tổng diện tích thu hồi hơn 3ha và có bồi thường cho bà đầy đủ, còn đối với diện tích đất còn lại (khoảng 3.500m2) thì gia đình bà B vẫn tiếp tục quản lý, canh tác.

Con trai bà B nhập viện trong tình trạng rách… đầu
Con trai bà B nhập viện trong tình trạng rách… đầu

Nhưng từ ngày 2/5/2015 đến nay, lần lượt các băng nhóm giang hồ đến đòi được “chia phần”. Khi gia đình bà B không đồng ý, các đối tượng trên cho người đến chửi bới, đập phá tài sản, tình trạng trên kéo dài đến tận bây giờ.

Bà B vẫn chưa hết lo lắng: “Cứ tưởng những nhóm người đó chỉ đe dọa thôi, ai ngờ vào ngày 2/6/2015, khi nhận được tin có người đập phá ở chỗ đất của tôi nên tôi chạy qua khu đất xem thế nào.

Tại đây, tên Phóng (biệt danh Phóng tóc dài) và một đàn em của đuổi đánh tôi đến bất tỉnh. Được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Thống Nhất đến nửa đêm mới tỉnh, giám định tỷ lệ thương tật lúc đó là 22%”. 

Điều đáng nói ở đây theo người dân địa phương, UBND phường cùng lực lượng Công an phường Long Bình đã nhiều lần xuống lập biên bản. Thế nhưng các đối tượng giang hồ vẫn coi thường pháp luật, tiếp tục các hành vi đe dọa, phá hoại tài sản của người dân. Lần gần nhất, băng nhóm của người tên “S ròi” kéo tới đập phá dãy tường rào mới xây cùng các thiết bị điện trong nhà tạm của bà B.

“Ngày 17/11, nhóm côn đồ tự ý xông vào nhà phá hoại tài sản, thậm chí chúng còn sử dụng búa tạ và mã tấu tấn công con trai và con rể của tôi khi họ định gọi điện cho công an phường. Hậu quả con trai tôi bị chém rách đầu, còn người con rể bị đánh tới lúc ngất xỉu phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai”, bà B bức xúc.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin. 

Đọc thêm