Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT 268 Thái Nguyên: Chủ đầu tư có nhiều thiếu sót, nhà thầu không đủ năng lực

(PLO) - Ban quản lý dự án (BQLDA) các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên thiếu trách nhiệm giám sát, lựa chọn nhà thầu thi công không đủ năng lực, phải đi thuê đơn vị khác thi công nên đã dẫn đến hàng loạt sai phạm tại Dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT 268 như: phát sinh tăng giá trị dự toán; phải thu hồi tiền cho ngân sách nhà nước… 

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT 268 có nhiều sai phạm

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT 268 có nhiều sai phạm

Hàng loạt vi phạm

Theo Quyết định số 3192/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc phê duyệt bổ sung tổng mức đầu tư, Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh ĐT 268 có tổng mức đầu tư là 223 tỷ 742 triệu đồng, trong đó riêng chi phí xây lắp là 175 tỷ đồng. Theo đó, chủ đầu tư là BQLDA các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên trong quá trình thực hiện dự án có nhiều dấu hiệu sai phạm khiến dư luận địa phương bức xúc.

Vào cuộc, Đoàn thanh tra tỉnh Thái Nguyên phát hiện các nhà thầu trúng thầu đã không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng xây dựng. Thực hiện thuê doanh nghiệp khác để thực hiện một phần công việc (gói thầu số 09) và thực hiện toàn bộ công việc (gói thầu số 16), nhưng không có báo cáo và văn bản đề nghị chủ đầu tư chấp thuận cho phép ký hợp đồng giao nhận với nhà thầu phụ khác.

Chủ đầu tư thực hiện công tác quản lý chất lượng khảo sát xây dựng dự án còn chưa tốt, cụ thể: Công tác điều tra khảo sát ban đầu của dự án còn chưa kỹ, thiếu chính xác dẫn đến phát sinh tăng giá trị dự toán ban đầu. Kết quả khảo sát của đơn vị tư vấn thiết kế, lập dự toán đã không dự tính được đầy đủ các chi phí, dẫn đến có những công việc mới phát sinh không được lường trước trong dự toán. Giá trị khối lượng công việc phát sinh ngoài hợp đồng đề nghị quyết toán lớn (gói số 09 là 215.029.000đ; gói số 16 là 3.024.862.300đ).

Bộ phận tư vấn giám sát của chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ quy trình giám sát trong việc nghiệm thu vật liệu đầu vào trạm trộn bê tông nhựa Asphal; thực hiện việc nghiệm thu đưa trạm trộn bê tông nhựa tại mỏ đá Núi Voi vào ngày 10/11/2012 có yếu tố chưa phù hợp với thực tiễn, vì ngày 13/11/2012, nhà thầu lại xin đổi vị trí đặt trạm trộn tại Km61 QL3 (trong 02 ngày nếu di chuyển vị trí đặt trạm trộn từ mỏ đá Núi Voi về Km61 QL3 gây ra lãng phí lớn đối với nhà thầu, không phù hợp thực tế, tuy nhiên việc nghiệm thu trên không gây ra thiệt hại về ngân sách Nhà nước).

Trong công tác nghiệm thu khối lượng thi công hoàn thành của chủ đầu tư mới chỉ thực hiện theo phần khai khối lượng theo tháng, chưa thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra nghiệm thu trong quá trình thi công, do vậy chưa kịp thời thực hiện chấn chỉnh công tác giám sát và công tác thi công của nhà thầu theo đúng nguyên tắc về nhà thầu phụ thể hiện trong hợp đồng xây lắp đã ký.

Về công tác thực hiện thẩm định của cán bộ Sở Tài chính: Việc áp giá thẩm định quyết toán hạng mục sản xuất và thảm bê tông nhựa hạt trung dày 5cm, tưới bám dính mặt đường nhựa đường TC 1kg/m2 đối với gói thầu số 09 và gói thầu số 16 khi căn cứ vào giá thanh toán ghi trong hóa đơn GTGT do các đơn vị thi công cung cấp là chưa phù hợp tại Điều 53 Nghị định 85/2009/NĐ-CP…

Chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm!?

Qua những sai phạm, thiếu sót nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh này chỉ đạo Giám đốc Sở Tài chính tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành quyết định phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành đối với gói thầu số 09 và gói thầu số 16 theo kết quả tính toán của đoàn thanh tra đã được các sở, ngành: Giao thông; Xây dựng; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Kho bạc nhất trí về căn cứ và nguyên tắc tính toán, đã được chủ đầu tư, Sở Tài chính, nhà thầu trúng thầu xác nhận số liệu. Sở Tài chính, BQLDA các công trình giao thông tỉnh tổ chức kiểm điểm đối với những hạn chế, tồn tại nêu trên.

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến các sai phạm, cơ quan thanh tra đánh giá chủ đầu tư là cơ quan điều hành dự án chưa quan tâm, xem xét kỹ năng lực của nhà thầu thi công…Công tác kiểm tra các điều kiện trước, trong và sau của chủ đầu tư và tư vấn giám sát khi thi công đối với các nhà thầu còn chưa chặt chẽ, quyết liệt; chưa có các chế tài cụ thể đối với nhà thầu khi để xảy ra vi phạm về hợp đồng xây lắp đã ký kết; công tác giám sát của chủ đầu tư chưa thực sự sâu sát công việc, còn sơ sài, thiếu trách nhiệm, tạo cho đơn vị thi công vi phạm hợp đồng xây dựng…

Về hướng xử lý các sai phạm, ông Cao Minh Luận - Phó Chánh thanh tra tỉnh Thái Nguyên cho hay, đã kiến nghị Chủ tịch UBND chỉ đạo Sở Tài chính, Giám đốc BQLDA các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên khắc phục và tổ chức kiểm điểm đối với các sai phạm. Về xử lý kinh tế, kiến nghị thu hồi ngân sách nhà nước hơn 125 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quang Anh - Giám đốc BQLDA các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên thừa nhận có những sai phạm nêu trên và sẽ nghiêm túc thực hiện các kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra. Về phía Sở Tài chính, ông Phan Bội Thọ - Phó Giám đốc Sở Tài chính Thái Nguyên cho rằng, sẽ chỉ tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm chứ không tiến hành xử lý kỷ luật tổ chức, cá nhân nào của Sở Tài chính. 

Cùng chuyên mục
Bắc Giang: Dấu hiệu “hợp thực hóa” quy hoạch sử dụng đất để xây dựng cửa hàng xăng dầu sát khu dân cư

Bắc Giang: Dấu hiệu “hợp thực hóa” quy hoạch sử dụng đất để xây dựng cửa hàng xăng dầu sát khu dân cư

(PLVN) - Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang ra Văn bản số 391, không nhất trí chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH thương mại Bình Dương Phú Nhuận vì không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, nhưng chỉ 01 tháng sau, Sở này lại “gật đầu” với lý do đã phù hợp với quy hoạch.
Đọc thêm