Dự án đấu giá QSDĐ ở Long Biên (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi người dân

(PLO) - Trước hàng loạt những bất cập tại dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) vào mục đích xây dựng nhà ở (gọi tắt là Dự án) trên khu đất 5.333m2 thuộc tổ 17, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên, TP.Hà Nội), mới đây UBND quận Long Biên đã lên tiếng phản hồi những kiến nghị của người dân.
Hàng chục năm, nước thải các hộ dân bị ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường
Hàng chục năm, nước thải các hộ dân bị ứ đọng, gây ô nhiễm môi trường

Địa phương đã làm hết trách nhiệm?!

Trước đó, năm 2007, Ban Quản lý dự án quận Long Biên (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Long Biên) là chủ đầu tư thực hiện Dự án trên khu đất 5.333m2 thuộc tổ 17, phường Ngọc Thụy. Kể từ thời điểm đó, người dân tổ 17 liên tục có kiến nghị giải quyết quyền lợi khi chủ đầu tư thực hiện Dự án, tuy nhiên đến nay đã 11 năm chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Điển hình như trường hợp gia đình bà Lê Thị Chờ (SN 1948, tổ 17, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) sử dụng diện tích 406m2 đất từ năm 1950 cho đến nay, hiện đang xảy ra tranh chấp ranh giới với một số hộ dân trúng đấu giá đất của dự án. Ngoài ra, người dân còn phản ánh khi thực hiện dự án, chủ đầu tư đã lấp hết mương thoát nước đã có từ lâu đời nằm giáp ranh với các hộ dân. 

Liên quan đến những phản ánh của người dân, phía UBND quận Long Biên đã lên tiếng về những bất cập tại dự án này. 

Về nội dung xác định ranh giới dự án đấu giá liên quan đến khu đất bà Lê Thị Chờ, UBND quận cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND quận tại văn bản số 1214/ UBND–TNMT ngày 12/6/2017, về việc tổ chức xác định mốc giới dự án đấu giá QSD đất tổ 17, phường Ngọc Thụy (giáp ranh giữa nhà bà Chờ và ông Dũng – người trúng đấu giá) để xác định khuôn viên sử dụng đất của bà Lê Thị Chờ.

Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận đã tổ chức đo đạc hiện trạng, xác định mốc giới giáp ranh giữa thửa đất ông Dũng với thửa đất nhà bà Chờ và UBND phường, phòng Tài nguyên và môi trường quận đã xác nhận ngày 14/7/2017.

Ngày 19/7/2017, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận đã mời các thành phần liên quan tiến hành cắm mốc ngoài thực địa nhưng gia đình bà Chờ không đồng ý. Theo đó, bà Chờ và ông Dũng đề nghị UBND phường Ngọc Thụy tổ chức buổi hòa giải giữa các gia đình được lập biên bản gồm đại diện UBND phường Ngọc Thụy, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận, phòng Tài nguyên môi trường, tổ dân phố 17.

UBND phường ban hành văn bản số 154 /UBND về việc tổ chức xác định mốc giới đấu giá QSD đất tổ 17, phường Ngọc Thụy (giáp ranh giữa nhà bà Chờ và ông Dũng) để xác định khuôn viên sử dụng đất của bà Lê Thị Chờ.

Ngày 2/2/2018, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận chủ trì phối hợp với phường Ngọc Thụy tiến hành tổ chức xác định mốc giới khuôn viên đất bà Lê Thị Chờ, bà Lê Thị Bạch Liên (người được ủy quyền theo công chứng 2066/2017/UQ ngày 12/5/2017 tại văn phòng công chứng Long Biên) đề nghị xác định mốc giới theo bản đồ hiện trạng ghép bản đồ địa chính năm 1993 do phòng Tài nguyên và Môi trường quận cung cấp - cơ quan đó vẽ: Công ty Cổ phần địa chính Thăng Long lập tháng 7/2017.

Sau khi đơn vị đo vẽ xác định mốc giới tại vị trí bụi tre, thì đại diện bà Chờ đã không cho đơn vị đo vẽ triển khai cắm mốc tiếp. Do đó không thể xác định khuôn viên sử dụng đất của bà Lê Thị Chờ.

“Ngày 17/5/2018, đồng chí PCT UBND quận đã chủ trì cùng với UBND phường Ngọc Thụy, hội nghị thống nhất với ranh giới đã đưa ra tại hội nghị và giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất phối hợp với UBND phường Ngọc Thụy, công ty đo đạc và các hộ dân liên quan tổ chức bàn giao mốc giới tại thực địa cho hộ dân đúng theo giấy chứng nhận được cấp.

Người dân bức xúc việc Dự án san lấp hết mương thoát nước thải để bán đấu giá QSD đất.
Người dân bức xúc việc Dự án san lấp hết mương thoát nước thải để bán đấu giá QSD đất.

Tuy nhiên, cùng ngày 17/5/2018, bà Chờ không đồng ý cho tổ công tác cấp mốc như đã thống nhất. Các bên tham gia đã tiến hành lập biên bản hiện trường” văn bản phản hồi của UBND quận Long Biên nêu rõ.

Ngoài ra, UBND quận Long Biên cũng lý giải về những bất cập mà người dân tổ 17 phản ánh về việc trong quá trình thực hiện dự án đã xóa sổ mương thoát nước của các hộ dân. 

Theo đó, UBND quận Long Biên cho rằng, khu đất đấu giá quyền sử dụng tại tổ 17 phường Ngọc Thụy đã được thực hiện đầu tư xây dựng và tổ chức đấu giá tuân thủ theo quy định. Quá trình cấp giấy CNQSD đất cho các cá nhân trúng đấu giá theo đúng ranh giới dự án đấu giá?

Ngoài ra, hướng thoát nước của hộ bà Lê Thị Chờ hiện nay được gom từ hệ thống cống ngầm chạy dọc ngõ vào thửa đất gia đình bà Chờ được thể hiện trên bản vẽ hiện trạng do Công ty cổ phần địa chính Thăng Long lập 7/2017, thoát ra hệ thống cống thuộc tuyến đường ngách 268/21 Ngọc Thụy (cạnh trường Pháp) tổ 17, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên.

Cần giải quyết thỏa đáng quyền lợi người dân!

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, đến thời điểm này các hộ dân tổ 17 vẫn bày tỏ sự không đồng tình cách giải quyết theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” của chính quyền địa phương. 

Bà Chờ cho rằng, việc bà không nhất trí với việc đo đạc, cắm mốc giới (được ghi trong biên bản ngày 19/5/2018), vì chưa chính xác so với hiện trạng sử dụng đất của gia đình bà từ năm 1950. 

“Gia đình tôi đã sử dụng đất từ năm 1950, hơn nữa năm 2017 tôi có làm hàng rào tre để làm ranh giới với dự án. Thời điểm năm 2008, chính ông Lê Đăng Lập (nguyên Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy) cũng đã thừa nhận việc tôi làm hàng rào tre là đúng. Việc này thể hiện rất rõ tại Quyết định số 01/QĐ-UB ngày 17/4/2008 về việc giải quyết đơn khiếu nại đối với Quyết định số 72/QĐ-UBND ngày 11/3/2008”, bà Chờ cho biết.

Bà Chờ cũng kiến nghị UBND quận cần làm rõ việc vào ngày 20/4/2018, hộ bà Phạm Thu H. đã xây tường bằng gạch đỏ trên lô đất trúng đấu giá thứ 5 (giáp bụi tre) lấn sang đất nhà bà chiều dài 5,8m, rộng khoảng 1m. 

“UBND quận cần xác định rõ mốc giới dự án đến đâu, việc gia đình bà H. xây lấn sang đất gia đình tôi rõ ràng như vậy nhưng không được chính quyền xem xét giải quyết dứt điểm”, bà Chờ nói. 

Ngoài ra, bà Chờ cũng cho hay, đến thời điểm này gia đình bà và một số hộ dân khác vẫn không có nơi để xả nước thải. Việc chính quyền cho rằng sẽ xây dựng hệ thống thoát nước thải của các hộ dân trong đó có gia đình bà Chờ hiện vẫn đang “nằm trên giấy”.

 “Năm 2017, UBND phường có mời các hộ dân ra làm việc, họ nói sẽ hỗ trợ các hộ dân để làm mương thoát nước ra hệ thống cống thuộc tuyến đường ngách 268/21 Ngọc Thụy. Tuy nhiên đến giờ chúng tôi cũng chưa thấy họ thực hiện”, bà Chờ phản ánh.

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm