Dự án Đường Lê Trọng Tấn (Hà Nội): Ai được lợi khi chia nhỏ dự án?

(PLO) - Qua thanh tra Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn từ đường Tôn Thất Tùng kéo dài đến sông Lừ) do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm chủ đầu tư, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra nhiều sai phạm của các đơn vị liên quan và nhà thầu thi công.
Nhiều vi phạm được phát hiện tại Dự án xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn
Nhiều vi phạm được phát hiện tại Dự án xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn

Chưa bố trí vốn vẫn trình duyệt

Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn có tổng mức đầu tư 224,6 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội, trong đó chi phí xây lắp là 89,2 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 86 tỷ đồng. Tuyến đường có chiều dài 1.511m; hạng mục thi công xây dựng phần đường giao thông, vỉa hè cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật và tổ chức giao thông được giao cho Quân chủng Phòng không - Không quân (PKKQ) tổ chức thực hiện với trị giá 50,9 tỷ đồng; giá trị điều chỉnh, bổ sung 19,8 tỷ đồng. Còn hạng mục thi công xây dựng cầu qua sông Đền Lừ, di chuyển, hạ ngầm công trình điện, hạ ngầm cáp thông tin của Dự án do Ban Quản lý dự án (QLDA) công trình thuộc Sở GTVT Hà Nội tổ chức thực hiện, gồm 7 gói thầu với tổng giá trị 55,6 tỷ đồng.

Kết luận của TTCP mới công bố cho biết, ngày 10/10/2014, Sở GTVT Hà Nội có Tờ trình số 951/TTr-SGTVT trình UBND TP Hà Nội phê duyệt Dự án với tổng mức đầu tư 224,6 tỷ đồng, trong khi chưa bố trí được nguồn vốn cho Dự án. TTCP khẳng định, điều này là chưa phù hợp với quy định tại Điều 12 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP, Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý vốn đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước. 

Bên cạnh đó, tại thời điểm Sở GTVT Hà Nội trình phê duyệt đầu tư Dự án cũng chưa có quyết định lựa chọn phương án kiến trúc cầu sông Lừ, chưa phù hợp với quy định tại Điều 20 Nghị định số 38/2010/NĐ-CP; Điều 3, Điều 4, Điều 8 Thông tư số 23/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng. 

Đáng chú ý, căn cứ đề nghị của Quân chủng PKKQ, UBND TP Hà Nội đồng ý chủ trương giao cho Quân chủng thực hiện việc di chuyển các công trình ngầm, nổi và thi công mở rộng phần đường theo thiết kế và dự toán đã duyệt hoặc Quân chủng PKKQ giới thiệu, đề xuất đơn vị có đủ năng lực của quân đội để tham gia đấu thầu hạn chế. 

Ngày 28/1/2017, Sở GTVT Hà Nội, Ban QLDA giao thông đô thị và Quân chủng PKKQ đã ký hợp đồng chuyển vốn để thực hiện thi công hạng mục: đường giao thông, vỉa hè, cây xanh, tổ chức giao thông, chiếu sáng, hào kỹ thuật, cấp thoát nước thuộc dự án này với tổng giá trị 50,9 tỷ đồng. Theo TTCP, việc quân chủng PKKQ được giao thực hiện thi công hạng mục đường của dự án có một số nội dung như chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy định của pháp luật.    

Cũng theo kết luận thanh tra, việc Quân chủng PKKQ phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện phần công việc được giao gồm 5 gói thầu, trong đó có gói thầu xây lắp có giá trị 53 tỷ đồng, đấu thầu hạn chế, phê duyệt hồ sơ mời thầu với điều kiện công ty của Bộ Quốc phòng hoặc có 30% cổ phần của Bộ Quốc phòng không được tham gia danh sách ngắn các nhà thầu thi công gói thầu xây lắp này, dẫn đến các công ty của Bộ Quốc phòng không được tham gia là không đúng với chủ trương đã thống nhất giữa Bộ Quốc phòng với UBND TP Hà Nội.

Chất lượng không đảm bảo?

Về chất lượng công trình, TTCP cho biết, kết quả khoan, kiểm định chất lượng công trình của Viện Công nghệ giao thông thuộc Bộ GTVT đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm tại 3 vị trí do Công ty CP Bê tông Hà Thanh là nhà thầu thi công cho thấy, hàm lượng nhựa, thành phần hạt không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Cụ thể, tại vị trí Km1+169,6 trái tuyến, độ dày các lớp bê tông nhựa thiếu 1,28cm; hàm lượng nhựa tại bê tông nhựa lớp trên thiếu 0,39% (chỉ đạt 4,91% so với yêu cầu 5,5%); hàm lượng nhựa lớp dưới thiếu 0,29% (chỉ đạt 4,61/ 5%); chiều dày thi công lớp cấp phối đá dăm móng trên lớn hơn so với yêu cầu thiết kế 2,6cm, thành phần hạt không thỏa mãn yêu cầu (3/8 mắt sàng không đạt yêu cầu).

Tại vị trí Km1+350,46 trái tuyến, độ dày lớp bê tông nhựa so với thiết kế chỉ đạt 11,85cm (yêu cầu là 12cm). Tương tự, tại vị trí Km0+610,69 trái tuyến, độ dày bê tông nhựa lớp trên chỉ đạt 4,55cm (yêu cầu là 5cm); bê tông nhựa lớp dưới đạt 6,78cm (yêu cầu là 7cm). 

Qua kết quả thanh tra, TTCP khẳng định, các sai phạm của Dự án Xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn thuộc về trách nhiệm của Sở KH&ĐT Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội (chủ đầu tư), Quân chủng PKKQ, Công ty CP Bê tông Hà Thanh (nhà thầu thi công). Theo đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Hà Nội chỉ đạo chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đối với hạng mục bê tông nhựa, cấp phối đá dăm tại một số vị trí của dự án kiểm tra, rà soát, khắc phục và giảm trừ quyết toán đối với khối lượng còn thiếu so với thiết kế, kỹ thuật đã được duyệt. Chỉ đạo chủ đầu tư và Quân chủng PKKQ thực hiện thanh, quyết toán công trình theo đúng quy định của pháp luật. 

Đọc thêm