Dự án đường nghìn tỷ ở Phú Thọ chậm tiến độ là do... thiếu vốn!

(PLVN) - Trước phản ánh của một số báo chí về việc dự án cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) chậm tiến độ, Báo Pháp luật Việt Nam đã vào cuộc tìm hiểu, làm việc với doanh nghiệp thi công công trình để làm rõ nguyên nhân.
Một đoạn đường Âu Cơ đã hoàn thiện, được nghiêm thu và đưa vào sử dụng
Một đoạn đường Âu Cơ đã hoàn thiện, được nghiêm thu và đưa vào sử dụng

Ngày 27/4/2010, UBND tỉnh Phú Thọ có Quyết định số 1118/QĐ-UBND về việc duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ. Theo đó, dự án do Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ làm chủ đầu tư với tổng kinh phí đầu tư là 962 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu được biết, Công ty Tự Lập là 1 trong 3 đơn vị trúng thầu thi công dự án Cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ.

Trước thông tin một số cơ quan báo chí phản ánh dự án chậm tiến độ, trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Kao Quý -  Phó Giám đốc Cty Tự Lập cho biết, “Công trình cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ chậm tiến độ là có thật nhưng đây không phải là do Cty Tự Lập làm chậm mà do phía chủ đầu tư không đủ vốn, yêu cầu các doanh nghiệp dừng thi công, vì như thỏa thuận ban đầu giữa chủ đầu tư và các đơn vị trúng thầu là vốn cấp đến đâu thì làm đến đó”. 

Biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng một đoạn dự án Cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ
Biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng một đoạn dự án Cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ

Cụ thể, Dự án cải tạo, gia cố và nâng cấp đường Âu Cơ có tổng giá trị hợp đồng ở giai đoạn 1 là 597 tỷ đồng, trong đó giá trị hợp đồng của Cty Tự Lập là 208 tỷ đồng. Ở giai đoạn 1, Công ty Tự Lập đã thực hiện thi công từ đoạn Km4+46,5 - Km5+703,12 và nhánh rẽ rước kiệu với số vốn đầu tư là 108 tỷ đồng, còn lại 100 tỷ đồng thuộc phạm vi dừng thi công do không có nguồn vốn. 

Từ ngày 15/9/2016, giá trị hợp đồng 108 tỷ đồng do Công ty Tự Lập thi công đã nghiệm thu hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng phần mặt đường, vỉa hè, cây xanh cho UBND TP Việt Trì; bàn giao phần thân đê và công trình trên đê cho Chi cục quản lý đê điều và Ban QLDA quản lý, sử dụng.

Nhà thầu có trách nhiệm thực hiện bảo hành công trình theo đúng quý định, thời gian 12 tháng kể từ ngày ký 15/9/2016. 

Năm 2014, UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt điều chỉnh bổ sung cho triển khai thực hiện tiếp dự án nói trên đoạn từ đường Hùng Vương đến Km59 đê hữu sông Lô với tổng số vốn đầu tư là 107 tỷ đồng. Sau thời gian ký tiếp hợp đồng thực hiện bổ sung cho dự án ở giai đoạn 2 có hạn từ ngày 4/8/2016 đến ngày 31/12/2020.

Công ty Tự Lập tiếp tục bắt tay vào thi công công trình đến ngày 7/6/2018 dự án đã được thi công hoàn tất và đã có biên bản nghiệm thu và bàn giao hạng mục công trình đưa vào sử dụng của UBND tỉnh Phú Thọ (Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình NN& PTNT) bàn giao giai đoạn 2 ngày 7/6/2018.

Với nội dung trong biên bản nghiệm thu bàn giao hạng mục công trình đưa vào sử dụng các hạng mục nền, mặt đường, hè phố, dải phân cách, lối rẽ lên đê, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông, tường chắn, cây xanh các đoạn tuyến từ Km0+166.33 - Km0+844.04 và đoạn từ Km1+560 - Km1+926.56; trạm biến áp 50KVA, đường dây trung thế, hê thống đường dây điện chiếu sáng công cộng đã được các ban ngành liên quan ký kết chấp thuận đồng ý nghiệm thu công trình và đơn vị thi công có trách nhiệm bảo hành công trình theo quy định thời gian 12 tháng kể từ ngày ký 7/6/2018. 

Như vậy, đến thời điểm hiện tại thì việc thi công công trình của phía Công ty Tự Lập là đã hoàn tất vì cũng đã hết thời gian bảo hành theo quy định. Lãnh đạo Công ty Tự Lập cho rằng việc “quy chụp” Công ty Tự Lập thi công công trình chậm tiến độ là thiếu tính khách quan, sai sự thật và không có căn cứ./.

Đọc thêm