Dự án khu dân cư 7/5 tại TP HCM: Hàng chục héc ta đất rơi vào tay công ty người nước ngoài như thế nào?

(PLO) - Hàng chục ha đất được giao cho một Cty năng lực yếu kém khiến dự án “vẽ” trên đất bị “treo” 11 năm. Sau khi chủ đầu tư giải thể, một dự án khác lại được “vẽ ra” để chiếm giữ đất một cách tùy tiện, đến mức “vơ” cả hàng nghìn m2 đất của dân vào dự án.
Sau hơn 14 năm kể từ khi UBND TP HCM “tạm giao đất” cho Cty 7/5 thì dự án khu dân cư 7/5 vẫn là bãi đất hoang
Sau hơn 14 năm kể từ khi UBND TP HCM “tạm giao đất” cho Cty 7/5 thì dự án khu dân cư 7/5 vẫn là bãi đất hoang

Dự án “treo”

Ngày 30/6/2004, UBND TPHCM có  Quyết định số 3243/QĐ-UB về việc “tạm giao đất” cho Cty 7/5, thuộc Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Lâm Đồng để chuẩn bị đầu tư xây dựng khu dân cư tại phường Long Thạch Mỹ, quận 9.

Tại Điều 1 của Quyết định nêu: “Nay giao khu đất diện tích khoảng 324.000m2 tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 cho Cty 7/5 thuộc Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng để chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng khu dân cư. Vị trí ranh giới khu đất, phía bắc giáp khu đất do Bộ CHQS TP đang quản lý sử dụng…”.

Điều 2 của Quyết định nêu trách nhiệm của các sở, ban ngành như sau: Sở Tài chính hướng dẫn việc lập, thực hiện phương án hỗ trợ di dời mồ mả, giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy định; Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Cty 7/5 lập thủ tục đầu tư theo quy định; UBND quận 9 tổ chức thực hiện hỗ trợ di dời mồ mả, GPMB theo hướng dẫn của Sở Tài chính…

Việc UBND TPHCM ký Quyết định số 3243 nêu trên vào ngày 31/6/2004 là khá “nhạy cảm” bởi chỉ 1 ngày sau, Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực thi hành, trong đó có quy định chặt chẽ hơn về thủ tục thu hồi đất, giao đất và GPMB. Nhiều người dân trong diện bị ảnh hưởng đã từng cho rằng, Quyết định số 3243 trên được ký khá vội vàng nên đã không thể nêu rõ ranh giới, không nêu cụ thể diện tích đất (chỉ ước lượng), không  xác định được số ô, số thửa, tờ bản đồ cụ thể… Đặc biệt, Quyết định trên đã đưa ra khái niệm mới không được quy định trong Luật Đất đai 1993 (sửa đổi, bổ sung 1998) là “tạm giao đất”.

Hơn nữa, cũng cần phải hiểu chính xác rằng, việc “tạm giao đất” theo Quyết định số 3243 nêu trên là “tạm giao” cho một Cty quốc phòng thực hiện dự án thương mại. Hoàn toàn không phải là chuyển mục đích sử dụng thành đất quốc phòng an ninh hay giao đất để thực hiện dự án phục vụ nhiệm an ninh quốc phòng.

Thực tế diễn biến sau đó cho thấy, tại thời điểm “tạm giao” trên (năm 2004) thì năng lực của Cty 7/5 trong việc đầu tư thực hiện dự án đã không được thẩm định rõ ràng, chính xác. Điều này dẫn đến việc, cả chục năm sau, khu đất “tạm giao” trên vẫn bị để hoang hóa mà không có một dự án đầu tư nào được phê duyệt. Trong khi đó, theo Quyết định số 138/2004/QĐ-UB (ngày 18/5/2004) của UBND TPHCM thì căn cứ giao đất là quyết định phê duyệt dự án đầu tư hoặc giấy phép đầu tư (trường hợp dự án phải được phê duyệt theo quy định), dự án đầu tư (trường hợp dự án theo quy định không phải được phê duyệt). Tức là, đáng lẽ dự án đầu tư phải có trước khi ra quyết định thu hồi đất.

Chủ đầu tư mới có vốn điều lệ 1 tỷ đồng

Đến cuối năm 2014, Cty TNHH MTV 7/5 đã bị giải thể nhưng phải đến nửa năm sau, ngày 25/6/2015, UBND TPHCM mới ban hành Quyết định số 3066/QĐ-UBNB để  giao lại đất cho Cty TNHH A Sung thực hiện dự án khu dân cư 7/5. Theo Quyết định này, UBND TP HCM đã chính thức “chấm dứt việc tạm giao 324.000m2 đất tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 cho Cty 7/5” đã nêu tại Quyết định ban hành trước đó 11 năm.

Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, Cty TNHH A Sung được thành lập ngày 23/9/2013 với vốn điều lệ 1 tỉ đồng. Giám đốc Cty lúc đó là ông Trần Ngọc Thổ (nguyên Tham mưu trưởng Quân khu 7). Qua nhiều lần thay đổi đăng ký thông tin doanh nghiệp, đến thời điểm Cty A Sung được UBND TP HCM giao đất để thực hiện dự án thì Giám đốc Cty TNHH A Sung vẫn là ông Trần Ngọc Thổ. Ngày 14/10/2016, UBND TP HCM cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số CC 336595 cho Cty TNHH A Sung, với diện tích 316.076,1m2. 

Như vậy, đất dự án từ Cty 7/5 đã vào tay Cty A Sung trọn vẹn. Và khi dự án vẫn đang là bãi đất hoang thì Cty TNHH A Sung đã  lại thay đổi đăng ký thông tin doanh nghiệp. Thành viên cũ Cty là bà Trần Thị Oanh Oanh và ông Trần Ngọc Thổ đã lần lượt rời khỏi Cty. Lần thay đổi ngày 2/2/2017, Giám đốc Cty TNHH A Sung là ông Lee Hyung Jin (quốc tịch Hàn Quốc).

Bình luận về diễn biến trên, Luật sư Lại Thị Trang (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, trong vụ việc này có rất nhiều bất thường như: “Tạm giao đất” cho một công ty quân đội làm dự án thương mại; Lúc doanh nghiệp nhận đất và dự án thì do người có quốc tịch Việt Nam làm đại diện. Nhưng chỉ hơn 1 năm sau, khi thủ tục giao đất hoàn thành thì người này rút khỏi Cty, để người nước ngoài làm đại diện. Vì vậy, cơ quan chức năng cần phải làm rõ đằng sau việc này là gì?

Ngoài ra, nhiều chứng cứ do các hộ dân ở đây cung cấp còn cho thấy, đã có dấu hiệu của việc lợi dụng thực hiện GPMB cho dự án dân cư 7/5 để “vơ” hàng nghìn m2 đất của dân rồi bỏ ngoài dự án. Báo PLVN tiếp tục thông tin đến bạn đọc… 

Theo tìm hiểu của phóng viên thì mới đây, dự án dân cư 7/5 của Cty TNHH A Sung đã được đưa vào danh sách các dự án thanh tra của Tổng cục Quản lý đất đai– Bộ TN&MT.  Nội dung thanh tra sẽ tập trung làm rõ các dấu hiệu vi phạm Luật Đất đai, trong đó có việc không sử dụng đất quá 12 tháng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất quá 24 tháng theo quy định.

Đọc thêm