Dự án Mandarin Garden 2: Bất chấp lệnh đình chỉ, dồn người dân vào cảnh sống trong sợ hãi

(PLO) - Hằng ngày trên tuyến phố Trương Định, Phường Tân Mai, Quận Hoàng Mai, Hà Nội có hàng chục lượt xe hổ vồ, xe bồn ra vào công trình Mandarin Garden 2 chiếm dụng hè phố, gây cản trở giao thông. Đặc biệt, là chiếc cẩu lớn luôn “ve vãn” trên không trung với những khối vật liệu nặng hàng tấn… đang là nỗi khiếp sợ của người dân trong khu vực.
Bất chấp lệnh ngừng thi công dự án Madarin Garden 2 vẫn tiếp tục thi công với tần suất cao
Bất chấp lệnh ngừng thi công dự án Madarin Garden 2 vẫn tiếp tục thi công với tần suất cao

Đang đình chỉ vẫn cố xây dựng 

Theo thông tin phản ánh của người dân Phường Tân Mai, Quận Hoàng Mai, dự án Mandarin Garden 2, cạnh ngõ 493 Trường Định do Chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ Hà Nội (thuộc Tập đoàn Hòa Phát), đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Công nghệ nền móng và xây dựng được xây dựng từ khi khởi công xây dựng đã khiến cuộc sống của người dân trong khu vực xáo trộn, luôn sống trong sợ hãi.

Từ ô nhiễm tiếng ồn đến mất an toàn trong thi công xây dựng, dự án Madarin Garden 2 đang là mối đe dọa thường trực đối với người dân ngõ 493 Trương Định, phường Tân Mai và những người tham gia giao thông qua đoạn đường này. Điển hình là vụ sập cần cẩu đêm 2-3 rạng sáng ngày 3-3-2016 người dân khu vực lân cận hoảng loạn tháo chạy ra khỏi nhà giữa đêm.

Theo bà L.T.V (trú tại ngõ 493/2 Trương Định) từ khi dự án Mandarin Garden 2 khởi công đã gây ra nhiều xáo trộn trong sinh hoạt gia đình, thậm chí là ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế của gia đình: “Nếu như trước đây, chúng tôi không phải lo nghĩ sự an toàn của gia đình, đặc biệt là khi ngủ trong nhà mình thì bây giờ chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Từ cái hôm sập cẩu đến nay, chúng tôi rất lo sợ mỗi khi có tiếng động mạnh phát ra từ công trường. Nhà tôi có mấy căn phòng cho thuê , giúp cải thiện cuộc sống gia đình thì nay người ta chuyển đi hết, không ai dám ở trọ ở đây nữa”.

Các xe bồn chở bê tông tươi dàn hàng ngang dưới lòng đường Tân Mai
Các xe bồn chở bê tông tươi dàn hàng ngang dưới lòng đường Tân Mai

Trong trí nhớ của ông N.H.Q (trú tại ngõ 493 Trương Định, phường Tân Mai, Quận Hoàng Mai) vẫn in hằn nỗi sợ hãi đêm 2-3-2016 khi nghe thấy tiếng động vang trời từ phía công trường: “Cả gia đình tôi đang ngủ bỗng giật mình tỉnh dậy bởi tiếng ầm ầm từ công trường, nhiều đồ vật trong nhà rung lắc. Tôi vội  mở cửa ra ngoài thì thấy chiếc cần cẩu của công trường bên cạnh gẫy đổ sập. Tôi sợ quá, hô hoán mọi người trong gia đình chạy ra ngoài…cả khu phố đêm đó được một phen hú vía. Sau đêm đó, một số gia đình phải đi ở nhờ, chờ khắc phục hậu quả mới dám quay trở lại”.

Theo thông tin từ một cán bộ Quận Hoàng Mai, sau khi xảy ra sự cố sập cẩu, các cơ quan chức năng đã vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân và ra quyết định tạm dừng thi công với dự an Madarin Garden 2 để phục vụ cho công tác điều tra.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trong nhiều ngày qua dự án Mandarin Garden 2 vẫn không những không thực hiện việc tạm dừng thi công mà còn tăng tốc độ thi công cả ngày lẫn đêm gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Các xe bồn đỗ ngay dươi lòng đường gây cản trở giao thông
Các xe bồn đỗ ngay dươi lòng đường gây cản trở giao thông

Chiếm dụng đường phố, “ép” người dân vi phạm giao thông

Không chỉ gây nguy hiểm cho người dân xung quanh dự án, công trình Manradin Garden 2 còn chèn ép người tham gia giao thông, ép phải đi ngược chiều để tránh sự nguy hiểm từ công trường.

Trong thời gian qua, báo PLVN liên tục nhận được thông tin phản ánh từ người tham gia giao thông và người dân sinh sống trên các tuyến phố Tân Mai, Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) về việc dự án Mandrin Gaden 2 ngang nhiên chặn đường giao thông công cộng, ép các phương tiện phải đi ngược chiều, phục vụ việc lắp thiết bị xây dựng.

Các xe ra vào công trường có dấu hiệu quá tải ra vào tấp nập
Các xe ra vào công trường có dấu hiệu quá tải ra vào tấp nập

Theo ghi nhận của phóng viên, mỗi ngày có khoảng vài chục lượt xe chở bê tông thường xuyên đỗ dưới lòng đường, chiếm dụng vỉa hè phố Tân Mai thành công trường xây dựng. Không dừng lại ở việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè của người tham gia giao thông, dự án này còn có dấu hiệu “tiếp tay” cho “giặc” quá tải tàn phá hạ tầng giao thông, uy hiếp người dân!?

Điển hình như ngày 17/3,  PV ghi nhận các xe tải ra vào công trường chở đất, đá rơi vãi xuống lòng đường phố Tân Mai làm cung đường vốn rỗng rãi, sạch đẹp trở nên nhếch nhác, trơn trượt. Các con đường nội bộ trong khu dân cư gồm: đường Kim Đồng, Trương Định…có nguy cơ sụt, lún, phá vỡ kết cấu đường sá. Ngoài ra, những chiếc xe bồn trở hàng chục tấn bê tông “vô tư” dàn trận ngay dưới lòng đường Tân Mai gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn trong khu dân cư. 

Đặc biệt, chiều ngày 20/3, tại đầu đường Tân Mai giao cắt với Trương Định, chủ dự án Manradin Garden 2 chặn toàn bộ phần đường dành cho các phương tiện ô tô, xe máy làm nơi lắp đặt cẩu tháp, đẩy người tham gia giao thông phải đi ngược chiều, các phương tiện đối đầu nhau, tạo nên sự xung đột, hỗn loạn về giao thông trong cả khung giờ buổi chiều.

Dự án Mandrin Garden 2 ép người tham gia giao thông đi ngược chiều (Ảnh người dân cung cấp)
Dự án Mandrin Garden 2 ép người tham gia giao thông đi ngược chiều (Ảnh người dân cung cấp)

Anh L.V.M, hành nghề lái xe taxi tại khu phố Trương Định tỏ ra bức xúc khi nói về việc ngăn đường, cấm phương tiện giao thông để phục vụ thi công. “Thi thoảng đón khách qua cung đường này, tôi thấy chiếc cần cẩu cao lêu nghêu nâng khối bê tông nặng hàng tấn lơ lửng trên không trung mà khiếp vía. Nhỡ nó gẫy cần cẩu như hồi đầu tháng thì không tưởng tượng nổi hậu quả như thế nào khi mà dòng xe cộ chen chúc qua tuyến phố này. Qua báo chi, tôi cũng muốn chuyển lời đến các cơ quan chức năng cần phải giám sát chặt chẽ hoạt động xây dựng của công trường này nhằm hạn chế các rủi ro cho người tham gia giao thông”anh M bức xúc nói.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có chỉ thị, chỉ cho phép cẩu tháp có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông hoạt động từ 22h đến 6h sáng hôm sau và phải bảo đảm có đủ hệ thống cảnh báo, người cảnh giới, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, đối với công trình Mandrin Garden 2 có lẽ là “ngoại lệ” khi ngang nhiên hoạt động 24/24h mỗi ngày, mặc dù lưu lượng người tham gia giao thông bên dưới đường là rất đông đúc.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã tìm đến các cơ quan chức năng để tìm câu trả lời thỏa đáng cho người dân. Tuy nhiên, chiều ngày 18-3-2016, khi phóng viên làm việc với lực lượng Thanh tra Xây dựng phường Tân Mai, Quận Hoàng Mai thì một cán bộ ở đây cho biết: “các lãnh đạo đã đi vắng hết, các anh xuống văn phòng đặt lịch làm việc sẽ liên hệ lại sau”. 

Vì sự việc cấp bách, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và tính mạng của người dân, phóng viên đành lấy tư cách là một công dân đến trình báo cho Thanh tra xây dựng phường Tân Mai là: dự án Madarin Garden 2 đang thi công không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và người dân sinh sống xung quanh, đề nghị lực lượng thanh tra có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thi công sao cho đảm bảo an toàn lao động thì vị cán bộ này cũng không tỏ vẻ lo lắng.

Như vậy, trong khi xảy ra sự việc như đã nêu trên, đáng lẽ các cơ quan chức năng, các cán bộ quản lý địa bàn phải có trách nhiệm giám sát, xử lý nghiêm thì vị cán bộ kia lại tỏ ra thờ ơ, làm việc theo phong cách quan liêu, bao cấp. Phải chăng phong cách làm việc của vị cán bộ xây dựng kia như vị “quan phụ mẫu” trong tác phẩm “Sống chết mặc bay” của Phạm Duy Tốn.

Những sai phạm trong thi công xây dựng dự án Madarin Garden 2 hiện hữu từng ngày, từng giờ…và các cán bộ chủ chốt của quận Hoàng Mai đang ở đâu? Khi hằng ngày người dân vẫn sống trong sợ hãi…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Được biết, dự án Mandarin Garden 2 (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) được thiết kế đa dạng loại căn hộ, phù hợp với các đối tượng khách hàng nơi đây. Tổng số căn hộ chung cư Mandarin Garden 2 là 640 căn hộ, có diện tích từ 67 - 130m2 với 4 tòa chung cư cao từ 25 - 30 tầng. Chung cư Mandarin Garden 2 được chủ đầu tư tích hợp nhiều tiện ích thương mại đáp ứng nhu cầu cư dân: nhà hàng, mua sắm, siêu thị, cafe, nhà trẻ, bể bơi, khu vui chơi trẻ em,  thư viện cộng đồng.

Đọc thêm