Dùng 'tour 0 đồng' Cty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport nhẫn tâm lừa hàng loạt cựu chiến binh

(PLO) - Tương tự như chiêu thức mà các tour du lịch nước ngoài vẫn gọi là “du lịch 0 đồng”, bằng cách tổ chức chuyến “tham quan du lịch miễn phí” cho các cựu chiến binh (CCB), một Cty bị cho là đã lừa hàng trăm CCB ở Quảng Trị mua hàng “tù mù” chất lượng với giá “cắt cổ”.
Một CCB ở TP Đông Hà “ngao ngán” bên sản phẩm đã trót lỡ mua của Cty Việt Nam Sport.
Một CCB ở TP Đông Hà “ngao ngán” bên sản phẩm đã trót lỡ mua của Cty Việt Nam Sport.

“Tham quan miễn phí” rồi mời mua sắm

Đầu tháng 8 vừa qua, Cty TNHH Du lịch và Thương mại Việt Nam Sport - chi nhánh tại TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế (có trụ sở chính tại số 26 ngõ 412 đường Nguyễn Văn Linh, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) giới thiệu nhân viên đến liên hệ công tác với hội CCB các huyện, thị, thành trong tỉnh Quảng Trị về việc tổ chức chuyến tham quan du lịch miễn phí trọn gói trong ngày tại Bảo tàng Kinh thành Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). Ngoài tham quan điểm di tích, các hội viên tham gia còn được Cty Việt Nam Sport thết đãi một bữa cơm.

Vốn quanh năm quanh quẩn ở nhà, hiếm khi có dịp được đi đây đi đó, nên khi nhận được lời mời đi tham quan miễn phí, đa phần các CCB đều vui mừng đăng ký tham gia. 

Ngay từ khoảng giữa đầu tháng 8 đến ngày 20/8, đã có cả ngàn CCB của các đơn vị ở các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và TP Đông Hà tham gia chuyến đi này.

Theo phản ánh của các CCB, thực tế chuyến đi không diễn ra như những gì được chào mời, hứa hẹn ban đầu. Mặc dù gọi là đi tham quan khu Bảo tàng Kinh thành Huế để tìm hiểu về một giai đoạn lịch sử của Việt Nam nhưng chẳng khác gì chuyến đi “hành xác”. Vì sau khi xuất phát rời Quảng Trị, đoàn đến TP Huế và chỉ được ghé thăm một số nơi nằm ngoài khu vực Đại Nội (những địa điểm không bán vé) trong khoảng thời gian chừng nửa tiếng đồng hồ.

Sau đó Cty này nhanh chóng tách đoàn thành nhiều nhóm nhỏ, rồi chở đến một nơi để tổ chức bán sản phẩm “đa năng” và thiết bị điện được giới thiệu là “do các thành viên khuyết tật của tập đoàn thanh niên Việt Nam sáng chế mà Cty đang phân phối”. Kèm theo đó là lời đề nghị các CCB mua hàng để ủng hộ người khuyết tật.

Bằng những lời giới thiệu hấp dẫn, cùng với “chiêu thức” hứa trả tiền lại cho khách hàng và tặng lại sản phẩm có giá trị thấp nên hầu hết các CCB đều bị mê hoặc. Ai cũng hy vọng các sản phẩm rao bán về sau cũng sẽ được áp dụng “trả lại tiền và tặng sản phẩm”. Song song với đó, phần vì nể nang được Cty bỏ kinh phí đưa đón tham quan nên hàng trăm CCB đã không ngần ngại bỏ tiền ra mua các sản phẩm như: bình xịt chống muỗi, bóng đèn đuổi muỗi, bóng típ siêu sáng, quạt điều hòa di động, bếp điện, nồi cơm điện, nồi áp suất... với giá nhiều sản phẩm từ 1 - 2 triệu đồng. 

Thậm chí, có nhiều CCB không mang theo tiền nhưng thấy lời quảng cáo quá hay vẫn đăng ký, đến khi biết giá thành của sản phẩm này cao nên xin rút lui, nhưng nhân viên của Cty không đồng ý mà gợi ý các CCB khác cho mượn tiền để mua bằng được sản phẩm. Những người cho mượn tiền như thế sau đó sẽ được Cty tặng 1 bóng đèn.

Thư mời của Cty Việt Nam Sport gửi đến các Hội CCB cơ sở.
Thư mời của Cty Việt Nam Sport gửi đến các Hội CCB cơ sở. 

Chỉ đến khi mang các sản phẩm đã mua về nhà, đối chiếu với giá thị trường mới thấy cao hơn gấp vài lần. Hơn nữa lại không rõ nguồn gốc xuất xứ và “tù mù” về chất lượng nên đa phần bà con đều gói cất lại, chẳng ai dám đưa ra sử dụng.

Đang thống kê số nạn nhân để trình báo công an

Bà Bùi Thị Nghinh (SN 1951, trú tại xã Trung Hải, huyện Gio Linh) cho biết đã mua 1 nồi cơm điện của Cty Việt Nam Sport với giá 1.450.000 đồng mượn từ các CCB trú cùng xã và đến nay vẫn chưa dám dùng.

“Họ nói hay như thế nên đa phần mọi người trong đoàn đều bỏ tiền ra mua chứ có biết chất lượng và giá cả thế nào đâu. Đến khi về nhà, con cháu bảo giá sản phẩm này ở ngoài thị trường chỉ bằng 1/3 giá Cty đưa ra, thêm nữa chất lượng lại không rõ ràng nên chúng tôi mới “té ngửa” mình bị “chém đẹp”, ai cũng bức xúc lắm”, bà Nghinh nói.

Hiện có rất nhiều CCB tại tỉnh Quảng Trị đã báo lên chính quyền và cơ quan chức năng để phản ánh vụ việc, yêu cầu được gặp lại Cty này để đòi lại tiền và trả sản phẩm đã mua. 

Trước đó, tại địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng từng xảy ra tình trạng lừa các CCB bằng hình thức chụp ảnh miễn phí, rồi lừa mua máy tạo khí Ozone làm sạch đa năng… khiến dư luận địa phương hết sức bất bình.

Trả lời PLVN, ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Quảng Trị cho biết Cty này đã trực tiếp đến các Hội CCB ở các huyện, thị, thành trong tỉnh rồi mời hội viên tham gia chuyến du lịch trải nghiệm nên Tỉnh hội không hề hay biết. Mọi việc chỉ vỡ lở sau khi các CCB đến phản ánh sự việc sau chuyến đi.

Cũng theo ông Thanh, hiện Tỉnh hội đã có công văn gửi thường trực Hội CCB các huyện, thị, thành yêu cầu các đơn vị thống kê số lượng người mua hàng, cùng với số tiền đã bỏ ra mua các sản phẩm và báo cáo về Tỉnh hội trước ngày 30/8. Đồng thời, quán triệt các hội viên luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước lời mời gọi mua các mặt hàng chưa rõ nguồn gốc, chất lượng. Phía hội CCB ở cơ sở không được viết giấy giới thiệu cho các Cty, cá nhân đến trực tiếp hội viên vận động du lịch, mua các mặt hàng, chụp ảnh lưu niệm, tặng quà…

“Sau khi thống kê được số lượng CCB tham gia, cùng với số tiền đã bỏ ra mua các mặt hàng của Cty Việt Nam Sport hết bao nhiêu, Tỉnh hội sẽ đề nghị với cơ quan chức năng tham gia vào cuộc để bảo vệ quyền lợi cho các CCB”, ông Thanh nói.

Trước vấn nạn lừa đảo được tổ chức tinh vi và có xu hướng gia tăng như hiện nay, mọi người dân và chính quyền địa phương cần nâng cao ý thức cảnh giác, để tránh “mắc bẫy” các Cty, doanh nghiệp với chiêu trò gắn mác “tri ân”, “miễn phí” này.

Trước đó vào dịp 27/7, cũng bằng chiêu thức mời đi tham quan quê Bác miễn phí để “tri ân” như trên, đã có hàng trăm CCB ở huyện Hương Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) “ngậm quả đắng” khi mua phải những món hàng “tù mù” với giá trên trời do Cty TNHH Dịch vụ Thương mại và Du lịch Á Châu (Hà Nội) tài trợ tổ chức. 

Đọc thêm