Đường dây “cò”, “bảo kê” xe quá khổ quá tải ở Hải Dương hoạt động như thế nào?

(PLO) - Thâm nhập của PV trong việc "bảo kê" xe quá khổ quá tải trên địa bàn tỉnh Hải Dương khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng khi có liên quan đến các cán bộ chức năng của ngành Giao thông vận tải (GTVT).
Các xe tải "rầm rộ", "chen chúc" nhau chạy qua các tuyến đường huyết mạch.
Các xe tải "rầm rộ", "chen chúc" nhau chạy qua các tuyến đường huyết mạch.

Như tin đã đưa, nhiều người dân và cánh tài xế xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng, đất đá, cát sỏi trên địa bàn tỉnh Hải Dương liên tục phản ánh thời gian gần đây có rất nhiều xe tải mang logo "TT" có dấu hiệu cơi lới thùng xe, chở quá tải ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường huyết mạch mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý.

Trong quá trình tìm hiểu việc mua bán “logo vua TT” của hàng loạt xe tải chạy trên địa bàn tỉnh Hải Dương, PV tiếp tục phát hiện ra nhiều hoạt động ngầm hết sức tinh vi của một số người ("cò") có dấu hiệu "cấu kết" với một vài cán bộ chức năng trong ngành Giao thông vận tải (GTVT) nhằm "bảo kê" cho các xe tải mang "thương hiệu TT" lộng hành trên nhiều tuyến đường của các huyện, thị xã, TP của tỉnh Hải Dương.

Tiếp tục "đóng vai" là một doanh nghiệp vận tải có nhu cầu hoạt động xe quá tải đi qua địa bàn, PV đã tiếp cận được một số “cò” tên N. (qua giới thiệu là người trú tại huyện Kinh Môn) và H (trú tại TP Hải Dương)

Theo lời của N thì N là người có mối quan hệ anh em, “người nhà” với một cán bộ đang công tác tại lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT Hải Dương.

N cho hay, mỗi một địa bàn thuộc tỉnh Hải Dương đều có một người đứng ra “gom” các đầu xe tải muốn hoạt động qua địa bàn. Nếu doanh nghiệp chỉ hoạt động trên địa bàn thuộc tỉnh Hải Dương thì sẽ được “cấp” logo TT, với xe chở đất đá, cát sỏi phải đóng 3 triệu đồng/ tháng; xe than là 5 triệu đồng/ tháng (áp dụng với lực lượng CSGT).

Còn nếu xe hoạt động liên tỉnh, đi qua địa bàn Hải Dương thì không “cấp” logo mà chỉ cần “đóng luật” đối với từng lực lượng chức năng cần “lo”, sau đó “báo số - giờ chạy" thì có thể yên tâm hoạt động.

Từ xe tải cỡ lớn đến cỡ nhỏ đều được gắn "thương hiệu TT" ngay trước mặt kính ô tô.
Từ xe tải cỡ lớn đến cỡ nhỏ đều được gắn "thương hiệu TT" ngay trước mặt kính ô tô.

Thấy "doanh nghiệp" (PV nhập vai) giới thiệu có hàng chục xe tải muốn đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương là "một con mồi béo bở", N nhanh nhảu chia sẻ: "Các xe quá tải, xe than muốn qua địa bàn tỉnh Hải Dương thì bắt buộc phải “làm luật”. Nếu không "làm luật" thì rất dễ bị các "chim lợn" soi mói và báo cho các "chốt" (nơi lực lượng chức năng làm việc - PV) để xử lý và đưa về các trạm cân. Không sai thì không sao chứ sai phạm thì xác định là "kịch khung" (mức phạt cao nhất theo quy định - PV)".

“Gì chứ xe than thì các Sếp (lực lượng tuần tra kiểm soát, trạm cân…-PV) thích lắm, không thoát được đâu” - N trao đổi thêm.

Cũng theo N chia sẻ, để giải quyết vấn đề xe quá tải, xe container hoán cải chở than được chạy trên đường thuận lợi, không bị xử lý là khá dễ dàng vì có quan hệ mật thiết với các cán bộ thuộc lực lượng TTGT, CSGT trên nhiều địa bàn.

Khi được hỏi về mức "làm luật" thì N cho hay: "Anh yên tâm, giá ở đây là giá chung hết rồi, các xe chở than (container than) với lực lượng TTGT địa bàn các huyện thì 300 nghìn đồng/ chuyến hoặc 3 triệu đồng/ tháng; với trạm cân là 4 triệu đồng/ tháng. Còn với lực lượng CSGT thì chỉ tính theo chuyến với “giá” 500 nghìn đồng/ chuyến chứ không “thu” theo tháng. Thường thì các lái xe sẽ tự động xuống “đóng luật” khi đến hạn".

"Làm thế nào để gặp được các Sếp?" - PV đặt câu hỏi.

N trả lời: “Người lạ hay doanh nghiệp đến thì các Sếp không gặp đâu, em làm trong lĩnh vực này hơn 03 năm rồi, các đội (CSGT, TTGT - PV) em đều có mối quan hệ thân thiết như anh em với nhau. Có gì anh cứ để em xử lý cho vì em quen hết rồi".

"Còn với các lãnh đạo của các Sếp (lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT) mà đi kiểm tra, xử lý thì làm thế nào?" - PV tiếp tục đặt câu hỏi.

Như để thể hiện việc "làm luật" cho các xe quá khổ, quá tải là điều chắc chắn, N khẳng định: "Việc này anh không phải lo lắng gì cả, các lãnh đạo ra khỏi cơ quan giờ nào, ngày nào bọn em đều biết hết".

"Tại sao lại biết được, các Sếp đi "vi hành" mà?" - PV hỏi.

"Bọn em phải chi trả từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng để có thông tin này" - H trả lời.

Sau đó, H lý giải vì "tất cả các cò" đều có mối quan hệ với một bảo vệ tên Tr. làm việc tại một trụ sở của lực lượng TTGT tại Km58 – QL5 (khu vực đặt Trạm kiểm tra kiểm soát tải trọng xe trên QL5 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương). Khi các “sếp” ra khỏi cơ quan, đi hướng nào đều có người theo sau, thông báo ngay cho “cò” và các đơn vị địa bàn để bố trí cho các xe đã “làm luật” tránh né hoặc tạm dừng.

Tiếp tục trao đổi với một cò tên T, PV được T cho biết, giữa các "cò" và lực lượng chức năng đều có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau, thông tin mật thiết với nhau. 

“Cò” thì đứng ra gom xe, thông tin cho lực lượng thanh, kiểm tra trên các địa bàn những xe đã “làm luật” và phát hiện những xe không chịu “đóng luật” để kịp thời “xử lý”. Bên cạnh đó, một số cán bộ thuộc lực lượng chức năng cũng đứng ra thu phí, “bảo kê” xe quá tải, xe chở hàng, than lậu?.

Như vậy, có thể thấy rằng "đường dây" để cho các loại xe tải mang "thương hiệu TT" ngang nhiên hoành hành tại các tuyến đường huyết mạch là rất tinh vi và đứng đằng sau đó là sự "bảo kê" của một số cán bộ chức năng thuộc Sở GTVT tỉnh Hải Dương.

Bài viết sau, PLVN sẽ tiếp tục đăng tải thông tin về việc một số cán bộ của Sở GTVT tỉnh Hải Dương "chỉ đạo cấp dưới" liên hệ với "doanh nghiệp" để "bảo kê" cho xe quá tải, quá khổ chạy qua địa bàn.

Đọc thêm