Đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình: Đừng để “vui chung, buồn riêng”

(PLO) - Trong đơn, các hộ dân cho biết, trước khi thi công con đường, Hội đồng giải phóng mặt bằng và nhà thầu thi công đã kiểm tra, chụp ảnh và ghi biên bản chi tiết hiện trạng công trình của các hộ dân, nói là để làm cơ sở so sánh đối chiếu, nếu trong quá trình thi công để  xảy ra sự cố thì đền bù. Thế nhưng trong khi các hộ dân đang nơm nớp lo cho sự an toàn của mình thì các cơ quan hữu trách lại loanh quanh nhìn nhau...
Nhà dân bị lún, nứt do ảnh hưởng của dự án
Nhà dân bị lún, nứt do ảnh hưởng của dự án

Đơn từ đã gửi đến nơi,cơ quan ch ức năng vẫn “chưa biết”

Biên bản nói trên được ông Ngọc, cán bộ Ban Quản lý dự án  (BQLDA) lập, có chữ ký các thành viên của đoàn và đại diện các gia đình. Người dân đề nghị giao cho mỗi gia đình một bản, người của BQLDA và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đều hứa nhưng lại không thực hiện.

Trong buổi làm việc với phóng viên ngày 3/12/2015, ông Phó Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình tỏ ra ngỡ ngàng trước việc cơ quan nào có trách nhiệm bàn giao biên bản này cho dân…

Còn khi thấy nhà mình bị lún nghiêng, sân bị nứt, bể bị vỡ, mái nhà sụt ngói…, gia đình ông Mai Văn Bạ, ông Mai Văn Thắng đều đã mời ông Hai (Chỉ huy trưởng công trình) đến chứng kiến nhưng ông Hai cũng chỉ ậm ừ cho qua chuyện.

Trong Thông báo số 1699/TB-SGTVT ngày 13/8/2015, Sở GTVT tỉnh Nam Định nêu: Ngày 6/8/2015, Sở GTVT Nam Định cùng Công an tỉnh Nam Định, UBND huyện Ý Yên, UBND các xã có dự án đi qua làm việc với Sở GTVT tỉnh Ninh Bình, BQL các dự án  giao thông vốn nước ngoài cùng nhau đi kiểm tra hiện trường và thống nhất 5 nội dung cần giải quyết.

Trong đó có việc đề nghị Sở GTVT Ninh Bình, BQL các dự án giao thông vốn nước ngoài chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công thực hiện, bổ sung các vạch gờ giảm tốc, bổ sung biển báo hiệu cho các phương tiện giao thông, bổ sung kè gia cố…

Nội dung thứ ba có ghi rõ: Kiến nghị của một số hộ dân về lún, nứt các công trình xây dựng do ảnh hưởng bởi quá trình xây dựng, UBND các xã có trách nhiệm tập hợp đơn kiến nghị của các hộ dân trong phạm vi ảnh hưởng của dự án gửi về UBND huyện Ý Yên, Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện Ý Yên để cùng các cơ quan có liên quan phối hợp giải quyết theo quy định hiện hành.

Thế là đã rõ. Ông Hoàng Thanh Ba - Chủ tịch UBND xã Yên Khang đã tập hợp đơn của dân chuyển lên Hội đồng GPMB huyện Ý Yên. Ông Trần Công Huề - Phó Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện Ý Yên - đã trao đổi với doanh nghiệp (DN) Xuân Trường và tháng 9/2015. Dân đã phản ánh nhiều lần với đại diện của BQLDA, ông Hai (Chỉ huy trưởng công trình)… 

Ngày 13/8/2015, Sở GTVT Nam Định có văn bản thông báo nội dung buổi làm việc ngày 6/8/2015 (trong đó có nội dung về kiến nghị của các hộ dân). Mục Đường dây nóng của VTC1 đã phát nội dung đơn thư của 7 hộ dân ngày 01/11/2015…Vậy mà đến ngày 3/2/2016, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm của tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư, đơn vị thi công) vẫn tỏ ra ngỡ ngàng như chưa hề hay biết?

Buồn vì cách ứng xử vô cảm của người có trách nhiệm

Việc người dân được đền bù khi xảy ra sự cố, có thiệt hại so với biên bản thực trạng ban đầu là điều đương nhiên và đúng quy định. Đại diện của Sở GTVT Ninh Bình cũng thống nhất quan điểm này nhưng trên thực tế lại khác…

Tuy chủ đầu tư và DN Xuân Trường đã cùng đại diện Hội đồng GPMB Ý Yên đến từng nhà dân để kiểm tra lại hiện trạng lún, nứt nhưng mức đền bù đưa ra lại “quá hẻo”: Tiền hỗ trợ sửa chữa nhà bị lún, nứt tường, gãy mái, nhà bị nghiêng từ 6-8cm chỉ từ 1,52 – 8,32 triệu đồng…Tổng số tiền đền bù cho việc lún, nứt, nghiêng nhà cho 7 hộ dân chỉ có 33 triệu đồng. Khi dân hỏi căn cứ vào đâu để đền bù thì những người có trách nhiệm trả lời: Nhờ chuyên gia tính…

Thiết nghĩ, đối với các công trình xây dựng, nhất là làm đường, việc thi công làm lún, nứt các công trình xung quanh là chuyện thường xảy ra. Chỉ có điều, những người có trách nhiệm ứng xử như thế nào để dân đỡ thiệt thòi, đừng để “vui chung, buồn riêng”. Giai đoạn 2 của dự án này cũng sắp triển khai, đừng khiến người dân từ ủng hộ chuyển sang trạng thái ngược lại. 

Các hộ dân cho hay: “Mặc dù trong quá trình thi công chúng tôi chịu rất nhiều sự phiền toái, bụi bặm, ồn ào, rung động… nhưng chúng tôi vẫn chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, không gây khó khăn, không làm những việc có tính chất cản trở nhưng đổi lại, Bộ GTVT, Sở GTVT Ninh Bình và các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm cũng phải hiểu và có biện pháp giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi”.  

Đọc thêm