Đường ven hồ Ba Bể: Lãng phí trong duy tu, sửa chữa

(PLO) - Hàng năm ngân sách cấp cho việc tu sửa con đường lên tới gần 300 triệu đồng, thế nhưng việc sử dụng số tiền trên để duy tu, sửa chữa lại không hiệu quả, gây lãng phí ngân sách nhà nước.
Hiện trạng sửa chữa tạm bợ tại đường ven hồ Ba Bể
Hiện trạng sửa chữa tạm bợ tại đường ven hồ Ba Bể

Đường chưa sửa xong đã hỏng

Con đường ven hồ Ba Bể nằm trong khu du lịch Vườn Quốc gia Ba Bể của Ban quản lý rừng Quốc gia Ba Bể là một trong những tuyến đường chính phục vụ du lịch, cũng như nhu cầu đi lại của bà con sinh sống quanh hồ. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay tuyến đường này đã xuống cấp, hư hỏng trầm trọng. Nhiều du khách đến địa điểm du lịch nổi tiếng này không khỏi ngao ngán dành tặng cái lắc đầu cho con đường này.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên đã có mặt tại địa điểm, gặp gỡ và trao đổi với người dân  xung quanh đoạn đường ven hồ nối từ cầu treo Pắc Ngòi đi tỉnh lộ 258 có tổng chiều dài khoảng 7km. Theo quan sát của phóng viên tại đoạn đường này “ổ trâu, ổ voi, ổ gà” xuất hiện dày đặc, nhiều chỗ mặt đường bong tróc, lồi lõm khiến việc đi lại của người dân cũng như du khách du lịch gặp khó khăn, nguy hiểm, gây mất cảnh quan cho khu du lịch.

Gần đây, phía Ban Quản lý rừng quốc gia Ba Bể tiến hành sửa chữa, duy tu và bảo dưỡng đoạn đường này. Những tưởng lần sửa chữa, duy tu bảo dưỡng này sẽ giúp tuyến đường được cải thiện tình hình hơn, thế nhưng việc sửa chữa lại mang tính vá víu, không đồng bộ, không theo quy chuẩn khiến người dân, du khách đến tham quan bức xúc và ái ngại về tính hiệu quả của việc sửa chữa đoạn đường trên.

Việc sửa chữa, san lấp “ổ voi, ổ gà” bằng cách thủ công được thực hiện bởi các công nhân không nắm rõ về quy chuẩn xây dựng và thường xuyên không có sự giám sát của đơn vị chức năng. 

Đoạn đường trên trước đây là đường sử dụng hỗn hợp nhựa và đá để trải lên bề mặt đường. Đơn vị thi công thay vì sử dụng nhựa với đá mà lại dùng hỗn hợp đá, xi măng và cát hay còn gọi là bê tông để phủ lên bề mặt cũng như lấp những chỗ lồi lõm, “ổ voi, ổ gà”. Thậm chí, tỉ lệ trộn hỗn hợp cát, xi măng và đá cũng không theo đúng quy chuẩn nào cả.

Tại 5 vị trí có diện tích vá, duy tu lớn mà đơn vị thi công đã tiến hành lấp và đổ bê tông thì giữa nền đường, lớp trải mặt đường cũ với lớp bê tông mới không có sự gắn kết chắc chắn. Những điểm này bê tông đổ chỉ dày không quá 3cm, nên các phương tiện có trọng tải nhẹ như xe máydi chuyển qua lớp bê tông này đã bị vỡ nát. 

Theo ý kiến một chuyên gia về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông cho biết: “Việc chắp vá như trên của đơn vị thi công là không đồng bộ và không đúng theo quy chuẩn trong xây dựng, lớp bê tông dùng để trải lên mặt đường cần có độ dày tối thiểu là 15cm thì mới có sự kết dính, mới đảm bảo được chất lượng công trình”.

Bỏ qua tiêu chuẩn vì cấp bách

Để có cái nhìn đa chiều và tổng quan hơn về sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo ban quản lý Vườn Quốc gia Ba Bể. 

Ông Bùi Văn Quang – quyền Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Bể xác nhận đoạn đường trên thuộc quản lý của vườn, tình trạng đường xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng tới việc đi lại và làm mất mỹ quan của khu du lịch là đúng.

Khi được hỏi về việc duy tu, sửa chữa đoạn đường trên được thực hiện theo dự án nào, ông Bùi Văn Quang cho biết: “Đoạn đường quanh hồ đang được duy tu bảo dưỡng theo nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng hàng năm, năm nay được thực hiện theo Quyết định 2033/QĐ – UBND ngày 09 tháng 12 năm 2016 của UBND tỉnh Bắc Kạn về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, với số tiền khoảng 270 triệu đồng. Việc duy tu, bảo dưỡng bao gồm vá “ổ gà, ổ trâu”, nạo vét mương, phát dọn toàn tuyến với độ dài khoảng 24km”.

Liên quan đến việc sửa chữa, tu sửa đoạn đường không theo quy chuẩn cũng như không đảm bảo chất lượng, mang tính chất tạm bợ gây lãng phí, ông Quang cho biết: “Việc vá đường như thế này là không đúng tiêu chuẩn, nhưng do kinh phí không đủ nên phải chấp nhận vá bằng bê tông chứ không vá bằng nhựa được và cấp bách nhằm phục vụ cho chương trình “qua miền di sản” để xe lãnh đạo tỉnh đi lại không bị xóc. Mục đích của việc duy tu lần này chỉ lấp các “ổ voi, ổ gà” tạm thời”.

Lãnh đạo vườn quốc gia cũng cho biết thêm, dự án sửa chữa nâng cấp đoạn đường trên cũng đã được tỉnh phê duyệt bởi một dự án khác với tổng mức kinh phí là 81 tỉ. Tuy nhiên, dự án chưa được triển khai là do hiện nay đang thực hiện chủ trương cắt giảm đầu tư công của chính phủ, nên ngân sách được ưu tiên phục vụ các mục tiêu, dự án quan trọng của tỉnh, vì vậy việc dự án tạm thời dừng lại.

Đoạn đường vừa duy tu, bảo dưỡng đã có dấu hiệu hư hỏng, không đồng bộ, không chỉ gây khó khăn cho người dân đi lại, ảnh hưởng xấu tới mỹ quan khu du lịch mà còn ảnh hưởng xấu tới dư luận. Số tiền gần 300 triệu phục vụ việc duy tu sửa chữa xét về mặt vĩ mô không phải là lớn, tuy nhiên đó là tiền ngân sách nhà nước cần phải sử dụng sao cho hiệu quả và tránh lãng phí.

Đọc thêm