Gần 400 ha cao su xanh tốt bỗng nhiên... vô chủ vì bị phát hiện trồng trái phép trên đất rừng

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng trăm ha cao su xanh tốt được trồng và chăm sóc trên lâm phần thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch (huyện Chư Prong, tỉnh Gia Lai) đang vào mùa thu hoạch. Thế nhưng, ngay sau khi cơ quan chức năng phát hiện số cao su này được trồng trái phép trên đất rừng thì số cao su này trở thành... vô chủ. Chính quyền đang lúng túng trong việc thu mủ đối với số lượng cao su trên.

Cao su xanh tốt đang thu hoạch nhưng... vô chủ

Theo nguồn tin của phóng viên Báo pháp luật Việt Nam, hiện nay trên diện tích đất rừng do Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch được giao có 359,86 ha đất rừng tự nhiên bị người dân chặt phá lấn chiếm để trồng cao su. Số cao su này đang được trồng và chăm sóc chu đáo, cây xanh tốt và đang được thu hoạch. Thế nhưng, tuyệt nhiên cho đến nay không có bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp nào đứng ra nhận vì… sợ trách nhiệm.

Những cánh rừng cao su xanh tốt bỗng vô chủ.
Những cánh rừng cao su xanh tốt bỗng vô chủ.
Trao đổi với phóng viên, một cán bộ công tác tại Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Puch cho biết: “Hiện số lượng ca su trồng trái phép trên đã chuyển cho cơ quan điều tra nhưng chưa có kết luận. Mình là đơn vị chủ rừng nhưng khó quản lý bởi diện tích đất đó mình quản lý nhưng cây cao su thì lại không biết của ai. Vấn đề này, Ban có nhiều văn bản đề xuất cơ quan chức năng sớm có phương án giải quyết, quy về một mối để dễ bề trong công tác quản lý”.

Theo quan sát của phóng viên, những lô cao su tại đây được chăm sóc kỹ lưỡng, cỏ được cắt tỉa gọn gàng, thân cây được xuất hiện những đường cạo sắc nét để lấy mủ. Nhưng khi có kết quả kiểm tra của Thanh tra tỉnh, phát hiện diện tích cao su trồng trái phép trên đất rừng thì không có đơn vị nào đứng ra nhận là chủ của diện tích cao su trên.

Những cây cao su vẫn đang được thu hoạch nhưng không có ai nhận là chủ sở hữu.
Những cây cao su vẫn đang được thu hoạch nhưng không có ai nhận là chủ sở hữu.
Theo Quyết định số 53/UB-UBND ngày 4/2/2008 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt dự án rà soát, quy hoạch 3 loại rừng của tỉnh này, tổng diện tích đất tự nhiên Ban này được giao quản lý là 23.895 ha (trong đó, đất có rừng là 22.920 ha; đất chưa có rừng là 974,7 ha). Đến năm 2011, Ban được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích là 12.478 ha (chủ yếu là đất có rừng). Phần còn lại 11.417 ha là diện tích đất khu dân cư, đất nông nghiệp, đất trồng cây cao su nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Giai đoạn sau khi có kết quả kiểm kê rừng vào năm 2014, theo Quyết định số 693/QĐ-UBND ngày 03/12/2014 của UBND tỉnh Gia Lai, tổng diện tích đất lâm nghiệp kiểm kê được là hơn 16.495 ha (trong đó, đất có rừng là hơn 13.481 ha, đất chưa có rừng là  hơn 3.033 ha).

Theo Thanh tra tỉnh Gia Lai, từ năm 2008 đến nay có 868,77 ha rừng bị người dân chặt phá lấn chiếm để làm nương rẫy, 359,86 ha bị một số doanh nghiệp chặt phá chiếm đất để trồng cao su. Tổng diện tích rừng tự nhiên bị chặt phá lấn chiếm từ năm 2008 đến nay là hơn 1.228 ha.

Nhìn cánh rừng cao su này không ai nghĩ là rừng vô chủ.
Nhìn cánh rừng cao su này không ai nghĩ là rừng vô chủ. 

Khởi tố Trưởng ban Quản lý rừng

Điều đáng nói, trong kết luận của Thanh tra tỉnh nên rõ, diện tích 359,86 ha đất rừng bị doanh nghiệp tự ý chặt phá, lấn chiếm để trồng cao su nhưng không xác định được đơn vị tổ chức nào. Do đó, Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh Gia Lai chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai điều tra, làm rõ.

Liên quan đến vấn đề này, theo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai, đơn vị đang thụ lý điều tra vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra từ năm 2010 đến năm 2012 tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch (theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 38 ngày 23/4/2019), quá trình điều tra đến 21/4/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra kết luật điều tra vụ án hình sự và chuyển hồ sơ vụ án đến VKSND tỉnh đề nghị truy tố bị can đối với ông Phan Quốc Huy (SN 1987) là Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tiếp đó, ngày 5/1, cơ quan Cảnh sát điều tra ra thông báo điều tra bổ sung vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra từ năm 2010 đến năm 2012 tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch theo Quyết định số 02/QĐ-VKS-P1 ngày 4/1/2021 của VKSND tỉnh Gia Lai trả hồ sơ điều tra làm rõ thêm một số nội dung của vụ án.

Liên quan đến gần 400 ha cao su trồng trái phép trên đất rừng, trao đổi với phóng viên, ông Từ Ngọc Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết: “Diện tích cao su trồng trái phép trên đất rừng thực tế trên lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Ia Puch. Để xác định được đơn vị nào san ủi, lấn chiếm đất rừng để trồng trái phép thì huyện đang chờ kết luận của cơ quan điều tra".

Đọc thêm