Gia Lai: Kênh nhận tin gỗ lậu bị... “đóng băng”

(PLO) - Đường dây nóng nhận tin báo của kiểm lâm liên tục trong tình trạng ".... hiện không liên lạc được". Vị Trưởng phòng Thanh tra, pháp chế của Chi cục Kiểm Lâm Gia Lai có nhiều hành vi "khó hiểu"
Với hơn 720.000 ha đất có rừng, tỉnh Gia Lai được đánh giá là địa bàn có diện tích rừng tự nhiên lớn nhất khu vực Tây Nguyên, đứng thứ hai của cả nước. Tuy nhiên, công tác bảo vệ rừng ở đây là “có vấn đề” khi mà số điện thoại đường dây nóng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai để tiếp nhận tin báo về các vi phạm, nhiều lúc ở trong tình trạng “thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được”...
"Đường dây nóng" lại... "nguội"
Ngày 9/6/2014, PV Báo Pháp luật Việt Nam có buổi làm việc với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai về một số nội dung liên quan đến công tác bảo vệ rừng, trong đó có nội dung hỏi về số điện thoại đường dây nóng của Chi cục để tiếp nhận nguồn tin về lâm sản trái phép.
Được sự phân công của lãnh đạo Chi cục, ông Trương Vũ Cường (Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế) trả lời như sau: “Nếu Báo Pháp luật Việt Nam phát hiện hoặc có nguồn tin về lâm sản trái phép, báo về số điện thoại 0935.666.679, gặp ông Cường. Ông Cường có trách nhiệm báo cáo cho lãnh đạo Chi cục biết để chỉ đạo xử lý ngay. Tin báo sẽ được bảo mật tuyệt đối”. 
Nội dung trên được thể hiện thành biên bản, có chữ ký tươi của ông Cường và con dấu đỏ của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai.
Gần 2 tháng sau, qua nhiều ngày theo dõi, nhóm PV Báo Pháp luật Việt Nam phát hiện dấu hiệu tập kết gỗ ồ ạt trong đêm vào một kho gỗ trên địa bàn TP.Pleiku nên đã gọi vào số điện thoại mà ông Cường cung cấp để báo tin. 
Các cuộc gọi được thực hiện vào lúc 23h10, 23h11 ngày 5/8/2014, 00h23 và 00h24 ngày 6/8/2014. Tuy nhiên, các cuộc gọi đều không kết nối được vì số điện thoại của ông Cường ở vào tình trạng “Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được, xin quý khách vui lòng gọi lại sau”.
Không gọi được, phóng viên đã nhắn tin vào số điện thoại mà ông Cường cung cấp với nội dung: 
“Chào anh Trương Vũ Cường, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, 
Tôi là phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam. Lúc 23h10 và 23h11 ngày 5/8/2014, tôi có gọi điện vào số 0935.666.679 cho anh để báo tin về lâm sản trái phép nhưng điện thoại anh tắt, không liên lạc được. Sau đó, lúc 00h23 và 00h24 ngày 6/8/2014, tôi tiếp tục gọi vào số trên nhưng vẫn không liên lạc được. Vậy anh cho tôi hỏi lần sau tôi muốn báo tin về lâm sản trái phép ở Gia Lai thì phải gọi cho ai, theo số điện thoại nào? Cảm ơn anh”.
Tuy nhiên, tin nhắn đã không được ông Cường trả lời.
Tắt máy vì “thần kinh ấy mà”?
Ngày 6/8/2014, trao đổi qua điện thoại với Pháp luật Việt Nam về vấn đề này, ông Nguyễn Nhĩ - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai hỏi phóng viên gọi có đúng số không. 
Phóng viên khẳng định đã gọi đúng số đường dây nóng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai (vì số điện thoại này do chính ông Cường cung cấp trong buổi làm việc chính thức với Báo Pháp luật Việt Nam, thể hiện bằng biên bản có chữ ký của ông Cường và con dấu của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai). 
Ông Cường và chiếc phong bì định đưa cho nhóm PV.
 Ông Cường và chiếc phong bì định đưa cho nhóm PV.
Nghe xong, ông Nhĩ hứa: “Để anh coi lại thử”. Ngoài ra, ông Nhĩ cũng đưa ra nhận định ban đầu: “Có khi thằng Cường lâu nay nó bị bệnh, tim nó bị hồi hộp, ăn không ngon, ngủ không được, thần kinh ấy mà, nó có ý xin tạm nghỉ một thời gian... Nó đang khám sức khỏe lại, thế nên có khi là nó tắt máy hay thế nào đấy”.
Phóng viên đặt câu hỏi: "Trường hợp không thể gọi cho số điện thoại đường dây nóng của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai thì người muốn báo tin phải gọi số nào?" Ông Nguyễn Nhĩ trả lời: “Có gì cứ trao đổi với anh qua điện thoại hoặc cứ xuống cơ quan anh”.
Vì bảo vệ rừng luôn là vấn đề cấp bách nên trước mắt Báo Pháp luật Việt Nam cung cấp cho bạn đọc một số điện thoại đường dây nóng khác của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai để báo tin về lâm sản trái phép: 0903.503.882 (ông Nguyễn Nhĩ, Chi cục trưởng).
Nếu có chuyện ông Trương Vũ Cường mỗi khi gặp vấn đề về sức khỏe lại tắt điện thoại đường dây nóng thì Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai giao nhiệm vụ tiếp nhận tin báo về lâm sản trái phép cho một cán bộ khác, có đủ sức khỏe và trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ này./.
Kết thúc buổi làm việc ngày 9/6/2014 với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Trương Vũ Cường đưa về phía nhóm PV một chiếc phong bì (không biết trong đó chứa gì). Tuy nhiên, nhóm PV từ chối không nhận. Ông Cường tiếp tục đề nghị: “Hay là anh em mình đi chơi đi”. Một là không có nhu cầu đi chơi, hai là nhìn đồng hồ thấy vẫn đang trong giờ hành chính nên nhóm PV cũng không nhận lời mời của ông Cường. Những diễn biến này đã được nhóm PV quay video lại.

Đọc thêm