Gia Lai: Ngang nhiên xây nhà ở trên đất công

(PLO) - Tận mắt thấy nhiều người rào chắn lấn chiếm đất đường giao thông trồng cây lâu năm, bà con làng Kom Ngó, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai đã nhiều lần lời qua tiếng lại với nhau và trình báo sự việc lên chính quyền địa phương. 
Ông Cường chỉ đường mòn bị bà Chanh lấn chiếm làm nhà ở
Ông Cường chỉ đường mòn bị bà Chanh lấn chiếm làm nhà ở

Tuy vậy, việc trái ngang đó vẫn cứ tiếp diễn, thậm chí có hộ còn ngang nhiên xây dựng nhà ở trên đất công, không để đường giao thông cho bà con đi làm vườn rẫy, vận chuyển hàng hóa. Quá bức xúc, ngày 10/10/2017, ông Trương Văn Cường đã đại diện bà con làng Kom Ngó gửi đơn trực tiếp lên UBND xã Ia Chía kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết mở lại con đường cũ để bà con thuận tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản. Qua nhiều lần tổ chức hòa giải, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, đang gây bức xúc cho người dân nơi đây. 

Theo nội dung đơn trình bày và những lời kể của ông Trương Văn Cường cùng Thông báo (không có số-PV) ngày 11/01/2018 của UBND xã Ia Chía về kết quả hòa giải kiến nghị tranh chấp thì: Đoạn đường đang xảy ra tranh chấp ở làng Kom Ngó có chiều rộng khoảng 8m và chiều dài khoảng hơn 300m (từ nhà bà Nguyễn Thị Chanh đến nhà ông Danh Đại).

Đoạn đường này vốn là một phần đường của tuyến đường mòn liên huyện (từ Ngã ba xe tăng, xã Ia Krái, huyện Ia Grai-tỉnh lộ 664 đến Quốc lộ 19B-huyện Đức Cơ), có từ trước năm 1975. Đến khoảng năm 2010, Nhà nước đầu tư nâng cấp, làm mới tuyến đường này thành đường nhựa, nhưng đoạn đường đang xảy ra tranh chấp nêu trên vẫn giữ nguyên là đường mòn, vì đoạn đường này cong dốc, không đi trùng với tuyến đường mới.

Từ đó, bà con tập trung giao thông trên tuyến đường nhựa mới làm, ít người điều khiển xe cơ giới đi lại trên đoạn đường mòn cũ này. Tuy vậy, đoạn đường mòn đó vẫn được kẻ vẽ trong sơ đồ quy hoạch khu dân cư làng Kom Ngó và các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho dân ở khu vực này. Thế mà các hộ ở lân cận vẫn rào chắn lấn chiếm đất đường mòn trồng cây lâu năm, thậm chí nhà bà Nguyễn Thị Chanh - nguyên Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ia Chía đã làm cả nhà ở kiên cố ngay trên đầu đoạn đường này. 

Xác nhận vấn đề này, ông Kpăh Yan - Chủ tịch UBND xã Ia Chía cho biết: “Đoạn đường mòn bị lấn chiếm lâu nay là có thật, UBND xã đã biết, nhưng chưa lập biên bản xử lý ai cả. Bà Nguyễn Thị Chanh trước đây là Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ia Chía chiếm đất cũng là có thật. Nay có đơn đề nghị giải quyết tranh chấp, UBND xã Ia Chía đã giao nhiệm vụ cho Phó Chủ tịch UBND xã là Nguyễn Văn Lưu thụ lý, hòa giải, giải quyết vụ việc này, trả lại đất công làm đường mòn như trước đây”.

Đọc thêm