Gia Lâm (Hà Nội): Cưỡng chế công trình xây dựng trên đất tỉnh khác?

(PLO) - Ông Nguyễn Mạnh Hùng (trú tại xóm 4, thôn Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) gửi đơn đến Báo Pháp Luật Việt Nam tố cáo Chủ tịch UBND xã Dương Quang (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) ra quyết định cưỡng chế trái pháp luật công trình xây dựng nhà xưởng trên đất của gia đình ông tại xóm 4, thôn  Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh.
Nhà xưởng của gia đình ông Hùng mới xây bị phá dỡ.
Nhà xưởng của gia đình ông Hùng mới xây bị phá dỡ.
Cưỡng chế nhầm?
Phản ánh của ông Nguyễn Mạnh Hùng, ngày 29/12/2015, UBND xã Dương Quang, huyện Gia Lâm tiến hành cưỡng chế khoảng 150m2 nhà xưởng được xây dựng trên phần đất của gia đình ông tại xóm 4, thôn Minh Khai, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên. Việc cưỡng chế này đã gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho gia đình ông và đây là vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Ông Hùng cho biết, thửa đất diện tích hơn 700m2 của gia đình ông tại xóm 4, thôn Minh Khai có nguồn gốc của cha ông ông để lại, được gia đình sử dụng ổn định suốt từ những năm 1960 của thế kỷ trước đến nay. Năm 1996, để phát triển kinh tế, gia đình ông đã tiến hành xây dựng nhà xưởng trên một phần diện tích đất này nhằm phục vụ sản xuất kinh doanh. Đến khoảng tháng 10/2015, nhằm mở rộng quy mô sản xuất, gia đình ông đã xây dựng thêm một phần nhà xưởng nữa (cột bê tông, mái và tường bằng tôn - PV), tổng diện tích khoảng 150m2.
Tuy nhiên vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 29/12/2015, khi nhà xưởng của gia đình ông Hùng vừa được xây dựng xong thì UBND xã Dương Quang cùng lực lượng các ban ngành đã đến và cho người đập phá, tháo dỡ toàn bộ phần nhà xưởng mới xây dựng này của gia đình ông. Lý do được UBND xã Dương Quang đưa ra là nhà xưởng của gia đình ông đã xây dựng trái phép trên đất do UBND xã Dương Quang quản lý?
Theo ông Hùng, khi cán bộ của UBND xã Dương Quang đến gửi cho ông thông báo về việc “thực hiện cưỡng chế, phá dỡ công tình vi phạm trật tự xây dựng”, khẳng định  xây dựng trên phần đất của gia đình nên ông Hùng đã yêu cầu UBND xã Dương Quang phải làm rõ công trình xây dựng của gia đình ông có nằm trong địa giới hành chính hay không, nếu có vi phạm, gia đình ông Hùng sẽ tự tháo dỡ, nhưng UBND xã Dương Quang không quan tâm.
“Nhà xưởng được xây dựng trên diện tích đất 700m2 của gia đình tôi, tại xóm 4, thôn Minh Khai có vị trí nằm giáp ranh với địa giới hành chính của xã Dương Quang, từ bao năm nay gia đình tôi vẫn sử dụng, diện tích đất này hoàn toàn không “dính” đến xã Dương Quang. Tôi đã yêu cầu UBND xã Dương Quang phải làm rõ có hay không nhà xưởng của gia đình tôi xây dựng trái phép trên đất do xã Dương Quang quản lý, nhưng họ không làm và vẫn cưỡng chế nhà xưởng của gia đình tôi”, ông Hùng cho biết.
Cũng theo ông Hùng, trước thời điểm đó, ông chưa bao giờ được chính quyền xã Dương Quang mời đến làm việc về nội dung này, cũng như chưa bị xử phạt vi phạm về trật tự xây dựng... “Sau khi nhà xưởng xây dựng xong, ngày 27/12/2015 cán bộ của UBND xã Dương Quang đến nhà đưa cho tôi thông báo việc “Thực hiện cưỡng chế, phá dỡ công tình vi phạm trật tự xây dựng”, nhưng do vào ngày Chủ nhật nên tôi không nhận, đồng thời tôi yêu cầu phải làm rõ căn cứ để xác định đất của gia đình tôi nằm trên địa bàn xã Dương Quang như thế nào, nhưng không nhận được bất kỳ câu trả lời nào.  Ngày 29/12/2015 UBND xã Dương Quang đã tiến hành cưỡng chế nhà xưởng của gia đình tôi”, ông Hùng bức xúc.
Chủ tịch UBND xã Dương Quang bận họp
Liên quan đến sự việc trên, phóng viên Báo PLVN đã liên lạc qua điện thoại để làm việc trực tiếp với ông Hoàng Văn Hiền - Chủ tịch UBND xã Dương Quang. Ông Hiền cho biết sẽ làm việc với phóng viên vào đầu giờ chiều thứ hai ngày 11/1. Tuy nhiên, khi đến UBND xã Dương Quang theo lịch hẹn của ông Hiền, phóng viên được cán bộ văn phòng thông báo Chủ tịch Hiền đi vắng… Phóng viên tiếp tục điện thoạt liên hệ với ông Hiền thì được ông này cho biết có cuộc họp đột xuất trên UBND huyện, đồng thời đề nghị phóng viên gặp thanh tra xây dựng làm việc…
Làm việc với phóng viên Báo PLVN, ông Lưu Minh Cạnh - Tổ trưởng Tổ  thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn xã Dương Quang cho biết: ông Hùng tiến hành xây dựng 02 lán có tổng diện tích 49,5m2 tại khu đất thuộc hành lang kênh thủy nông Gia Thuận, khu vực sông Thiên Đức cạnh cống mới xây dựng thuộc địa phận thôn Tự Môn, xã Dương Quang và UBND xã Dương Quang không cưỡng chế, tháo dỡ nhà xưởng của ông Hùng. UBND xã Dương Quang tiến hành cưỡng chế tháo dỡ lán chứ không phải nhà xưởng của ông Hùng và việc cưỡng chế này là đúng quy định.
Trước câu hỏi của phóng viên về căn cứ để xác định ranh giới đất của ông Hùng thuộc quản lý của UBND xã Dương Quang, ông Cạnh cho biết: “Cái này anh phải làm việc với địa chính và Chủ tịch xã, tôi không nắm được...”?
Nhưng sau đó ông Cạnh đính chính lại: “Nếu nói tôi không nắm được thì không phải. Tại biên bản xác định mốc giới giữa xã Dương Quang và thị trấn Như Quỳnh hàng năm đều xác định diện tích đất ông Hùng xây dựng thuộc quản lý của xã Dương Quang. Biên bản này anh phải liên hệ với địa chính xã để được cung cấp...”, ông Cạnh cho biết thêm.
Tuy nhiên, khi phóng viên làm việc với ông Đào Văn Dợ - cán bộ địa chính xã Dương Quang thì ông này lại thoái thác “phải xin ý kiến và thống nhất với Chủ tịch” thì mới cung cấp được biên bản này cho phóng viên.
Trước vụ việc trên, đề nghị UBND huyện Gia Lâm cần sớm vào cuộc làm rõ việc cưỡng chế, tháo dỡ công trình của gia đình ông Hùng có  đúng quy định của pháp luật.
 Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm