Gia Lộc (Hải Dương): Sông Đĩnh Đào bị vi phạm nhiều năm, chính quyền vẫn làm ngơ bỏ qua

(PLO) - Dù đơn vị quản lý sông Đĩnh Đào đã nhiều lần gửi công văn đề nghị huyện Gia Lộc và xã Đồng Quang tiếp tục xử lý các công trình vi phạm tại khu vực cầu Tràng Thưa (xã Đồng Quang) nhưng đến nay những vi phạm trên vẫn chưa được cấp chính quyền tiến hành xử lý.
Trạm trộn bê tông Asphalt trái phép của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng 656 đến nay vẫn chưa bị xử lý, giải tỏa.
Trạm trộn bê tông Asphalt trái phép của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng 656 đến nay vẫn chưa bị xử lý, giải tỏa.

Vi phạm công trình thủy lợi nhiều năm

Nhiều năm nay, người dân sống gần khu vực cầu Tràng Thưa liên tục bức xúc trước việc khu bến bãi kinh doanh vật liệu của ông Vũ Văn Lừu cạnh chân cầu Tràng Thưa ngang nhiên hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường nhưng không hề bị cấp có thẩm quyền nào “sờ gáy” hoặc xử lý dứt điểm.

Theo phản ánh, ngoài việc hoạt động bến bãi, ông Lừu còn cho một số đơn vị khác thuê đất để sản xuất gạch không nung, trạm cân trộn bê tông, trạm trộn bê tông Asphalt... việc hoạt động cùng các phương tiện xe chuyên chở diễn ra ngày đêm. Các phế phụ phẩm bê tông, vật liệu xây dựng đều xả thải trực tiếp xuống sông Đĩnh Đào, vốn thuộc hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, có nhiệm vụ phục vụ việc tưới tiêu cho các hoạt động nông nghiệp của nhân dân.

Trạm trộn bê tông Asphalt trái phép của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng 656 đến nay vẫn chưa bị xử lý, giải tỏa.
Trạm trộn bê tông Asphalt trái phép của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng 656 đến nay vẫn chưa bị xử lý, giải tỏa.

Chưa hết, quá trình làm bến bãi tại đây, năm 2004, ông Lừu còn có hành vi tự ý đào hạ thấp bờ kênh, nắn đê, san mặt bằng làm bãi chứa vật liệu xây dựng, xây một cầu cảng ra sông để bốc dỡ hàng hóa. Việc làm trên của ông Lừu đã vi phạm điểm 2 Điều 28 của Pháp lệnh khai thác bảo vệ công trình thủy lợi.

Là đơn vị trực tiếp quản lý hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải, Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải (Công ty Bắc Hưng Hải) đã có công văn gửi tới Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hải Dương, UBND huyện Gia Lộc và UBND xã Đồng Quang phối hợp cùng đôn đốc nhiều lần nhưng ông Lừu vẫn tiếp tục vi phạm.

Điển hình vào các năm 2004, 2005, 2006, Công ty Bắc Hưng Hải đã tổ chức hội nghị cũng như gửi công văn cùng với các cơ quan chuyên môn của huyện Gia Lộc yêu cầu ông Lừu (tức chủ dự án) thực hiện một số nội dung như: lập thiết kế kỹ thuật làm bến bãi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; làm giấy cấp phép sử dụng đất trong hành lanh bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định hiện hành xong trước ngày 30/9/2005; giữ nguyên đoạn đê đã nắn, yêu cầu các cơ quan chuyên môn kiểm tra các chỉ tiêu kỹ thuật, chủ dự án phải có cam kết đảm bảo an toàn tuyệt đối đoạn đê trên không bị rò rỉ, vỡ lở trong mùa mưa bão; chủ dự án phải dỡ bỏ mố cầu cảng đã xây dựng, không được tập kết vật liệu sát chân đê và làm ảnh hưởng tới dòng chảy nhất là trong mùa mưa bão…

Tuy nhiên, qua kiểm tra, theo dõi cho thấy, ông Lừu vẫn không thực hiện mà tiếp tục đầu tư san mặt bằng, cẩu xúc vật liệu lên bãi, mở rộng xây dựng bến bãi với quy mô lớn hơn như xây thêm nhà kho kích thước (20x5m), lợp tấm Pro xi măng trên mái đê phía trong đồng và một mố cầu cảng ra sông kích thước 10x7m cách mố cầu cảng cũ 30m về phía hạ lưu.

Trạm trộn bê tông Asphalt trái phép của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng 656 ngang nhiên tồn tại bất chấp các quy định của pháp luật
Trạm trộn bê tông Asphalt trái phép của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng 656 ngang nhiên tồn tại bất chấp các quy định của pháp luật

Để đảm bảo an toàn cho việc tiêu thoát lũ, úng trong mùa mưa bão, vào ngày 9/6/2005 và ngày 9/6/2006 Công ty Bắc Hưng Hải tiếp tục có công văn đề nghị UBND huyện Gia Lộc có biện pháp kiên quyết giải tỏa dứt điểm những vi phạm của hộ ông Lừu, không để ông này tiếp tục lấn tới và mở rộng thêm bến bãi làm ảnh hưởng tới công trình thủy lợi. Ngoài ra, Bắc Hưng Hải còn yêu cầu ông Lừu phải chấp hành, thực hiện nghiêm chỉnh các nội dung mà cơ quan chức năng trước đó đã yêu cầu nhưng ông Lừu vẫn cố tình không chấp hành.

Đến bao giờ mới xử lý được những vi phạm?

Theo một số nguồn tin, sau khi liên tục có hành vi vi phạm và mở rộng diện tích của dự án, ông Lừu đã cho một số đơn vị khác thuê lại mặt bằng. Hiện nay, tại đây có Công ty TNHH Hồng Quang và Công ty TNHH đầu tư và xây dựng 656 đang hoạt động về lĩnh vực vật liệu xây dựng.

Để giải quyết những vi phạm tại đây, ngày 31/7/2014, tại văn bản số 55/BCH PCLB TKCN của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương đã có chỉ đạo, kiến nghị xử lý vi phạm bờ kênh trục sông Đĩnh Đào hệ thống thủy lợi Bắc Hưng Hải thuộc địa phận xã Đồng Quang. Tiếp tục ngày 19/9/2014, Công ty Bắc Hưng Hải có công văn số 309/2014/CV-BHH gửi UBND huyện Gia Lộc.

Công văn cho biết, qua kiểm tra của đơn vị quản lý về việc thực hiện giải tỏa vi phạm bờ hữu sông Đĩnh Đào khu vực hạ lưu cầu Tràng Thưa của Công ty TNHH Hồng Quang và Công ty TNHH đầu tư và xây dựng 656, theo ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng tại biên bản làm việc và kiểm tra vào các tháng 7,8,9/2014: đoạn bờ kênh dài 114m mới bị san gạt hạ thấp cao độ đến nay đã được đắp hoàn trả đảm bảo hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, những vi phạm khác trong phạm vi công trình và hành lang bảo vệ như: xây dựng cầu cảng bốc xếp vật liệu, trạm trộn bê tông Asphalt, nhà, trụ sở kiên cố… ở đây vẫn chưa được xử lý, giải tỏa.

Những vi phạm trong phạm vi công trình và hành lang bảo vệ như: xây dựng cầu cảng bốc xếp vật liệu, trạm trộn bê tông Asphalt, nhà, trụ sở kiên cố… ở đây vẫn chưa được xử lý, giải tỏa.
Những vi phạm trong phạm vi công trình và hành lang bảo vệ như: xây dựng cầu cảng bốc xếp vật liệu, trạm trộn bê tông Asphalt, nhà, trụ sở kiên cố… ở đây vẫn chưa được xử lý, giải tỏa.

Công ty Bắc Hưng Hải đề nghị UBND huyện Gia Lộc chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện kiên quyết xử lý ngay việc cố tình vi phạm xây dựng các công trình trong phạm vi công trình và phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi của Công ty TNHH Hồng Quang và trạm trộn bê tông Asphalt trái phép của Công ty TNHH đầu tư và xây dựng 656 theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, đại diện một số phòng chuyên môn của huyện Gia Lộc cho biết: dự án của ông Vũ Văn Lừu nằm trong quy hoạch, được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2004 với diện tích 12.067m2, thời gian thực hiện 40 năm. Nhưng vì nhiều lý do, ông Lừu đã trả lại 7.860m2 đất và hiện nay phần đất này đang được Công ty TNHH Tân Bình tiếp nhận sử dụng. Số diện tích đất còn lại là 4207m2 được ông Lừu cho một số đơn vị khác thuê. Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm tại đây, phải có ý kiến chỉ đạo của UBND huyện và sự phối hợp kiểm tra, xử lý của các ban, ngành chức năng khác.

Có thể nói, những vi phạm tại bờ hữu sông Đĩnh Đào khu vực hạ lưu cầu Tràng Thưa, xã Đồng Quang là rất rõ, những công văn, văn bản chỉ đạo, đề nghị xử lý, giải tỏa vi phạm của các cơ quan quản lý rất nhiều. Nhưng vì sao đã hơn 10 năm, việc vi phạm của các đơn vị, công ty hoạt động tại khu vực này vẫn hoạt động công khai, không bị xử lý hoặc giải tỏa? Có hay không việc UBND huyện Gia Lộc đang “cố tình” dung túng, ngó lơ trong việc xử lý, giải quyết những vi phạm này?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm