Gia Viễn (Ninh Bình): Có hay không việc “chen ngang”, sửa hồ sơ trong quá trình cấp đất?

(PLO) - Khi đổ đất vào vị trí đã được cán bộ địa chính chỉ ngoài thực địa, ông Đinh Văn Thạo (xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) bất ngờ được thông báo là đất của người khác. Còn thửa đất của ông bị đẩy lùi lên đối diện… nghĩa trang?

Khuất tất cần làm rõ

Ngày 10/5/1999, ông Thạo (thôn Đông Thắng, xã Gia Lạc) có đơn gửi UBND xã đề nghị xét duyệt cho ông “được mua một miếng đất ngoài đường Thống Nhất (đường 477C-PV) khu vực dưới nghĩa trang” và được ông Vũ Hồng Hà (Chủ tịch UBND xã Gia Lạc lúc đó) xác nhận “nhất trí giải quyết cấp cho một suất đất ở, đưa vào kế hoạch giãn dân năm 2001-2002”.

Sau khi nộp tiền đầy đủ, năm 2005, ông Thạo được ông Vương Xuân Tuấn (cán bộ địa chính khi đó) chỉ vị trí đất ngoài thực địa. “Hôm đó, đi cùng ông Tuấn còn có 2 công an viên có nhiệm vụ kéo thước dây, đo đạc từng thửa”, ông Thạo cho biết.

Ngày 9/8/2005, ông Thạo được UBND huyện Gia Viễn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) thửa số 275, tờ bản đồ số 5, phía Tây đường ĐT 477C – xã Gia Lạc; diện tích 200m2 đất ở. 

Khoảng 2 năm sau, khi địa phương nạo vét kênh mương, ông tiến hành đổ bùn đất vào thửa đất của mình thì “té ngửa” vì được cán bộ xã thông báo, thửa đất của ông đã bị di dời lên đúng thẳng cổng nghĩa trang.

Bất bình, ông Thạo gửi đơn tới nhiều cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. “Trong đơn xin mua đất tôi đã nói rõ là xin mua đất khu vực dưới nghĩa trang, sau đó được giao đất đúng nguyện vọng. Tôi đâu có bị tâm thần mà bỏ tiền mua đất trông sang nghĩa trang?”, ông Thạo bức xúc.

Mặt bằng khu đất thể hiện thửa ông Lĩnh giáp ông Thành...
Mặt bằng khu đất thể hiện thửa ông Lĩnh giáp ông Thành...

Nhập nhèm trong hồ sơ cấp đất

Ngày 04/4/2018, UBND huyện Gia Viễn đã có Văn bản số 188/UBND-TNMT trả lời đơn của ông Thạo, nội dung: Thửa đất của ông Thạo có nguồn gốc được Nhà nước giao tại Quyết định (QĐ) số 570/QĐ-UB ngày 27/5/2005 của UBND huyện Gia Viễn về việc phê duyệt phương án xử lý một số vấn đề về đất đai của 181 hộ sử dụng 31.006m2 đất ở chưa hợp pháp tại xã Gia Lạc. 

Ngày 28/3/2018, UBND huyện đã giao Phòng TN&MT phối hợp với UBND xã Gia Lạc và gia đình ông Thạo tiến hành xác minh hiện trạng, hồ sơ cho thấy, vị trí thửa đất ông Thạo tự nhận tại thực địa không đúng với hồ sơ xử lý giao đất tại QĐ số 570/QĐ-UB. Sổ đỏ cấp cho ông Thạo đúng vị trí theo QĐ số 570/QĐ-UB và đúng với vị trí thửa đất tại thực địa mà ông Thạo không nhận. Nội dung đơn đề nghị của ông Thạo về thửa đất của gia đình ông giao không đúng tại thực địa là không có cơ sở.

Tuy nhiên, những lập luận của UBND huyện Gia Viễn liệu có thực sự thỏa đáng, phù hợp với thực tế? 

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Hoàng Văn Lượng – Trưởng phòng TN&MT huyện Gia Viễn đã cung cấp hồ sơ cấp đất năm 2005, trong đó có Tờ trình số 12/TT-UB ngày 12/6/2005 của UBND xã Gia Lạc cùng phương án xử lý, bản đồ trích lục, mặt bằng vị trí khu đất, biên bản xác định vị trí diện tích của từng hộ kèm theo. Tuy nhiên, ngoài con dấu và chữ ký của cán bộ UBND huyện, xã, Phòng TN&MT, địa chính xã Gia Lạc thì không hề có ngày, tháng, năm trích lập mặt bằng hiện trạng. 

Tại trích lục bản đồ địa chính cũng chỉ là đường vẽ tay ô đất. Sổ đỏ đã cấp cho hộ ông Thạo thì sơ đồ thửa đất chỉ thể hiện một thửa đất có chiều dài, rộng, khoảng cách từ tim đường 477C vào là 15,5m hoàn toàn không thể hiện được vị trí và tiếp giáp, ranh giới với các thửa lân cận. 

Nói như lời một cán bộ Sở TN&MT thì sơ đồ thửa đất như vậy, hoàn toàn có thể di chuyển thửa đất dọc tuyến đường 477C. Đây chính là “sơ hở” trong quá trình cấp đất, là nguyên nhân dẫn đến việc, giả thiết có việc “xen ngang”, người cấp đất sau cấp chồng lên vị trí của người trước thì cũng khó lòng phát hiện được. Đồng thời còn có dấu hiệu vi phạm quy định của Thông tư số 29/2004/TT-BTNMT (ngày 1/11/2004) hướng dẫn lập, chỉnh lý, quản lý hồ sơ địa chính và Quyết định số 24/2004/QĐ-BTNMT ban hành quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

...nhưng trên bản đồ hiện trạng đã xuất hiện thửa ông Trình xen vào giữa
...nhưng trên bản đồ hiện trạng đã xuất hiện thửa ông Trình xen vào giữa


Có hay không việc “chen ngang”?

Trong khi vị trí thửa đất có sự mập mờ, rất khó xác định được chính xác trên thực địa thì hồ sơ mà phóng viên thu thập được còn cho thấy nhiều dấu hiệu bất minh khác.

Chẳng hạn, căn cứ theo bản vẽ mặt bằng hiện trạng (kèm theo QĐ 570/QĐ-UBND) thửa đất số 277 của ông Thành (diện tích 150m2) nằm liền kề với thửa đất số 276 (diện tích 150m2) của ông Lĩnh. Thế nhưng, theo bản đồ hiện trạng sử dụng đất đang lưu giữ tại UBND xã Gia Lạc thì giữa thửa 276 và thửa 277 đã được “chen ngang” vào 1 thửa số số 337 (diện tích 120m2) của ông Trình.

Cũng theo bản vẽ mặt bằng trên, thửa 276 của ông Lĩnh còn có một chiều giáp với thửa 275 của ông Thạo thế nhưng tại biên bản giao mặt bằng, thửa của ông Lĩnh lại được thể hiện một chiều giáp ông Thành, một chiều giáp ông Minh (?!). Quá trình giao đất cũng không cắm mốc trên thực địa.

Theo đó, việc UBND huyện Gia Viễn cho rằng đơn của ông Thạo không có cơ sở, có phần thiếu thuyết phục, bởi những trường hợp được cấp đất sau này cũng đều là cán bộ hoặc người thân của cán bộ xã Gia Lạc. Hiện trạng toàn bộ dọc tuyến mương cũng vẫn bỏ không chưa có người sử dụng. 

Đề nghị UBND huyện Gia Viễn cần chỉ đạo giải quyết thỏa đáng, minh bạch vụ việc trên tránh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.  

Đọc thêm