Giải quyết tranh chấp kinh tế bằng… “hăm dọa”

(PLO) - Người em góp vốn với nhân viên thuộc cấp xây dựng phòng khám đa khoa. Vì “tế nhị”, người em nhờ anh trai đứng tên trong giấy đăng ký kinh doanh. Khi bị buộc thôi việc vì không có bằng bác sỹ, người anh khởi kiện ra tòa. Tại đây, mới... lòi ra sự thật! 
Ông Tân cùng một nhóm người đến Phòng khám Đa khoa Việt Phước ngày 10/1/2014
Ông Tân cùng một nhóm người đến Phòng khám Đa khoa Việt Phước ngày 10/1/2014
Em kinh doanh “ngầm”?
Trong vụ tranh chấp giữa các thành viên Cty TNHH Phòng khám Đa khoa (PKĐK) Việt Phước, 772 Tân Kỳ, Tân Qúi - Bình Hưng Hòa -Bình Tân), ngày 25/3/2015, ông Đinh Thanh Hưng- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Tân Phú - TP.HCM gửi đơn đến Tòa Kinh tế- TAND TP.HCM nhằm chối bỏ sự liên quan của mình và cho biết: “Việc hợp tác thành lập PKĐK Việt Phước là do nhu cầu và nguyện vọng của anh ruột tôi là Đinh Thanh Tân và bà Tôn Thị Mỹ Lệ. Tôi không tham gia góp vốn và không có liên quan gì về quyền và lợi ích tại PKĐK Việt Phước”.
Bản cung cấp thông tin này có đúng sự thật hay không? Bà Lệ cho biết: “Trước đây, tôi là nhân viên thuộc cấp của ông Hưng, do mối quan hệ này nên tôi và ông Hưng thống nhất góp vốn thành lập PKĐK Việt Phước. Vì ông Hưng có mối quan hệ xã hội sâu rộng nên ông Hưng lo thủ tục pháp lý và xây dựng cơ sở vật chất”. 
Trong bảng dự toán kinh phí - khối lượng xây dựng PKĐK Việt Phước ghi “chủ đầu tư: Anh Hưng (bác sỹ Đinh Thanh Hưng - 09136304xx); trong tất cả hóa đơn bán lẻ (vật liệu xây dựng, trang thiết bị y tế) thì cửa hàng Kim Dung (80 Gò Dầu-Tân Qúi-Tân Phú) đều ghi: “Người nhận hàng: Anh Hưng - bác sỹ Đinh Thanh Hưng”. 
Trong đơn gửi tòa án, ông Hưng viết tiếp: “Cũng vì mối quan hệ gia đình với ông Tân nên trong quá trình hoạt động của phòng khám, khi cần giúp đỡ hỗ trợ về chuyên môn tôi luôn nhiệt tình giúp đỡ, không vụ lợi...”. 
Thế nhưng, trong bảng tổng hợp lương tháng 12/2012 và tháng 1/2013 của PKĐK Việt Phước, nhân viên Cáp Doãn Diệu Anh ký báo cáo như sau: “ Tôi có đem giấy tờ này gồm 4 trang cho bác Hưng tại BV Tân Phú. Bác Hưng ký xong và đưa tôi cầm về”. Hơn nữa, trong sổ trực quản lý tháng 9/2012, bác sỹ Hưng được phân công trực vào ngày thứ 4, số điện thoại 09136304xx...”.
Như vậy, có thể thấy, ngoài việc tham gia chuyên môn ngành y, ông Hưng còn tham gia quản lý chung và quản lý tài chính của PKĐK. Là Giám đốc của BV công, là Quận ủy viên, ông Hưng còn tham gia kinh doanh trong ngành của mình quản lý và khai báo không thành thật với tổ chức, chính quyền và tòa án liệu có vi phạm luật pháp, điều lệ Đảng hay không? 
Anh phá bỏ
Để giấu giếm việc kinh doanh của mình, ông Hưng đã đưa anh trai mình là Đinh Thanh Tân vào danh sách thành viên góp vốn. Tiếp theo, ông Tân được ông Hưng giới thiệu vào làm tại PKĐK Việt Phước với nhiệm vụ thủ quỹ và khám bệnh phòng ngoại. 
Vì đâu mà một người đảm nhận hai công việc trái khoáy như vậy? Ông Tân nộp cho Ban Giám đốc một bản photocoppy Bằng tốt nghiệp Trung học chuyên nghiệp Trường Cán bộ y tế Nam Hà, thời gian đào tạo từ tháng 9/1968 đến tháng 6/1971. Chỉ với trình độ trung học chuyên nghiệp như vậy nhưng ông Tân đảm nhiệm chức vụ bác sỹ khám bệnh phòng ngoại là không đúng quy định.
Bà Lệ cho biết: “Mỗi lúc nhận bệnh nhân thì ông Tân gọi ông Hưng đến khám”. Bà Lệ cũng đã nhiều lần yêu cầu ông Tân nộp Bằng tốt nghiệp Đại học y khoa nhưng ông Tân thoái thác với nhiều lý do...
Đến khi Luật Khám chữa bệnh có hiệu lực, Ban Giám đốc PKĐK Việt Phước yêu cầu ông bổ túc bằng đại học nhưng ông Tân không bổ túc được (mặc dù trong lý lịch, ông Tân khai học bồi dưỡng nghiệp vụ tại Học viện Quân y từ tháng 8/1975 đến tháng 9/1979). 
Ban Giám đốc buộc lòng phải chuyển ông Tân sang công tác khác nhưng ông Tân không chấp hành và tự ý bỏ việc, quay sang làm đơn tố cáo phòng khám gian lận thuế (Chi cục Thuế Bình Tân thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra thuế PKĐK Việt Phước giai đoạn 2009-2014 nhưng chưa có kết quả).
Ngoài ra, ông Tân còn khởi kiện ra Tòa Kinh tế TAND TP.HCM đòi phân chia tài sản tại phòng khám theo tỷ lệ góp vốn. Trong khi vụ án chưa được xét xử thì ông Tân đã dẫn một nhóm người đến phòng khám gây chuyện.
Theo tố cáo của bà Lệ thì ngày 10/1/2014, ông Tân cùng 3 người khác đến phòng khám la hét chửi bới ngăn cản không cho bệnh nhân vào khám... Việc này có sự chứng kiến của ông Hưng. Tất cả những hành vi này đều được camera an ninh phòng khám ghi nhận được. Sau đó, Ban Giám đốc phòng khám đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan của quận và thành phố. 
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM, ngày 14/4/2015, Văn phòng Thành ủy đã gửi đơn tố cáo của bà Lệ đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM xem xét.
PLVN sẽ thông tin tiếp đến bạn đọc. 

Đọc thêm